วันศุกร์, 19 เมษายน 2567

เชียงใหม่ 7 วันอันตราย เริ่มแล้ว ผู้ช่วย ผบ.ตร. ปล่อยแถวระดมกวาดล้างอาชญากรรมและลดอุบัติเหตุ เมาและขับเสี่ยงติดคุกยาวจนพ้นเทศกาล

Social Share

ผู้ช่วย ผบ.ตร. ปล่อยแถวกวาดล้างและป้องกันอุบัติเหตุ 7 วันอันตราย เทศกาลสงกรานต์ในเชียงใหม่ ฝากเตือนหากเมาและขับช่วงเทศกาลอาจติดคุกนานไม่ได้ร่วมเทศกาลสงกรานต์ พร้อมเฝ้าระวังยาเสพติดที่อาจลักลอบขนเข้ามาในห้วงเทศกาลด้วย

วันที่ 10 เม.ย. 66 ที่ลานเอนกประสงค์ข่วงประตูท่าแพ อำเภอเมือง จังหวัดเชียงใหม่ พล.ต.ท.ประจวบ วงศ์สุข ผู้ช่วยผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ได้เป็นประธานในพิธีปล่อยแถวระดมกวาดล้างอาชญากรรม ส่งเสริมการท่องเที่ยว ลดอุบัติเหตุทางถนน ช่วงเทศกาลสงกรานต์ 2566 ห้วง 7 วันอันตราย โดยมี พล.ต.ท.ปิยะ ต๊ะวิชัย ผบช.ภ.5 , พล.ต.ต.ธวัชชัย พงษ์วิวัฒนชัย ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดเชียงใหม่ , นายวรวิทย์ ชัยสวัสดิ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ เจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.เมืองเชียงใหม่ , สภ.ช้างเผือก , สภ.แม่ปิง , สภ.ภูพิงค์ เจ้าหน้าที่ตำรวจพิสูจน์หลักฐานเชียงใหม่ เจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครอง เจ้าหน้าที่ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดเชียงใหม่ และเจ้าหน้าที่กู้ชีพกู้ภัย รวมกว่า 300 นาย เข้าร่วมในกิจกรรมครั้งนี้

ภายหลังจากพิธีเปิดบนเวทีเรียบร้อยแล้ว พล.ต.ท.ประจวบ วงศ์สุข ผู้ช่วยผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ พร้อมคณะได้ยกธงแสดงสัญลักษณ์ปล่อยแถวเจ้าหน้าที่ตำรวจ เจ้าหน้าที่ ปภ.เชียงใหม่ เจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครอง และเจ้าหน้าที่กู้ชีพ ทั้งเจ้าหน้าที่หน่วยปฏิบัติการเคลื่อนที่เร็ว และเจ้าหน้าที่สายตรวจ เพื่อป้องกันอุบัติเหตุ และอาชญากรรมในห้วง 7 วันอันตราย เทศกาลสงกรานต์ 2566

พล.ต.ท.ประจวบ วงศ์สุข ผู้ช่วยผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ กล่าวว่า ช่วงเทศกาลสงกรานต์ เป็นวันที่หลายคนรอคอย ซึ่งนอกจากจะได้หยุดพักแล้ว ยังได้มีโอกาสพบปะครอบครัว เพื่อน ญาติพี่น้อง เดินทางกลับภูมิลำเนา และเดินทางเพื่อการท่องเที่ยว ทำให้ในทุกๆ ปี จะมีนักท่องเที่ยวเดินทางมาจำนวนมาก ดังนั้น การเปิดกิจกรรมในวันนี้ เป็นการป้องกันเหตุอาชญากรรม โดยเฉพาะอาชญากรรมที่เกี่ยวกับชีวิต และทรัพย์สินของประชาชนและนักท่องเที่ยว อีกทั้งยังเป็นการรณรงค์ป้องกันอุบัติเหตุบนท้องถนน ที่ผ่านมาเกิดการสูญเสียทั้งชีวิตและทรัพย์สินเป็นจำนวนมาก สาเหตุส่วนใหญ่เกิดจากความประมาท การขาดระเบียบวินัย ไม่ปฏิบัติตามกฎจราจร ขาดความรับผิดชอบทางสังคม หรือแม้แต่อุบัติเหตุที่เกิดจากการขับรถขณะมึนเมา ทำให้ขาดสติก ส่งผลให้ทุกๆ ปี มีผู้เสียชีวิตจำนวนมาก

ทั้งนี้ โครงการรณรงค์ลดอุบัติเหตุทางถนนในช่วงเทศกาลสงกรานต์ การปล่อยแถวระดมกวาดล้างอาชญากรรม ส่งเสริมการท่องเที่ยว ลดอุบัติเหตุทางถนน ช่วงเทศกาลสงกรานต์ 2566 ห้วง 7 วันอันตราย จึงมีความจำเป็นอย่างยิ่ง เพื่อลดการสูญเสียชีวิตและทรัพย์สินของพี่น้องประชาชน และการเฝ้าระวังยาเสพติดที่อาจจะมีขบวนการลักลอบขนยาเสพติดเข้ามาในห้วงเทศกาล การเฝ้าระวังสถานบันเทิงที่อาจจะมีการมั่วสุมจัดปาร์ตี้ โดยเฉพาะกลุ่มยาเสียสาวที่เป็นหนึ่งในยาที่อันตราย ก็จะมีการกวดขันสถานบันเทิง ร้านอาหาร และแหล่งท่องเที่ยวต่างๆ ให้ป้องกันอย่างเคร่งครัด ในด้านของผู้ที่มึนเมาสุราและขับขี่ หากถูกจับกุมได้ก็ต้องส่งฟ้องศาล ซึ่งขึ้นอยู่กับดุลพินิจของทางศาลจะตัดสินคดีเมื่อใด บางรายอาจจะเสี่ยงที่ติดคุกภายหลังจากถูกจับกุม จนหมดช่วงเทศกาลสงกรานต์ได้ หากท่านมึนเมาเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ และเพื่อความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินของตัวท่านเองและบุคคลอื่น รวมทั้งเพื่อนร่วมทางบนท้องถนน ควรมีจิตสำนึกและใช้บริการรถสาธารณะเพื่อให้ส่ง และไม่ต้องเสี่ยงต่อการถูกจับกุมเพราะเมาและขับด้วย