วันศุกร์, 19 เมษายน 2567

(คลิป) เชียงใหม่คุมเข้มคนเข้าจังหวัด ให้ลงทะเบียนแอป CM-Chana ก่อน กลุ่มเสี่ยงสูง 5 จังหวัด ต้องมีเอกสารรับรอง

Social Share

เชียงใหม่ ปรับมาตรการควบคุมการเดินทางเข้าจังหวัด ทุกคนต้องลงทะเบียน “CM-Chana” กลุ่มควบคุมสูงสุดต้องกักตัว 14 วัน มาจาก 5 จังหวัดเข้มข้นต้องแสดงเอกสารรับรอง ย้ำทุกร้านที่ปรากฏในไทม์ไลน์ทำความสะอาดฆ่าเชื้อหมดแล้ว ใช้บริการได้ตามปกติ

วันที่ 10 ม.ค. 64 ที่ศูนย์ข้อมูลข่าวสารเฉพาะกิจจังหวัดเชียงใหม่ ชั้น 2 อาคารอำนวยการ ศาลากลางจังหวัดเชียงใหม่ นายวีระพันธ์ ดีอ่อน รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ พร้อมด้วย ดรทรงยศ คำชัย หัวหน้ากลุ่มงานควบคุมโรคติดต่อ สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่ ร่วมกันแถลงข่าวผลการประชุมคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดเชียงใหม่ ครั้งที่ 9/2564

 

นายวีระพันธ์ ดีอ่อน รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ กล่าวว่า การประชุมวันนี้คณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดเชียงใหม่ มีมติให้ยกเลิกข้อ 4 ในคำสั่งฉบับที่ 1/2564 และคำสั่งฉบับที่ 8/2564 ซึ่งเป็นเรื่องการเดินทางเข้าสู่จังหวัดเชียงใหม่ของประชาชนจากต่างจังหวัด โดยออกเป็นคำสั่งใหม่ คือ คำสั่งที่ 9/2564 เรื่อง มาตรการควบคุมการเดินทางของบุคคลที่เดินทางเข้ามายังพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่ โดยได้แบ่งกลุ่มจังหวัดเพื่อควบคุมที่จะเดินทางเข้ามาจังหวัดเชียงใหม่ตามที่ ศบค. ได้แบ่งไว้ออกเป็น 3 กลุ่มใหญ่คือ กลุ่มแรกพื้นที่ควบคุมสูงสุดและเข้มงวด จำนวน 5 จังหวัด ประกอบด้วย จันทบุรี ชลบุรี ตราด ระยอง และสมุทรสาคร กลุ่มที่ 2 พื้นที่ควบคุมสูงสุด จำนวน 23 จังหวัด และกลุ่มที่ 3 พื้นที่ควบคุมและพื้นที่เฝ้าระวังสูง จำนวน 49 จังหวัด ซึ่งการจะเข้ามายังพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่มีการปฏิบัติที่แตกต่างกัน

“ประการแรกบุคคลที่จะเข้ามาจังหวัดเชียงใหม่ในทุกกลุ่มทุกจังหวัดทุกคนจะต้อง กรอกข้อมูลลงในแอปพลิเคชัน “CM-CHANA” เพื่อประโยชน์ในการควบคุมโรคในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่ ส่วนผู้ที่มาจากพื้นที่ 5 จังหวัดที่เป็นพื้นที่ควบคุมสูงสุดและเข้มข้น ต้องแสดงตนว่าเดินทางมาจากพื้นที่ดังกล่าว พร้อมแสดงเอกสารรับรองความจำเป็น/การปฏิบัติหน้าที่/การติดต่อราชการ สำหรับการเดินทางเข้ามายังพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่ ตามที่ศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 กำหนด ติดตั้งและใช้ แอปพลิเคชัน “หมอชนะ” และต้องรายงานตัวต่อเจ้าพนักงานควบคุมโรคติดต่อในพื้นที่โดยทันที และปฏิบัติตามคำแนะนำที่ได้รับแจ้งจากระบบ CM-CHANA พร้อมกันนนี้บุคคลดังกล่าวจะต้องกักกันตนเอง (Home Quarantine) เป็นระยะเวลา 14 วัน”

