วันศุกร์, 29 มีนาคม 2567

เชียงใหม่ ผู้ป่วยโควิด 3 ราย กลับบ้านได้แล้ว แพทย์ยืนยัน “พ้นระยะแพร่เชื้อ ทุกรายมีภูมิคุ้มกันโควิด-19”

Social Share

ผู้ป่วยโควิด 3 ราย กลับบ้านได้แล้ว แพทย์ยืนยัน “พ้นระยะแพร่เชื้อ ทุกรายมีภูมิคุ้มกันโควิด-19” กระบวนการรักษารวมทั้งการกักตัวครบถ้วนตามแนวทางสาธารณสุขทุกประการ ยังย้ำผู้ติดเชื้อจากต่างประเทศทุกรายอาการดี ยังไม่มีการระบาดในเชียงใหม่ ส่วนรายที่ร่วมคอนเสิร์ตเขาใหญ่เป็นโรคกล้ามเนื้ออ่อนแรง ตรวจโควิด-19 ไม่พบ พร้อมย้ำ “เชียงใหม่ปลอดภัย มาเที่ยวได้ ไม่ปิดเมือง ไม่กักตัว”

วันที่ 14 ธ.ค. 63 ที่ศูนย์ข้อมูลข่าวสารเฉพาะกิจจังหวัดเชียงใหม่ นพ.กิตติพันธุ์ ฉลอม ผู้ช่วยนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่ เลขานุการคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดเชียงใหม่ แถลงถึงความคืบหน้าการสอบสวนโรคโควิด-19 ในกลุ่มผู้ติดเชื้อจากต่างประเทศลักลอบเข้ามาทางจังหวัดเชียงรายและเข้ามายังจังหวัดเชียงใหม่ ว่า สถานการณ์โควิด-19 จังหวัดเชียงใหม่ หลังการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ในประเทศเพื่อนบ้าน ทำให้จังหวัดเชียงใหม่พบผู้ป่วย จำนวน 5 ราย (ตั้งแต่วันที่ 26 พ.ย. ที่ผ่านมา) ซึ่งเป็นการนำเชื้อเข้ามาจากต่างประเทศทั้งหมด สถานการณ์ในปัจจุบันไม่พบการแพร่ระบาดเกิดขึ้นในจังหวัดเชียงใหม่แต่อย่างใด ผู้ป่วยอาการดี รักษาตัวอยู่ห้องแยกความดันลบ โรงพยาบาลนครพิงค์

สำหรับผู้สัมผัสทั้งหมด 1,670 ราย ไม่มีอาการป่วย ผลตรวจหาเชื้อโควิด-19 ทั้งหมดเป็นลบ ผู้สัมผัสเสี่ยงสูง จำนวน 88 ราย ได้รับการกักตัวครบระยะ 14 วัน ผลการตรวจหาเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 เป็นลบ สามารถกลับบ้านได้แล้ว และยังคงมีผู้สัมผัสเสี่ยงสูง จำนวน 7 ราย ที่กักตัวเพื่อสังเกตอาการจนครบ 14 วัน(หลังวันสัมผัส) อยู่ในสถานที่กักกันที่รัฐจัดให้ 3 ราย กักกันตนที่บ้านโดยมีผู้ดูแลใกล้ชิด 4 ราย ซึ่งจะครบในวันที่ 16 และ 20 ธ.ค. 2563

“กรณีผู้ป่วยรายที่ 42, 43 และ44 ขณะนี้ได้รับการรักษาหายเป็นปกติ ผลการตรวจโควิด-19 ซ้ำหลังให้การดูแล ผลทั้งหมดเป็นลบ โรงพยาบาลนครพิงค์ได้แยกกักตัวจนครบเวลาตามแนวทางที่กระทรวงสาธารณสุขกำหนด จนพ้นระยะแพร่เชื้อเรียบร้อยแล้ว นอกจากนี้ยังได้ตรวจหาภูมิคุ้มกันต่อเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 พบว่าผู้ติดเชื้อทั้งสามราย มีภูมิคุ้มกันต่อเชื้อโควิดแล้ว แพทย์เจ้าของไข้ โรงพยาบาลนครพิงค์จะอนุญาตให้กลับบ้านได้ ในวันพรุ่งนี้ (15 ธ.ค.) และส่งต่อให้ทางหน่วยงานที่รับผิดชอบดำเนินการต่อไป” นพ.กิตติพันธุ์ฯ กล่าว

