วันอาทิตย์, 5 พฤษภาคม 2567

(คลิป) พะเยา จัดพิธีเจริญพระพุทธมนต์ตักบาตรวันปีใหม่ บนสกายวอล์คโบราณสถานพระธาตุจอมทอง วัดศรีโคมคำ

Social Share

จังหวัดพะเยา จัดพิธีเจริญพระพุทธมนต์ตักบาตรวันปีใหม่ บนสกายวอล์คโบราณสถานพระธาตุจอมทอง วัดศรีโคมคำ พระอารามหลวง ท่ามกลางบรรยากาศสดชื่นเย็นสบาย

วันที่ 1 ม.ค. 67 นายรัฐพล วราดิศร ผู้ว่าราชการจังหวัดพะเยา เป็นประธานในพิธีเจริญพระพุทธมนต์ตักบาตร วันขึ้นปีใหม่ 2567 ณ บริเวณสกายวอล์คโบราณสถานพระธาตุจอมทอง วัดศรีโคมคำ พระอารามหลวง อ.เมืองพะเยา เพื่อสืบสานและการอนุรักษ์ขนบธรรมเนียนประเพณีอันดีงามของไทย พร้อมทั้งบำรุงพระพุทธศาสนาเนื่องในโอกาศวันขึ้นปีใหม่ โดยมี นางวิยะดา วราดิศร นายกเหล่ากาชาด จ.พะเยา พล.ต.ต.พิทักษ์ นาสมวาส ผบก.ภ.จ.พะเยา นายบำรุง สังข์ขาว นายภูธนะ ชมภูมิ่ง รองผู้ว่าราชการจังหวัดพะเยา ว่าที่ ร.ต.กรกฏ ประเสริฐวงษ์ ปลัด จ.พะเยา พร้อมด้วยหัวหน้าส่วนราชการ พี่น้องประชาชนชาวพะเยาและนักท่องเที่ยวจำนวนมากมาร่วมพิธีเพื่อความเป็นสิริมงคล

โดย พระราชประริยัติ เจ้าคณะจังหวัดพะเยา เจ้าอาวาสวัดศรีโคมคำ พระอารามหลวง เป็นประธานสงฆ์ ประกอบพิธีเจริญพระพุทธมนต์ พร้อมกล่าวสัมโมทนียคถา ให้พรแก่พุทธศาสนิกชนเนื่องในวันขึ้นปีใหม่ ขออำนาจบารมีองค์พระธาตุจอมทอง ได้โปรดอภิบาลบันดาลดล ปกปักรักษา ปกป้องคุ้มครองให้ท่านสาธุชนทั้งหลายมั่งมีศรีสุข มั่งคั่งปลอดภัยและเจริญรุ่งเรื่อง แคล้วคาดปลอดภัย ไม่อดไม่อยาก ไม่ยากไม่จน ไม่ต่ำกว่าคน ไม่จนกว่าใคร มีกินมีใช้ มีไว้มีเก็บ ใกล้ไกลไปรอดตลอดปลอดภัยทุกท่านทุกคนเทอญ จากนั้นพระราชปริยัติ ได้นำคณะสงฆ์จำนวน 67 รูป เดินรับบาตรจาก นายรัฐพล วราดิศร ผวจ.พะเยา และเดินรับบาตรจากผู้มีจิตศรัทธาร่วมทำบุญ ตามแนวทางเดินของสกายวอล์คจนสุดทาง

การจัดพิธีเจริญพระพุทธมนต์ตักบาตรบนสกายวอล์คโบราณสถานพระธาตุจอมทอง ครั้งนี้ถือเป็นครั้งแรก ซึ่งมีผู้มาร่วมทำบุญตักบาตรอย่างหนาตา เนื่องจากเป็นแลนด์มาร์คอีกแห่งหนึ่งของ จ.พะเยา นอกจากกว๊านพะเยา ซึ่งอยู่ด้านล่างของโบราณสถานพระธาตุจอมทอง ซึ่งในช่วงเช้าวันนี้ (1 ม.ค.67) บริเวณดังกล่าวอากาศเย็น มีหมอกหนา บนสกายวอล์คมองไม่สามารถมองเห็นกว๊านพะเยา

Cr. สุรพล ลัดลอย