วันอังคาร, 16 เมษายน 2567

AIS ท็อปฟอร์มผู้นำตัวจริง! คว้ารางวัล “เครือข่ายมือถือที่เร็วที่สุดในไทย” 4 ปีซ้อนจาก Ookla Speedtest

27 ก.ค. 2018
2135
Social Share

เอไอเอสท็อปฟอร์มผู้นำตัวจริง! คว้ารางวัล “เครือข่ายมือถือที่เร็วที่สุดในไทย” 4 ปีซ้อนจาก Ookla Speedtest ผู้ให้บริการทดสอบความเร็วอินเทอร์เน็ต อันดับ 1 ของโลก ที่มีผู้ใช้มากกว่า 100 ล้านราย

(26 กรกฎาคม 2561) เอไอเอสตอกย้ำความเป็นผู้นำด้านนวัตกรรมเครือข่ายและเทคโนโลยีดิจิทัลอันดับ 1 เพื่อคนไทย ประกาศความภาคภูมิใจ คว้ารางวัลเครือข่ายมือถือที่เร็วที่สุดในไทย (Thailand’s Fastest Mobile Network) เป็นปีที่ 4 ติดต่อกัน ตั้งแต่ปี 2558 – 2561 พร้อมครองอันดับเครือข่ายมือถือที่เร็วที่สุดในพื้นที่กรุงเทพมหานคร ซึ่งเป็นจังหวัดที่มีการใช้งานเน็ตหนาแน่นที่สุด การันตีโดย Ookla Speedtest ผู้ให้บริการทดสอบความเร็วอินเทอร์เน็ตอันดับ 1 ของโลก

มีผู้ใช้มากกว่า 100 ล้านรายใน 190 ประเทศทั่วโลก จึงมีความแม่นยำและน่าเชื่อถือที่สุด ด้วยระเบียบวิธีในการใช้ข้อมูลที่เป็นมาตรฐาน ได้รับการยอมรับในอุตสาหกรรมโทรคมนาคมระดับสากล โดยวัดจากผู้ใช้มือถือในประเทศไทย ที่ร่วมทดสอบความเร็วอินเทอร์เน็ตมากกว่า 8 ล้านครั้ง ภายใน 6 เดือน ตั้งแต่เดือนมกราคม – มิถุนายน 2561 ที่ผ่านมา สามารถดูข้อมูลการจัดอันดับเครือข่ายในประเทศไทยได้ที่ www.speedtest.net/awards/thailand/

รางวัลนี้แสดงให้เห็นถึงความมุ่งมั่นของเอไอเอสในการให้บริการอินเทอร์เน็ตความเร็วที่ดีที่สุด โดยเอไอเอสได้คะแนนความเร็วในการให้บริการอินเทอร์เน็ตสูงสุดในประเทศไทย เมื่อเทียบกับผู้ให้บริการเครือข่ายรายอื่น รวมทั้งมีค่าเฉลี่ย Latency ต่ำที่สุด บนอุปกรณ์ที่รองรับ LTE ถือเป็นการตอกย้ำศักยภาพผู้นำของเอไอเอสที่มุ่งมั่นพัฒนาคุณภาพเครือข่าย ให้คนไทยได้สัมผัสประสบการณ์การใช้งานอินเตอร์เน็ตมือถือที่ดีที่สุดในทุกการเชื่อมต่อ ด้วยนวัตกรรมเทคโนโลยีระดับโลก

ทั้งเครือข่าย AIS NEXT G ที่เร็ว แรงที่สุดในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้, เครือข่าย AIS 4.5G และ AIS 4G ADVANCED ที่รองรับเทคโนโลยีขั้นสูง MIMO 4×4 with CA, 256 QAM DL/64 QAM UL, LAA (Licensed Assisted Access) และ FDD Massive MIMO 32T 32R รวมทั้ง AIS SUPER WiFi ที่มีมากกว่า 100,000 จุดทั่วประเทศ

โดย “Ookla Speedtest” ผู้ให้บริการทดสอบความเร็วเครือข่ายอินเทอร์เน็ต อันดับ 1 ของโลก ก่อตั้งขึ้นเมื่อปี 2549 และมีการใช้งานอย่างแพร่หลายใน 190 ประเทศทั่วโลก รองรับได้ถึง 17 ภาษา โดยมีข้อมูลและตัวเลขทางสถิติที่สามารถยืนยันว่า Ookla Speedtest เป็นแอปฯ Speedtest อันดับ 1 ของโลกและอันดับ 1 ในไทยที่ได้รับการยอมรับและน่าเชื่อถือมากที่สุด เมื่อเทียบกับแอปฯ Speed Test รายอื่น ได้แก่

