วันพุธ, 1 พฤษภาคม 2567

(มีคลิป) เก้งบาดเจ็บหนีตายจากกับดักของพรานป่า ตะเลิดมาในชุมชน ชาวบ้านดอยสะเก็ด กับเจ้าหน้าที่อุทยานช่วยกันจับไปรักษา

Social Share

24 ต.ค.62 : จากเฟซบุ๊คชื่อ “ป๋อง ปงอ้อ” ได้แชร์เรื่องราวของชาวบ้านในพื้นที่หมู่ที่ 5 ตำบลป่าเมี่ยง อำเภอดอยสะเก็ด จังหวัดเชียงใหม่ พบเห็นเก้งป่าหลุดออกมาจากป่าสงวนในพื้นที่ แล้วหนีตะเลิดมาในชุมชน แล้วไปซ่อนตัวด้านหลังบ้านแห่งหนึ่ง ที่อยู่ฝั่งตรงข้ามกับสนามซ้อมยิงปืน 333 ทางชาวบ้านจึงได้แจ้งเจ้าหน้าที่อุทยานแม่ตะไคร้ ให้เดินทางมาช่วยจับ ทางชาวบ้านเห็นท่าทางเก้งแปลกๆ และเห็นว่าที่เท้าบาดเจ็บ จึงได้ปิดล้อมไว้ ไม่ให้หนีออกจากพื้นที่ กลัวจะได้รับบาดเจ็บเพิ่ม แล้วกลัวสุนัขบริเวณใกล้เคียงมากัด สุดท้ายก็จับไว้ได้ และรอเจ้าหน้าที่มารับตัว ก่อนจะปฐมพยาบาลให้กับเก้ง เพศเมีย อายุประมาณ 1 ปี แล้วนำไปรักษาต่อที่ศูนย์พัฒนาห้วยฮ่องไคร้อันเนื่องมาจากพระราชดำริ หากหายดีแล้ว ก็จะนำส่งคืนป่า

นายอุทัย พลหาญ อายุ 42 ปี เจ้าหน้าที่ประจำสนามยิงปืน 333 เล่านาทีช่วยจับเก้งว่า ตนเห็นชาวบ้านได้ตะโกนเรียกกันบอกว่ามีเก้งหลุดออกจากป่า แล้วเก้งก็ได้ข้ามลำธารมา แล้วไปแอบอยู่ด้านหลังบ้านเลขที่ 5 หมู่ที่ 5 ต.ป่าเมี่ยง อ.ดอยสะเก็ด จ.เชียงใหม่ ท่าทางตื่นตระหนก หวาดกลัว เมื่อชาวบ้านเข้าใกล้ก็พยายามที่จะวิ่งหนี ทางชาวบ้านจึงได้ตะโกนเรียกให้คนในละแวกดังกล่าวมาช่วยกันล้อมไว้ เพราะเห็นว่าเก้ง ได้รับบาดเจ็บ หากปล่อยไปเกรงว่าจะบาดเจ็บเพิ่ม หรืออาจถูกสุนัขในหมู่บ้านกัดเอาได้ แล้วรีบโทรแจ้งให้เจ้าหน้าที่อุทยานมารับเอาไปรักษา ซึ่งชาวบ้านและตนก็ไปช่วยกันจนจับได้สำเร็จ แต่กลัวว่าเก้งจะหลุด จึงได้นำเชือกมามัดไว้ก่อน แล้วรอเจ้าหน้าที่มารับไปรักษาต่อ

นายอุทัย เล่าต่อว่า ตนอยากให้ทุกคนช่วยกันอนุรักษ์สัตว์ป่าอย่าทำร้าย เรื่องเก้งที่หลุดออกมาตัวนี้ ตนก็ไม่ทราบว่าทำไมถึงหลุดออกมา แล้วทำไมถึงบาดเจ็บ แต่มีหลายคนก็สงสัยเหมือนกันว่า อาจจะหลุดมาจากกับดักของนายพรานในป่า หรือของชาวบ้านที่ไปวางไว้ แต่ก็ไม่รู้ว่าจริงหรือไม่ หรือวิ่งไปโดนอะไรแล้วบาดเจ็บเอง แต่ในเมื่อเป็นสัตว์ป่าสงวนก็อยากให้ช่วยกันรักษาไว้ และอนุรักษ์ไว้ให้อยู่กับป่าต่อไป

Cr. เฟซบุ๊ค ป๋อง ปงอ้อ