ส่วนผู้ที่เดินทางมาจากพื้นที่ควบคุมสูงสุด จำนวน 23 จังหวัด หากเข้ามายังพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่ ต้องแสดงตนและรับรองตนเองโดยเอกสาร เพื่อให้ทราบถึง สถานที่พัก และรายการเดินทาง โดยระบุสถานที่ เวลา เหตุจำเป็นและระยะเวลาในการพัก สำหรับการเดินทางเข้ามายังพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่ โดยขอความร่วมมือติดตั้งและใช้ แอปพลิเคชัน “หมอชนะ” ต้องรายงานตัวต่อเจ้าพนักงานควบคุมโรคติดต่อในพื้นที่โดยทันที และปฏิบัติตามคำแนะนำที่ได้รับแจ้งจากระบบ CM-CHANA ทั้งนี้ต้องกักกันตนเอง (Home Quarantine) เป็นระยะเวลา 14 วัน ด้วย

“สำหรับผู้ที่เดินทางมาจากพื้นที่ควบคุมและพื้นที่เฝ้าระวังสูง จำนวน 49 จังหวัด ให้แจ้งเหตุผลความจำเป็น และสถานที่ที่จะเดินทางเข้ามาในจังหวัดเชียงใหม่ กลุ่มนี้จังหวัดก็ขอความร่วมมือติดตั้งและใช้ แอปพลิเคชัน “หมอชนะ” โดยให้สังเกตอาการตนเองใกล้ชิด (Self-Monitoring) ปฏิบัติตัวตามคำแนะนำที่ได้รับแจ้งจากระบบ CM-CHANA ทั้งนี้หากไม่ได้รับข้อความให้ติดต่อสอบถามหมายเลขโทรศัพท์ 08-4805-2121 และ 08 – 4805 – 3131”

นายวีระพันธ์ ดีอ่อน รอง ผวจ.เชียงใหม่ ยังกล่าวอีกว่า ขอฝากถึงพี่น้องประชาชนในทุกกลุ่มจังหวัดที่จะเดินทางเข้ามายังจังหวัดเชียงใหม่ได้ศึกษาแนวทางการปฏิบัติตามคำสั่งที่ 9/2564 ได้ชัดเจน บางเรื่องที่สามารถดำเนินการก่อนการเดินทางได้ อาทิ การลงทะเบียน “CM-Chana” ซึ่งจะต้องลงทุกคน ก็ขอให้ดำเนินการให้แล้วเสร็จก่อนที่เดินทางมายังจังหวัดเชียงใหม่ ซึ่งจะทำให้ผู้ที่จะเดินทางจะได้ไม่เสียเวลา ที่สำคัญจังหวัดเชียงใหม่อยากขอความร่วมมือหากไม่มีความจำเป็นขออย่าเดินทางในช่วงเวลานี้ถึงวันที่ 31 มกราคม 2564 เพื่อให้เจ้าหน้าที่ได้ดำเนินการควบคุมโรคได้ทำงานกันอย่างเต็มที่และมีประสิทธิภาพ

เรื่องที่เกี่ยวข้อง
I LOVE FLOWER FARM เตรียมเปิดทุ่งดอกไม้ 4 โซน รับนักท่องเที่ยวช่วงไฮซีซั่น 12 ต.ค. 66 นี้
ห้ามพลาด ชลประทานเชียงใหม่ ชวนนักตกปลา “ล่าชะโดยักษ์” จิบกาแฟสันเขื่อนอ่างแม่จอกหลวง
(มีคลิป) ชาวอำเภอเชียงดาว เปิดประเพณีเดินเข้าถ้ำเชียงดาวขอพรสิ่งศักดิ์สิทธิ์คุ้มครองเนื่องในวันวิสาขบูชา
(มีคลิป) เจ้าอาวาสวัดโลกโมฬี ตั้งโต๊ะแจกถุงยังชีพนับร้อยชุด ช่วยเหลือผู้เดือดร้อนจากวิกฤติโควิ-19
รก.อธิการบดี มทร.ล้านนา ร่วมการประชุมติดตามการดำเนินงานในพื้นที่โครงการหลวง สืบสานศาสตร์พระราชา ต่อยอดงานโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ
คลัสเตอร์ตลาดเมืองใหม่พบผู้ติดเชื้อพุ่งสูงถึง 172 ราย และมีคลัสเตอร์ย่อยที่เชื่องโยงกับตลาดเมืองใหม่แล้ว 10 คลัสเตอร์