วันศุกร์, 26 เมษายน 2567

(คลิป) ชาวเชียงใหม่รวมตัวลานท่าแพ ให้กำลังใจธนาธร แสดงจุดยืนไม่เอารัฐบาล

Social Share

ช่วงเย็น 14 ธ.ค. 62 : จากกรณีที่เฟซบุ๊ค สมัชชาเสรีแห่งมหาวิทยาลัยเชียงใหม่เพื่อประชาธิปไตย ได้โพสต์ข้อความเชิญชวนให้ประชาชนชาวเชียงใหม่ และจังหวัดใกล้เคียงออกมาแสดงพลัง โดยมีข้อความว่า “ร่วมแสดงพลัง​ ประกาศจุดยืน​ ว่ามิยอมจำนนต่อความอยุติธรรม มาร่วมทวงคืนความเป็นธรรม ร่วมทวงคืนประชาธิปไตย แล้วพบกัน​ วันนี้​ (14​ ธันวาคม)​ เวลา 17.00​ น.​ ณ​ ข่วงประตูท่าแพ #ก็มาดิค้าบ #กลัวที่ไหน พรุ่งนี้ เสาร์ 14” เมื่อถึงเวลาการชุมนุม ได้มีประชาชนชาวเชียงใหม่ และผู้ที่อาศัยอยู่ในจังหวัดเชียงใหม่ รวมถึงกลุ่มนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติ หลั่งไหลมายืนรวมตัวกันแสดงพลังที่ลานอเนกประสงค์ข่วงประตูท่าแพ อำเภอเมือง จังหวัดเชียงใหม่ ไม่น้อยกว่า 500 คน

พร้อมกับแสดงจุดยืนด้วยการเขียนป้ายต่อต้านรัฐบาล และการเขียนข้อความให้กำลังใจนายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ ที่ถูก กกต.มีมติส่งถึงศาลรัฐธรรมนูญ วินิจัยยุบพรรคอนาคตใหม่ ในคดีกู้ยืมเงินจำนวน 191 ล้านบาท ในห้วงของการชุมนุม กลุ่มประชาชนที่มาชุมนุมกัน ได้ถือป้าย ติดแฮชแท็กว่า #กลัวที่ไหน และมีใบหน้าของนายธนาธร ที่ถูกปริ้นส์ออกมาแจกจ่ายให้กับผู้ร่วมชุมนุม มีการทำศาลรัฐธรรมนูญจำลอง โชว์ปฏิทินรูปถ่ายของอดีตนายกทักษิณ ชินวัตร และนางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นอกจากนี้ยังมีการแสดงสัญลักษณ์ ชู 3 นิ้ว แล้วส่งเสียงตะโกนไม่เอารัฐบาล

ในขณะที่เจ้าหน้าที่ตำรวจ นำโดย พล.ต.ต.พิเชษฐ จีระนันตสิน. ผบก.ภ.จว.เชียงใหม่ ก็ได้มาเป็นประธานปล่อยแถวเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.เมืองเชียงใหม่ ทั้งในและนอกเครื่องแบบกว่า 50 นาย ที่บริเวณลานอเนกประสงค์ข่วงประตูท่าแพ เพื่อดูแลความสงบเรียบร้อยในห้วงเทศกาลท่องเที่ยว และดูแลความปลอดภัยให้กับกลุ่มผู้ชุมนุม ซึ่งทางกลุ่มผู้ชุมนุม ยังคงดำเนินกิจกรรมต่อไป โดยมีเจ้าหน้าที่คอยสังเกตการณ์

ในห้วงของการชุมนุมครั้งนี้ ไม่พบเห็น น.ส.ศรีนวล บุญลือ ส.ส.เขต 8 เชียงใหม่ พรรคอนาคตใหม่ ที่ถือเป็นคนเดียวของพรรคและอยู่ในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่ มาร่วมการชุมนุมครั้งนี้ พบเพียงแต่ นายพีรเดช คำสมุทร ส.ส.อนาคตใหม่ เขต6 จ.เชียงราย และนายจุลพันธ์ โนนศรีชัย ส.ส.ปาร์ตี้ลิสต์ ลำดับที่50 พรรคอนาคตใหม่ มาร่วมให้กำลังใจกลุ่มผู้ชุมนุมเท่านั้น และให้ข้อมูลว่า มาในวันนี้มาในฐานะประชาชน มาให้กำลังใจกลุ่มผู้ชุมนุม ไม่ได้มาเพียงเพราะแค่เรื่องของนายธนาธร เท่านั้น แต่มาแสดงจุดยืนเพื่อความถูกต้องว่าเราควรต้องทำอะไรบ้างแล้ว ในภาคเหนือมีการทำกิจกรรมทั้งหมด 3 จังหวัดคือที่เชียงใหม่ เชียงราย และลำพูน โดยทำกิจกรรมเป็นครั้งแรก และทำพร้อมกับที่มีการจัดขึ้นที่สกายวอร์ค กรุงเทพฯ สำหรับกรณีของ นางศรีนวล บุญลือ ส.ส.เขต 8 เชียงใหม่ ทางพรรคให้หยุดร่วมทำงานกับพรรคตั้งแต่ต้นเดือน ก็มีกรอบระยะเวลาประมาณ 3 เดือนแล้วกลับมาคุยกันอีกครั้ง แต่การปฏิบัติหน้าที่แม้จะหยุดทำงานกับพรรค แต่ยังคงปฏิบัติหน้าที่ ส.ส.ตามปกติ ในอนาคตก็คงต้องแล้วแต่ทางกรรมการบริหารพรรคที่จะออกมาตอบในเรื่องนี้