วันเสาร์, 27 เมษายน 2567

(มีคลิป) สวนสัตว์เชียงใหม่ถือฤกษ์ขึ้นปีใหม่ตามแบบโบราณ จัดรดน้ำดำหัว มีสาวแต่ง “ออเจ้า” ร่วมงานด้วย

Social Share

สวนสัตว์เชียงใหม่จัดประเพณีรดน้ำดำหัว ถือเอาฤกษ์ประเพณีโบราณที่เลื่อนวันขึ้นปีใหม่เป็นวันที่ 16 เม.ย. มาจัดกิจกรรมรดน้ำดำหัวอย่างยิ่งใหญ่ มีพนักงานแต่งชุดไทยแบบ “ออเจ้า” ร่วมรดน้ำดำหัวด้วย

ช่วงเย็นวันที่ (16 เมษายน 2561) ที่บริเวณลานน้ำพุ ด้านหน้าจุดต้อนรับนักท่องเที่ยวภายในสวนสัตว์เชียงใหม่ ทางเจ้าหน้าที่สวนสัตว์เชียงใหม่ ได้ร่วมกันทำพิธีแบบรดน้ำดำหัว ให้กับรักษาการผู้อำนวยการสวนสัตว์เชียงใหม่ แบบล้านนา และมีทั้งขบวนแห่ ที่นำหมากสุ่ม หมากเบ็ง รวมถึงข้าวตอก ดอกไม้ น้ำขมิ้นส้มป่อย รวมถึงสิ่งของที่เป็นมงคลต่างๆ มาร่วมในพิธี นอกจากนี้ผู้เข้าร่วมงานบางคนยังได้แต่งกายด้วยชุดไทยแบบละคร “บุพเพสันนิวาส” มาร่วมงานในครั้งนี้ เพื่อสืบสานขนบธรรมเนียมประเพณีและวัฒนธรรมของชาวล้านนาในอดีตด้วย

นายวุฒิชัย ม่วงมัน รักษาการผู้อำนวยการสวนสัตว์เชียงใหม่ กล่าวว่า การทำพิธีรดน้ำดำหัวในครั้งนี้ ถือเป็นการกระทำตามประเพณีของชาวล้านนา ซึ่งทางผู้บริหารของสวนสัตว์ รวมถึงพนักงานก็ได้จัดขึ้นมา และปีนี้ถือเป็นปีแรกที่จัดขึ้นในวันที่ 16 เม.ย. เพราะได้ถือตามจันทรคติ ที่มีการคำนวณทางโหราศาสตร์ว่า วันขึ้นปีใหม่ หรือปี๋ใหม่เมือง ตามแบบโบราณนั้น ได้เคลื่อนจากวันที่ 15 เม.ย. มาเป็นวันที่ 16 เม.ย. นานแล้ว และหลายฝ่ายก็ไม่มีใครทราบ จึงถือเป็นปีแรกที่จัดขึ้นตามจันทรคติใหม่ด้วย

เพื่อให้ตรงกับประเพณีที่มีมาแต่โบราณตามความเชื่อว่า หากกระทำการมงคลใดๆ ในวันขึ้นปีใหม่ ก็จะมีสิ่งดีๆ เข้ามาในชีวิต ซึ่งครั้งนี้ก็เป็นการจัดกิจกรรมที่ให้บุคลากรทุกคนได้รักษาขนบธรรมเนียมประเพณีโบราณ และรักษาให้คงไว้ อีกทั้งยังเป็นการทำตามความเชื่อเพื่อให้เจ้าหน้าที่ทุกคนมีความสุขในวันขึ้นปีใหม่ด้วย

เรื่องที่เกี่ยวข้อง
(คลิป) พนักงานสวนสัตว์เสี่ยงติดโควิด 6 คน ล่าสุดปลอดภัย พร้อมปิดชั่วคราวทำความสะอาด
(คลิป) สวนสัตว์เชียงใหม่ จัดขบวนพาเหรดมาสคอร์ต แต่งกายเป็นซานต้า ซานตี้ ส่งมอบความสุขในวันคริสต์มาสและปีใหม่ 2021
(คลิป) หนาวนี้แวะเที่ยวชม สวนสัตว์เชียงใหม่และดอกไม้เมืองหนาว 10สายพันธุ์ ไฮไลท์เปิดโชว์สาธิตทำขนมปังอาหารเสริมหมีแพนด้าให้ชม พร้อมนิทรรศการที่ห้องอนุบาลหมีแพนด้า
(คลิป) สวนสัตว์เชียงใหม่ จัดกิจกรรมลอยกระทงวันฮาโลวีน และลอยกระทงใต้น้ำแห่งเดียวในภาคเหนือ กระตุ้นการท่องเที่ยว
ลูกฮิปโปน้อยตายแล้ว ในสวนสัตว์เชียงใหม่ พึ่งเปิดตัวในงานวันเด็กอย่างเป็นทางการ ผ่านมาไม่กี่วันตายแล้ว