วันเสาร์, 20 เมษายน 2567

ภาค 5 งัดไม้เด็ดปฏิบัติการ Active Shooter จับชายคลุ้มคลั่งยิง 3 ศพ เจ็บ 2 ราย หมาแมวดับเพิ่ม

14 ก.ค. 2022
2412
Social Share

วันนี้ 14 พ.ค.65 พล.ต.ท.ปิยะ ต๊ะวิชัย ผบช.ภ.5 สั่งการให้ ผบก.ภ.จว. เชียงราย จัดชุดปฏิบัติการพิเศษ ภ.จว.เชียงราย ,ชุดสืบสวน,ชุดเจรจาต่อรองและชุดอาวุธพิเศษพร้อมโล่และอุปกรณ์ป้องกัน ตามมาตราการรับสถานการณ์ Active Shooter ของ พล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข ผบ.ตร. โดยสามารถควบคุมตัวผู้ก่อเหตุได้ในเวลาต่อมา

สืบเนื่องจากเมื่อเวลา 12.30 น. วันที่ 14 ก.ค.65 สภ.แม่สรวย จ.เชียงราย รับแจ้งจากนายมานพ บุญยืนกุล ผู้ใหญ่บ้านป่าเกี๊ยะ ม.18 ต.ท่าก๊อ อ.แม่สรวย จ.เชียงราย ว่ามีเหตุชายคลุ้มคลั่งถืออาวุธปืนลูกซองยาวไล่กราดยิงคนในหมู่บ้านและมีผู้เสียชีวิตในที่เกิดเหตุ เจ้าหน้าที่ตำรวจจึงนำกำลังเข้าตรวจสอบ โดยในที่เกิเหตุบริเวณศาลาประจำหมู่บ้าน พบผู้เสียชีวิต 3 ราย บาดเจ็บ 2 ราย จึงได้รายงานผู้บังคับบัญชาทราบ ก่อนรีบนำกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจประกอบด้วย นปพ.เชียงราย ,ชุดสืบสวน,ชุดเจรจาต่อรองและชุดอาวุธพิเศษ เข้าปิดล้อมผู้ก่อเหตุ โดยใช้เวลาประมาณ 4 ชั่วโมงเศษ สามารถจับตัวผู้ก่อเหตุได้ในป่าละเมาะท้ายหมู่บ้าน ทราบชื่อผู้ต้องหาคือ นายอนุชา สงวนนามสกุล อายุ 26 ปี พร้อมอาวุธปืนลูกซองยาว 5 นัด จ ากการสอบถามชาวบ้านทราบว่า นายอนุชาถืออาวุธปืนเดินกลางหมู่บ้าน มุ่งหน้าไปศาลากลางหมู่บ้าน ที่มีคนกำลังนั่งเล่นกันอยู่ แล้วใช้อาวุธยิงใส่กลุ่มคน จากนั้นเดินยิงปืนใส่คนที่พบเห็น เบื้องต้นพบผู้เสียชีวิตเป็นผู้ใหญ่และเด็ก 3 ราย บาดเจ็บสาหัส 1 ราย บาดเจ็บเล็กน้อย 1 ราย จากการสอบสวนเบื้องต้นนายอนุชาฯ ยังอยู่ในอาการมึนเมายาบ้าอยู่ พูดจาวกวน ได้ตรวจสารเสพติดในร่างกายแล้วพบว่ามียาบ้า เจ้าหน้าที่ตำรวจชุดจับกุมได้แจ้งข้อกล่าวหาให้นายอนุชาฯ ทราบดังนี้ 1.ฆ่าผู้อื่นโดยเจตนา 2.พยายามฆ่าผู้อื่น 3.พาอาวุธปืนไปในหมู่บ้านฯ 4.ยิงปืนในหมู่บ้านฯ5.เสพยาเสพติด(ยาบ้า)ฯ และตรวจยึดอาวุธปืนของกลาง นำตัวส่งพนักงานสอบสวน สภ.แม่สรวย จว.เชียงราย ดำเนินคดีตามกฎหมาย

พล.ต.ท.ปิยะ ต๊ะวิชัย ผบช.ภ.5 ได้กล่าวชื่นชมการทำงานของเจ้าหน้าที่ตำรวจชุดจับกุมที่ทำงานด้วยความรวดเร็ว สามารถลดความสูญเสียที่อาจเกิดขึ้นได้ และเป็นการปฏิบัติงานภายใต้สถานการณ์กดดันเนื่องจากคนร้ายมีอาวุธปืนและก่อเหตุอุจฉกรรจ์ ทั้งนี้เจ้าหน้าที่ตำรวจชุดดังกล่าวได้ผ่านการฝึกมาตราการรับสถานการณ์ Active Shooter ตามนโยบาย พล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข ผบ.ตร. และนำมาปรับใช้กับสถานการณ์ได้อย่างมีประสิทธิภาพและสัมฤทธิ์ผล จึงขอให้ประชาชนให้ความเชื่อมั่นในการทำงานของเจ้าหน้าที่ตำรวจภูธรภาค 5 ว่าสามารถป้องกันและปราบปรามเหตุร้ายได้อย่างรวดเร็ว

Cr. ตำรวจภูธรภาค 5