– ปัจจุบันมียอดดาวน์โหลดแอปฯ Ookla Speedtest ใน Google Play Store แล้วกว่า 100 ล้านครั้ง และใน App Store เป็นอันดับ 1 ของแอปฯ ประเภท Speedtest และอันดับที่ 10 ของแอปฯ ยอดนิยมประเภทฟรีดาวน์โหลด
– ในประเทศไทยมียอดดาวน์โหลดแอปฯ Ookla Speedtest รวมกว่า 5 ล้านครั้ง โดยในปี 2018 มียอดดาวน์โหลดเพิ่มขึ้น 4.7 แสนครั้ง และมีผู้ใช้ประจำ (Active Users) กว่า 2.8 ล้านคน
– มีเครือข่าย Global Testing Server ที่ใหญ่ที่สุดในโลก มากกว่า 7,200 Server – ที่ผ่านมา มีผู้ใช้ทั่วโลกร่วมกดทดสอบความเร็วเครือข่ายกับ Ookla Speedtest มาแล้วมากกว่า 20,000 ล้านครั้ง ปัจจุบัน มีการร่วมกดทดสอบความเร็วเครือข่ายอยู่ที่ 10 ล้านครั้งต่อวัน
– Ookla Speedtest เป็นที่ยอมรับจากสื่อชั้นนำด้านเทคโนโลยีและธุรกิจทั่วโลก อาทิ Clnet, The Woshington Post, FierceWirless, Forbes, Fortune, The New York Times, Mobile World Live, The Verge และ The Economic Times เป็นต้น

ปัจจุบัน มีผู้ให้บริการทดสอบความเร็วอินเทอร์เน็ตหรือ Speed Test ในตลาดอยู่หลายรายที่ผู้บริโภคชาวไทยใช้ทดสอบอยู่ อย่างไรก็ตาม การนำผลทดสอบที่ได้มาอ้างอิงถึงคุณภาพของเครือข่ายโดยรวม เพื่อสะท้อนถึงความเร็วอินเทอร์เน็ตที่ผู้ใช้ได้รับบริการจริงๆ นั้น ขนาดของกลุ่มประชากรตัวอย่างที่มีจำนวนมากพอที่จะเป็นตัวแทนของประชากรกลุ่มใหญ่ได้ ถือเป็นหัวใจสำคัญเป็นอันดับหนึ่ง โดย Ookla Speedtest ถือเป็นผู้ให้บริการทดสอบความเร็วอินเทอร์เน็ตเพียงรายเดียว ที่มีการกำหนดกลุ่มประชากรตัวอย่างในประเทศอย่างน้อย 3% ในแต่ละพื้นที่ เพื่อให้เกิดผลลัพธ์ที่เที่ยงตรงและแม่นยำสูงสุด

รวมทั้งมีเกณฑ์ในการประเมินคะแนนความเร็วในการให้บริการอินเทอร์เน็ตที่เชื่อถือได้ พร้อมระบุจำนวนกลุ่มประชากรตัวอย่างที่ใช้วัดผลอย่างชัดเจน รวมทั้ง แสดงผลทดสอบให้ทุกคนสามารถเข้าถึงข้อมูลการจัดอันดับและผลรางวัลอย่างโปร่งใสผ่านทางหน้าเว็บไซต์

ต่างจากผู้ให้บริการทดสอบความเร็วอินเทอร์เน็ตรายอื่นที่อยู่ในช่วงเริ่มต้น และมีกลุ่มประชากรตัวอย่างยังไม่มากพอที่จะเป็นตัวแทนกลุ่มประชากรทั้งประเทศ หรือบางรายไม่ระบุที่มาและจำนวนกลุ่มประชากรตัวอย่าง ทำให้ผลที่วัดได้นั้น ขาดความแม่นยำและความน่าเชื่อถือ ที่สำคัญคือ ไม่อาจสะท้อนถึงความเร็วอินเทอร์เน็ตที่ผู้ใช้ได้รับอย่างแท้จริง ส่งผลให้ผู้บริโภคที่ทำการทดสอบได้ข้อมูลที่ไม่สอดคล้องกับประสบการณ์จริง

นายปรัธนา ลีลพนัง หัวหน้าคณะผู้บริหารกลุ่มลูกค้าทั่วไป เอไอเอส กล่าวว่า “เอไอเอส มุ่งมั่นยกระดับศักยภาพเครือข่ายในทุกด้านอยู่ตลอดเวลา พร้อมเดินหน้าพัฒนาเทคโนโลยีขั้นสูงเพื่อให้คนไทยได้สัมผัสประสบการณ์การใช้งานเทียบเท่าประเทศที่เป็นผู้นำนวัตกรรมทั่วโลก และพร้อมรองรับการใช้งานของลูกค้าทุกกลุ่มที่เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยเรามีความยินดีเป็นอย่างยิ่งที่ได้รับรางวัลเครือข่ายมือถือที่เร็วที่สุดในไทย จาก Ookla Speedtest ต่อเนื่องเป็นปีที่ 4 นับเป็นการการันตีคุณภาพโดยองค์กรชั้นนำระดับโลกที่แม่นยำ โปร่งใส และเชื่อถือที่ได้มากที่สุด ถือเป็นความภูมิใจของทีมงานเอไอเอสทุกคน และขอขอบคุณลูกค้ากว่า 40 ล้านเลขหมายทั่วประเทศ ที่ไว้วางใจเลือกใช้เอไอเอสเสมอมา”

