วันอาทิตย์, 5 พฤษภาคม 2567

(คลิป) พะเยา รัฐมนตรีฯ ธรรมนัส เปิดพิธีฉลองสมโภช องค์พระเจ้าทองทิพย์นาคปรก พระประธานประจำวนสาธารณะเกาะกลางน้ำรูปหัวใจ หนองเล็งทรายแม่ใจ

Social Share

รมว.เกษตรและสหกรณ์ เป็นประธานพิธีฉลองสมโภช องค์พระเจ้าทองทิพย์นาคปรก พระประธาน ประจำ ณ สวนสาธารณะเกาะกลางน้ำรูปหัวใจ หนองเล็งทรายแม่ใจ สถานที่ก่อสร้างพุทธอุทยานจังหวัดพะเยา ตามมติคณะสงฆ์จังหวัดพะเยา

วันที่ 29 ธ.ค. 66 บริเวณสวนสาธารณะเกาะกลางน้ำรูปหัวใจ หนองเล็งทราย อ.แม่ใจ จ.พะเยา ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผา รมว.เกษตรและสหกรณ์ ได้เดินทางมาเป็นประธานในพิธีฉลองสมโภชองค์พระเจ้าทองทิพย์นาคปรกจำลอง ซึ่งได้ประดิษฐานไว้บริเวณด้านหน้า สถานที่ก่อสร้างองค์พระเจ้าทองทิพย์ พระพุทธรูปศักดิ์สิทธิ์ของชาว อ.แม่ใจ พระประธานพุทธอุทยานของ จ.พะเยา ตามมติของคณะสงฆ์จังหวัดพะเยา นำโดย พระราชปริยัติ เจ้าคณะจังหวัดพะเยา และความเห็นชอบของประชาชนชาว จ.พะเยา และส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง เพื่อเป็นแหล่งศึกษาเรียนรู้ด้านพระพุทธศาสนา และแลนด์มาร์คแห่งใหม่ของ จ.พะเยา โดยมีพื้นที่กว่า 80 ไร่ กลางหนองเล็งทราย ซึ่งองค์พระเจ้าทองทิพย์จะมีขนาดสูงใหญ่ประมาณ 33 เมตรจากฐาน

โดยแม่บ้าน จำนวน 100 คนมาฟ้อนถวายพระเจ้าทองทิพย์นาคปรกจำลอง และต้อนรับประธานในพิธีในคราวเดียวกัน ในโอกาสเดียวกันนี้คณะสงฆ์จังหวัดพะเยา ได้ประกอบพิธีพุทธาภิเษกวัตถุมงคลพระเจ้าทองทิพย์ให้พุทธศาสนิกชนได้บูชาเพื่อนำรายได้สมทบทุนในการก่อสร้างพุทธอุทยาน จ.พะเยา โดยพระเทพญาณเวที ที่ปรึกษาเจ้าคณะภาค 6 เป็นประธานสงฆ์ พร้อมด้วยพระราชปริยัติ เจ้าคณะจังหวัดพะเยา เจ้าอาวาสวัดศรีโคมคำ พระอารามหลวง และคณะสงฆ์อาทิ รองเจ้าคณะจังหวัด เจ้าคณะอำเภอทั้ง 9 อำเภอ เจ้าอาวาสวัดกว่า 200 วัดมาร่วมพิธีเจริญพระพุทธมนต์เพื่อความเป็นสิริมงคล

“หลังเสร็จพิธีทางศาสนาแล้ว ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมว.เกษตรและสหกรณ์ ได้กล่าวขอบคุณทุกภาคส่วนที่ช่วยกันพัฒนาหนองเล็งทราย พื้นที่ 5,500 ไร่ จากสภาพตื้นเขินเป็นแหล่งต้นน้ำของกว๊านพะเยา หล่อเลี้ยงพื้นที่การเกษตรครอบคลุมทั้ง อ.แม่ใจ และหลายอำเภอของ จ.พะเยา รวมถึงหลายอำเภอของ จ.เชียงรายที่อาศัยแหล่งน้ำนี้หล่อเลี้ยงพืชผลการเกษตร ซึ่งเมื่อครั้งที่ตนเป็นรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรฯ ได้ผลักดันงบประมาณจากกรมชลประทานมาพัฒนาหนองเล็งหลายหลายพันล้านบาท ส่งผลให้หนองเล็งทรายเป็นแหล่งต้นน้ำที่สำคัญของชาวพะเยาและเชียงราย ซึ่งพื้นที่ดินส่วนที่เหลือมีโครงการพัฒนาเป็นแหล่งปลูกพืชสมุนไพรเพื่อส่งให้กับ รพ.แม่ใจ และส่งเสริมการปลูกพืชที่เหมาะสมแก่เกษตรกรชาวอำเภอแม่ใจต่อไป

“ขอบคุณผู้นำท้องถิ่น/ท้องที่ พี่น้องชาวแม่ใจที่ร่วมกันพัฒนาหนองเล็งทรายและสร้างพุทธอุทยาน จ.พะเยา โอกาสนี้ขอให้ทุกท่านประสบแต่สุขความเจริญตลอดปีใหม่2567 ครับ” ร.อ.ธรรมนัส กล่าว

จากนั้นได้มอบเงินส่วนตัวสมทบทุนสร้างพุทธอุทยาน จ.พะเยา จำนวน 100,000 บาท แก่พระเทพญาณเวที และเงินจากทีมงานอีก 37,470 บาท พร้อมมอบเงินสวัสดิการแก่สมาชิก ชรบ.อ.แม่ใจจำนวน 100,000 บาท