วันพฤหัสบดี, 25 เมษายน 2567

(มีคลิป) วัดปางมะกง เชียงดาว วอนมารศาสนาขอเห็นใจ อย่าหลอกเงินบริจาคทำบุญโลงศพคนยากไร้ ปัจจุบันทำโลงไม่เพียงพอ ขาดปัจจัยอีกจำนวนมาก

Social Share

วันที่ 6 พ.ค. 65 ที่เฟสบุ๊ค “พระครูเกษมจริยานุกูล เขมจารี” ซึ่งเป็นเจ้าอาวาสวัดปางมะกง ตั้งอยู่ในอำเภอเชียงดาว จังหวัดเชียงใหม่ ได้โพสต์ข้อความว่า “แบบนี้จะทำยังไงดี มีไหมครับเคสนี้ โอนมาแล้วขอคืน 2,000 ช่วยแนะนำด้วยครับ สลิปสามารถปลอมได้ไหม” หลังจากที่มีหนุ่มรายหนึ่งได้ติดต่อมาช่วงกลางคืน เพื่อขอเงินบริจาคส่วนหนึ่งคืน หลังจากโอนเงินมาบริจาค 3,000 บาท และขอคืน 2,000 บาท

จากการสอบถาม พระครูเกษมจริยานุกูล (ครูบากิตติชัย) เจ้าอาวาสวัดปางมะกง เปิดเผยว่า เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นนั้น ช่วงเวลาประมาณ 19.35 น. ของคืนวันที่ 26 เม.ย. ที่ผ่านมา ได้มีหนุ่มรายหนึ่ง ได้ติดต่อเข้ามาผ่านทางแชทไลน์ คาดว่าน่าจะแอดไลน์จากเบอร์โทรที่อาตมาใช้ในการเปิดรับการติดต่อจากผู้ร่วมบริจาค โดยเนื้อหาคร่าวๆ ที่เขาติดต่อมาได้บอกว่า ก่อนหน้านั้นได้โอนเงินมาร่วมบริจาคกับทางวัด จำนวน 3,000 บาท แต่ต่อมาเห็นว่าบริจาคมากเกินไป จึงได้ขอเงินคืน จำนวน 2,000 บาท พร้อมกับส่งสลิปการโอนมาให้ดู ซึ่งการบริจาคเงินเข้ามาที่บัญชีของวัดนั้น ไม่ใช่บัญชีส่วนตัว เพราะเป็นบัญชีวัดทางอาตมาจึงไม่สามารถที่จะโอนเงินกลับคืนให้ได้ และต้องมีการตรวจสอบก่อนว่ามีการโอนมาจริงหรือไม่ จากนั้นก็ได้พูดคุยกันอีก และได้ตรวจสอบคิวอาร์โค้ดที่เขาส่งมา ปรากฏว่าตรวจสอบไม่ได้ เมื่อคุยได้ไม่นานก็ติดต่อไม่ได้อีก ทำให้เกิดความสงสัย เพราะเคยได้ยินว่ามีการปลอมแปลงสลิปการโอนเงินได้ จึงได้โพสต์ข้อความดังกล่าวไปในเฟสบุ๊ค ก็มีคณะศรัทธาและลูกศิษย์เข้ามาตอบและให้ข้อมูล แต่หลังจากวันนั้นก็ไม่ได้รับการติดต่อจากชายคนดังกล่าวอีก

พระครูเกษมจริยานุกูล (ครูบากิตติชัย) กล่าวเพิ่มเติมว่า ไม่ว่าการโอนดังกล่าวจะจริงหรือไม่ ก็ขอให้พูดคุยกัน การโอนเงินมาที่บัญชีของวัดหากตรวจสอบว่าเป็นจริง ทางวัดก็ยินดีที่จะโอนกลับคืนไปให้ตามความประสงค์ของผู้โอน แต่จากเหตุการณ์ดังกล่าว ทางวัดก็อยู่ในช่วงของการตรวจสอบ อีกทั้งเป็นช่วงกลางคืนต้องรอให้ถึงช่วงเช้าถึงจะตรวจสอบที่ธนาคารได้ แต่ปรากฏว่าชายดังกล่าวติดต่อไม่ได้แล้ว ทางวัดจึงอยากจะขอความเห็นใจด้วย ว่าหากเป็นจริงทางวัดยินดีโอนคืนให้ ก็เคยมีเหตุการณ์ที่โอนเงินจำนวน 50,000 บาท แต่ทางผู้บริจาคมีหลักฐานการโอนที่ชัดเจนและตรวจสอบได้ ทางวัดก็โอนคืนให้ เพราะทางผู้โอนต้องการบริจาคเพียง 500 บาท แล้วได้โอนมาเกิน แต่หากการดอนที่ไม่จริงทางวัดก็ขออย่ามาหลอกลวงเลย เนื่องจากทางวัดในปัจจุบันได้ทำโลงศพเพื่อบริจาคให้กับคนยากไร้ คนที่ยากจน มีคนในพื้นที่อำเภอเชียงดาว ในอำเภอใกล้เคียง รวมถึงต่างจังหวัดก็ขอรับบริจาคโลงศพที่ทางวัดทำเพื่อบริจาคเป็นจำนวนมาก ล่าสุดที่จังหวัดเพชรบูรณ์ ก็ติดต่อมา ในแต่ละเดือนทางวัดต้องทำโลงศพเพื่อบริจาคนับร้อยโลง แต่ละโลงมีค่าใช้จ่ายไม่ต่ำกว่า 1,500 บาท แต่หากมาถูกหลอกเงิน ทางวัดก็จะทำโลงบริจาคได้น้อยลง ขณะนี้ก็ไม่เพียงพอต่อการจะบริจาคแล้ว อยากจะขอให้เห็นใจทางวัดด้วย

สำหรับผู้มีจิตศรัทธาและต้องการร่วมทำบุญบริจาคการทำโลงศพช่วยเหลือผู้ยากไร้ คนยากจน ผู้ป่วยอนาถา ก็สามารถร่วมบริจาคได้ที่ ธนาคารออมสิน เลขที่บัญชี 0203-8889-8643 ชื่อบัญชี วัดปางมะกง หรือสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติม 091-6349473