ผช.สสจ.เชียงใหม่ กล่าวเพิ่มเติมว่า นอกจากนี้คณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดเชียงใหม่ ได้ดำเนินโครงการตรวจค้นหาเชิงรุก โดยได้จัดเจ้าหน้าที่พร้อมรถพระราชทาน และโรงพยาบาลเอกชนในจังหวัดเชียงใหม่ ตรวจหาเชื้อโควิด-19 ให้กับพนักงานสถานบันเทิงสถานประกอบการในจังหวัดเชียงใหม่ ดำเนินโครงการตั้งแต่วันที่ 4-11 ธันวาคม ที่ผ่านมา ทั้งสิ้น 148 แห่ง จำนวน 2,292 ราย ผลเป็นลบทั้งหมด

นายแพทย์กิตติพันธุ์ฯ กล่าวต่อว่า กรณีมีข่าวในโซเชียลมีเดีย พบผู้ติดเชื้อจากจังหวัดเชียงใหม่ ร่วมกิจกรรมคอนเสิร์ตที่ อ.ปากช่อง จ.นครราชสีมา นั้น ทางกรมควบคุมโรคได้ทำการสอบสวนโรคพบว่า เป็นผู้ป่วยหญิงอายุ 43 ปี เดินทางมาพร้อมกับเพื่อน 7 คน จากจังหวัดเชียงใหม่ โดยเครื่องบินไปที่สนามบินดอนเมือง แล้วนั่งรถตู้ไปที่งานคอนเสิร์ต ซึ่งรายนี้มีโรคประจำตัวอยู่เดิม คือ กล้ามเนื้ออ่อนแรง (MG) ขณะเดินทางมีอาการแย่ลง ทำให้เกิดอาการระบบทางเดินหายใจล้มเหลวต้องใส่ท่อช่วยหายใจ และเข้ารักษาที่โรงพยาบาลมหาราชนครราชสีมา ได้ตรวจหาเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 ผลตรวจเป็นลบ นอกจากนี้ยังได้ตรวจเพื่อนที่ร่วมเดินทางด้วยทั้งหมดและคนขับรถตู้ ผลการตรวจเป็นลบทั้งหมด ขอความร่วมมือประชาชนก็อย่าแชร์ หรือส่งต่อข่าวปลอม เนื่องจากจะทำให้เกิดความตื่นตระหนกอาจมีความผิดตาม พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ได้

“ขอแจ้งให้กับประชาชนและนักท่องเที่ยวที่จะเดินทางมาท่องเที่ยวในจังหวัดเชียงใหม่ ว่าทางจังหวัดเชียงใหม่ ไม่มีการปิดเมือง และไม่มีการกักตัวแต่อย่างใด ท่านสามารถเดินทางท่องเที่ยวได้ตามปกติ โดยคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดเชียงใหม่ ได้วางมาตรการอย่างเข้มข้น และมีแนวทางในการกำกับติดตามร่วมกับเครือข่าย เพื่อให้ความมั่นใจประชาชนชาวเชียงใหม่ และผู้ที่จะเดินทางเข้ามาในจังหวัดเชียงใหม่ ว่าสามารถเดินทางมาท่องเที่ยวในทุกๆ พื้นที่ของจังหวัดเชียงใหม่ ได้อย่างปลอดภัย” นพ.กิตติพันธุ์ ฉลอม ผู้ช่วยนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่ กล่าวในที่สุด

เรื่องมาใหม่
เรื่องที่เกี่ยวข้อง
(มีคลิป) เรือนจำกลางเชียงใหม่ ใช้ฟ้าทะลายโจรและยาฟาวิพิราเวียร์ รักษาโควิด 19 ปลอดภัยแล้ว 95% พร้อมส่งคืนพื้นที่ปลอดภัย
(คลิป) เชียงใหม่แถลง ผู้ติดเชื้อโควิด-19 เสียชีวิตเพิ่มอีก 3 ราย ย้ำอยู่บ้านหยุดเชื้อ
(คลิป) เรือนจำกลางเชียงใหม่ ติดโควิด 177 คน ถูกควบคุมในระบบ Bubble & Seal ขณะที่ผู้ติดเชื้อในภาพรวมทั้งจังหวัดเพิ่มอีก 89 คน
(คลิป) เชียงใหม่จัด รพ.สนามในเรือนจำ หลังพบมีผู้ต้องขังติดเชื้อในเรือนจำกลาง เร่งยกระดับการป้องกัน
(คลิป) เชียงราย ผู้ป่วยโควิดลดลง สถานการณ์ดีขึ้น แต่หลายหมู่บ้านยังปิดห้ามเข้าออก
เชียงใหม่ สั่งปิดตลาดนัด 14 วัน คกก.โรคติดต่อเชียงใหม่สั่งแล้ว มีผล 25 เม.ย. ถึง 8 พ.ค. 64