นาย Doug Suttles, CEO – Ookla กล่าวว่า “ขอแสดงความยินดีกับเอไอเอส กับรางวัลชนะเลิศ ในการทดสอบเครือข่ายโทรศัพท์มือถือที่เร็วที่สุดในประเทศไทย ในปี 2018 โดยเป็นปีที่ 4 ติดต่อกัน โดยรางวัลนี้แสดงให้เห็นถึงความมุ่งมั่นของเอไอไอเอสที่ให้บริการอินเทอร์เน็ตความเร็วสูงครอบคลุมลูกค้าทั่วประเทศ โดยเรายืนยันว่าการเก็บข้อมูลและประเมินผลของ Ookla Speedtest เป็นวิธีการที่เป็นมาตรฐานสากล และได้รับการยอมรับในอุตสาหกรรมระดับโลก ด้วยการรวบรวมข้อมูลความเร็วอินเทอร์เน็ต (Speed Intelligent) ที่ผู้ใช้แอปพลิเคชัน Ookla Speedtest กดทดสอบด้วยตนเอง

โดยรางวัลทดสอบความเร็วอินเทอร์เน็ต หรือ Speedtest Award สำหรับผู้ให้บริการเครือข่าย เราใช้เกณฑ์การตัดสินด้วยคะแนนความเร็วในการให้บริการอินเทอร์เน็ต (Speed Score) จากประสิทธิภาพในการดาวน์โหลดและอัพโหลด สำหรับรางวัลชนะเลิศสำหรับการทดสอบเครือข่ายอินเทอร์เน็ตบนโทรศัพท์มือถือ Ookla Speedtest ประเมินจากค่าเฉลี่ยของผลการทดสอบบนอุปกรณ์สมัยใหม่ (Modern Device) โดยดูจากผลการทดสอบความเร็วอินเทอร์เน็ตบนโทรศัพท์มือถือทุกชนิด โดยไม่จำกัดว่าจะใช้เทคโนโลยีในการเชื่อมต่อแบบใด ขอเพียงอุปกรณ์โทรศัพท์มือถือสามารถเข้าถึงความเร็วอินเทอร์เน็ตสูงสุดในตลาดก็เพียงพอ

หลังจากใช้เกณฑ์นี้ในการประเมิน คะแนนความเร็วในการให้บริการอินเทอร์เน็ต (Speed Score) จะนับเป็นความเร็วสูงสุดของอินเทอร์เน็ตที่เข้าถึงได้ของประเทศนั้นๆ โดยผู้ให้บริการเครือข่ายแต่ละรายจะต้องมีกลุ่มประชากรตัวอย่างในประเทศอย่างน้อย 3% ในแต่ละพื้นที่ ซึ่งถือเป็นสิ่งที่เราให้ความสำคัญอย่างมากในการให้บริการทดสอบความเร็ว โดยเราจัดทำรายงานเกี่ยวกับระเบียบการประเมินและผลลัพธ์ของแต่ละประเทศให้ทุกคนสามารถเข้าชมได้บนเว็บไซต์ของ Ookla Speedtest อย่างสม่ำเสมอ เพื่อประโยชน์ต่อผู้บริโภคที่จะเห็นข้อมูลคุณภาพการใช้งานตลอดจน ยกระดับการพัฒนาเทคโนโลยีสื่อสารไปอีกขั้นอย่างต่อเนื่อง”

เรื่องที่เกี่ยวข้อง
AIS Fibre พร้อมดูแลคนไทยใช้เน็ตบ้านไร้กังวล คุมเข้ม!!! มาตรฐานความปลอดภัย 100% ของทีมช่างติดตั้ง
AIS จุดพลุ! ฉลอง 15 ปี Serenade จัดหนักของขวัญแทนคำขอบคุณ ดีเดย์ทุกวันที่ 15 ของเดือนต่อเนื่องยาวถึงสิ้นปี
AIS Academy ประกาศเดินหน้าภารกิจ “คิดเผื่อ” กระจายองค์ความรู้สู่ต่างจังหวัด ปั้นคนรุ่นใหม่ นำเทคโนโลยีสร้างอนาคตประเทศไทย
AIS แจ้งเกิดช่อง eSports ช่องแรกและช่องเดียวในไทยบน AIS PLAY และ AIS PLAYBOX ชมฟรี! ตลอด 24 ชม.
กรมพินิจฯ ผนึกเอไอเอส เปิดโครงการญาติเยี่ยมทางไกลออนไลน์ผ่าน AIS Fibre ให้ผู้ปกครองมอบความอบอุ่น และกำลังใจแก่เยาวชนในสถานพินิจ รับวันครอบครัว
เอไอเอส เตรียมพร้อมเครือข่าย พร้อมสิทธิพิเศษต่างๆมากมาย ร่วมสืบสานประเพณีปี๋ใหม่เมือง “สุขสดใสอุ่นใจวันสงกรานต์”