วันศุกร์, 3 พฤษภาคม 2567

แม่สะเรียงสรงน้ำพระเพชร พระคู่บ้านคู่เมืองคึกคัก ประชาชนแห่เล่นน้ำสงกรานต์ท้าลมร้อน

Social Share

แม่สะเรียงสรงน้ำพระเพชร พระคู่บ้านคู่เมืองคึกคัก ประชาชนแห่เล่นน้ำสงกรานต์ท้าลมร้อน

วันที่ 13 เมษายน 2567 ประชาชนชาว อ.แม่สะเรียง จ.แม่ฮ่องสอน รอการสรงน้ำพระเพชร ตามสองฝั่งถนนเวียงใหม่และสายต่างๆ ที่ขบวนแห่พระผ่าน มีทั้งเด็กและผู้สูงอายุ วัยรุ่นหนุ่มสาว ที่เตรียมน้ำส้มป่อยรอร่วมสรงน้ำพระเพชร และพระพุทธรูปสำคัญจากวัดในพื้นที่อำเภอแม่สะเรียง กว่า 20 ขบวน ซึ่งตลอดเส้นทางที่ผ่านก็จะมีการเล่นน้ำสงกรานต์กันอย่างคึกคักในวันสรงน้ำพระคู่บ้านคู่เมืองแม่สะเรียง

โดยมี นายวรศักดิ พานทอง นายอำเภอแม่สะเรียง พร้อมด้วย นางพิทยา พานทอง นายกกิ่งกาชาดแม่สะเรียง ว่าที่ร้อยตรี พูนศักดิ์ ดีมั่น นายกเทศมนตรีตำบลแม่สะเรียง นายวิชัย กองแก้ว นายกเทศบาลตำบลเมืองยวมใต้ พ.ต.อ.รัฐวิชญ์ วศินพงศ์ธนัช ผกก.สภ.แม่สะเรียง นายสมบัติ ยะสิทธิ์ สส.แม่ฮ่องสอนเขต 2 ได้นำส่วนราชการ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ร่วมชบวนแห่พระ เพื่อให้ประชาชนสรงน้ำพระเพื่อความเป็นสิริมงคลแก่ชีวิตในช่วงเทศกาลปีใหม่ไทย

สำหรับพระเพชรหรือ “พระสิงห์หนึ่ง เป็นพระปางสมาธิ” สร้างด้วยทองสัมริด หน้าตักกว้าง 13 นิ้วครึ่ง สูง 16 นิ้ว สำหรับพระเพชรองค์นี้ มีเพชรล้ำค่าขนาดโตเท่าเม็ดข้าวโพดฝังไว้บริเวณพระนลาภจำนวน 1 เม็ด และบริเวณพระอังสะ ด้านหน้าซ้ายและขวาข้างละ 1 เม็ด เมื่อต้องแสงแดดจะส่องแสงประกายวาววับสวยงามยิ่ง ปัจจุบันประดิษฐานอยู่ที่วัดแสนทอง อ.แม่สะเรียง จ.แม่ฮ่องสอน. พระเพชรเป็นพระพุทธรูปองค์แรกของเมืองยวมใต้หรือเมือง “แม่สะเรียง” ในปัจจุบัน เป็นพระคู่บ้านคู่เมือง ประดิษฐานอยู่ที่วัดลุ่ม หรือต่อมาเรียก วัดแสนทอง ซึ่งวัดนี้เป็นวัดเก่าแก่ที่ตั้งอยู่ในพื้นที่ในเวียงเดิม

Cr. สุกัลยา บัวงาม