วันพฤหัสบดี, 28 มีนาคม 2567

รอดแล้ว อช.ศรีลานนา เชียงดาว ช่วยสารพัดสัตว์หนีตายไฟป่าได้หลายตัว

Social Share

สารพัดสัตว์หนีตายไฟป่า เจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติศรีลานนาเร่งดับไฟและทำแนวกันไฟป่าไม่ให้ลุกลามช่วยเหลือนกฮูกและลูกไก่ป่าที่พลัดหลงกับแม่หลังเกิดไฟป่าโหมหนักกินพื้นที่ป่าเสียหาย 40 ไร่พบมีการลักลอบเผ่าป่าเพื่อล่าสัตว์ และหาของป่า

เจ้าหน้าที่อุทยานแห่ชาติศรีลานนา จังหวัดเชียงใหม่ ออกลาดตระเวนทางน้ำภายในเขื่อนแม่งัดออกตรวจลาดตระเวนทางน้ำภายในเขื่อนแม่งัดสมบูรณ์ชล ตรวจพบไฟป่าบริเวณป่าห้วยแม่จอก ตำบลบ้านเป้า อำเภอแม่แตง จ.เชียงใหม่ พิกัด 47Q 508335 UTM 2118309 จึงได้นำกำลังเจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติศรีลานนา จำนวน 4 นาย เข้าทำการควบคุมไฟป่า เริ่มดับเวลา 12.00 น พร้อมช่วยทำแนวกันไฟเพื่อช่วยนกฮูกและลูกไก่ป่าที่พลัดหลงกับแม่ของมันอยู่ใกล้บริเวณนั้นออกจากพื้นที่ๆกำลังเกิดไฟป่าลุกไหม้อย่างหนักหลังดับไฟพบพื้นที่เสียหาย 25 ไร่ เวลา 15.30 น. ทางเจ้าหน้าที่ได้ร้องขอเฮลิคอปเตอร์ ศูนย์ปฏิบัติการบินภาคเหนือ กองการบิน กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม สนับสนุนทิ้งน้ำ 8 เที่ยวบิน ดับไฟเสร็จเวลา 16.00 น. พื้นที่เสียหาย 40 ไร่ ส่วนสาเหตุนั้นคาดว่ามาจากการล่าสัตว์และหาของป่า

ขณะที่อีกจุดจ้าหน้าที่หน่วยพิทักษ์อุทยานแห่งชาติศรีลานนา ที่ ศล.9 (แม่สายป่าเมี่ยง) ร่วมกันออกตรวจลาดตระเวนป้องกันปราบปรามการกระทำผิดกฎหมายเกี่ยวกับการป่าไม้และลาดตระเวนพื้นที่เสี่ยงการเกิดไฟป่า ในรูปแบบการลาดตระเวนเชิงคุณภาพ (SMART Patrol) บริเวณป่าขุนห้วยป่าไร่ ท้องที่ หมู่ 6 บ้านห้วยป่าไร่ ตำบลโหล่งขอด อำเภอพร้าว จังหวัดเชียงใหม่ ขณะออกตรวจ ถึงบริเวณสันเขาห้วยป่าไร่ พิกัด 47Q 0529467 UTM 2107846 ตรวจพบร่องรอยการเกิดไฟป่าและได้ดับลงเองแล้ว ในบริเวณใกล้เคียง เจ้าหน้าที่พบลูกนกแสกจำนวน 1ตัว สันนิษฐานว่า ลูกนกตัวดังกล่าว หนีออกมาจากพื้นที่เกิดไฟป่า ในบริเวณดังกล่าวไม่พบรังของลูกนกตัวดังกล่าว จึงได้ให้การช่วยเหลือและนำไปปล่อยคืนธรรมชาติในพื้นที่ปลอดภัยจากไฟป่าต่อไป

เรื่องที่เกี่ยวข้อง
I LOVE FLOWER FARM เตรียมเปิดทุ่งดอกไม้ 4 โซน รับนักท่องเที่ยวช่วงไฮซีซั่น 12 ต.ค. 66 นี้
ห้ามพลาด ชลประทานเชียงใหม่ ชวนนักตกปลา “ล่าชะโดยักษ์” จิบกาแฟสันเขื่อนอ่างแม่จอกหลวง
(มีคลิป) ชาวอำเภอเชียงดาว เปิดประเพณีเดินเข้าถ้ำเชียงดาวขอพรสิ่งศักดิ์สิทธิ์คุ้มครองเนื่องในวันวิสาขบูชา
(มีคลิป) เจ้าอาวาสวัดโลกโมฬี ตั้งโต๊ะแจกถุงยังชีพนับร้อยชุด ช่วยเหลือผู้เดือดร้อนจากวิกฤติโควิ-19
รก.อธิการบดี มทร.ล้านนา ร่วมการประชุมติดตามการดำเนินงานในพื้นที่โครงการหลวง สืบสานศาสตร์พระราชา ต่อยอดงานโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ
หมอกควันไฟป่าภาคเหนือ 7 วัน พบสะสม 1,666 จุด บก.คฟป.ทภ.3 สน. จัดกำลังเข้าพื้นที่เสี่ยง รณรงค์ลดการเผาในพื้นที่โล่ง