วันจันทร์, 20 พฤษภาคม 2567

มทร.ล้านนา ตาก ร่วมเป็นวิทยากรการฝึกอบรมการแปรรูปผลิตภัณฑ์จากโกโก้แก่กลุ่มวิสาหกิจชุมชนไร่เบญจกาญเกษตรผสมผสานเชิงท่องเที่ยว

Social Share

มทร.ล้านนา ตาก ร่วมเป็นวิทยากรการฝึกอบรมการแปรรูปผลิตภัณฑ์จากโกโก้แก่กลุ่มวิสาหกิจชุมชนไร่เบญจกาญเกษตรผสมผสานเชิงท่องเที่ยว

มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลล้านนา ตาก ร่วมกับสำนักงานการปฏิรูปที่ดินจังหวัดตาก จัด “อบรมเชิงปฏิบัติการเพื่อการพัฒนาศักยภาพการทำเกษตรผสมผสาน การแปรรูปสินค้าเกษตร บรรจุภัณฑ์และการพัฒนาช่องทางการตลาด” ภายใต้โครงการพัฒนาธุรกิจชุมชน ในเขตปฏิรูปที่ดินจังหวัดตาก ณ กลุ่มวิสาหกิจชุมชนไร่เบญจกาญเกษตรผสมผสานเชิงท่องเที่ยว ต.ช่องแคบ อ.พบพระ จ.ตาก ระหว่างวันที่ 22 – 23 กุมภาพันธ์ 2565

โดย ผศ.ดร.ทนงศักดิ์ ยาทะเล ผู้ช่วยอธิการบดีฯ ในฐานะผู้อำนวยการศูนย์เทคโนโลยีเกษตรและนวัตกรรมจังหวัดตาก (AIC) เป็นประธาน พร้อมด้วย รศ.ดร.อัจฉรา ดลวิทยาคุณ รองคณบดีคณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีการเกษตร เป็นวิทยากรในโครงการ โดยมีการอบรมการแปรรูปผลผลิตจากผลโกโก้หลังจากเก็บเกี่ยวจนถึงการแปรรูป เริ่มจากการหมัก การตาก การกระเทาะเปลือก การคั่วหรือการอบแห้ง การนำผลิตภัณฑ์มาชงสำหรับดื่ม และการแปรรูปเป็นช็อกโกแลต ทั้งนี้ มหาวิทยาลัยฯ ยังได้ รวบรวมข้อมูลและหาแนวทางพัฒนาด้านการท่องเที่ยว เพื่อการต่อยอดด้านการตลาด และพัฒนาผลิตภัณฑ์ของวิสาหกิจชุมชนดังกล่าวเพื่อให้เป็นที่แพร่หลายต่อไป

มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลล้านนา ตาก ได้รับเลือกให้เป็นศูนย์เทคโนโลยีเกษตรและนวัตกรรม (AIC) ประจำจังหวัดตาก โดยเป็นแหล่งบริการเกษตรกรที่รวบรวมองค์ความรู้ทางด้านเทคโนโลยีและนวัตกรรมการเกษตรสามารถนำองค์ความรู้ต่างๆ ไปใช้พัฒนาต่อยอดการผลิต สามารถลดต้นทุนการผลิตสินค้าเกษตรและให้สินค้ามีคุณภาพและมาตรฐาน เน้นการทำงานแบบบูรณาการร่วมกันใน 6 ภาคี เพื่อเป็นศูนย์อบรมบ่มเพาะเกษตรกร ผลักดันงานเทคโนโลยีและนวัตกรรมผ่านการวิจัยการพัฒนาการลงทุนการแปรรูป และการบริหารจัดการเชิงพาณิชย์รวมถึงมาตรการกฎระเบียบต่างๆ ที่เกี่ยวข้องด้านการเกษตร เพื่อให้เกษตรกรไทยมีองค์ความรู้และมีเครือข่ายที่ดี

 

เรื่องมาใหม่