วันอาทิตย์, 5 พฤษภาคม 2567

(คลิป) ชาวพะเยาร่วมงานประเพณีตักบาตรเทโวโรหณะ โบราณสถานพระธาตุจอมทอง วัดศรีโคมคำพระอารามหลวง ท่ามกลางอากาศต้นหนาวเย็นสบาย

Social Share

ประชาชนชาวพะเยาร่วมงานประเพณีตักบาตรเทโวโรหณะ ที่บริเวณโบราณสถานพระธาตุจอมทอง วัดศรีโคมคำพระอารามหลวง ท่ามกลางอากาศต้นหนาวเย็นสบาย

วันนี้ 30 ต.ค.66 ที่วัดศรีโคมคำ พระอารามหลวงร่วมกับหน่วยงานต่างๆ จัดงานประเพณีตักบาตรเทโวโรหณะ เพื่อสืบสานอนุรักษ์ประเพณีไทย ในสัปดาห์ส่งเสริมพระพุทธศาสนา เนื่องในเทศกาลออกพรรษา ประจำปี 2566 ณ บริเวณโบราณสถานพระธาตุจอมทอง วัดศรีโคมคำอารามหลวง ต.เวียง อ.เมืองพะเยา จ.พะเยา โดย นายบำรุง สังข์ขาว รองผู้ว่าราชการจังหวัดพะเยา รักษาราชการแทนผู้ว่าราชการจังหวัดพะเยา เป็นประธานนำข้าราชการ พ่อค้าประชาชน ร่วมพิธีเจริญพระพุทธมนต์เพื่อความเป็นสิริมงคลแก่บ้านเมือง และประชาชนชาวพะเยา มี พระเทพญาณเวที ที่ปรึกษาเจ้าคณะภาค 6 เจ้าอาวาสวัดศรีอุโมงค์คำ (วัดสูง) เป็นประธานสงฆ์ พระราชปริยัติ เจ้าคณะจังหวัดพะเยา เจ้าอาวาสวัดศรีโคมคำ พระอารามหลวง นำพระภิกษุสามเณร 108 รูป เจริญพระพุทธมนต์

จากนั้น คณะสงฆ์ ได้จัดเป็นสองแถวเดินลงบันไดนาคจากโบราณสถานพระธาตุจอมทอง ลงมายังด้านหัวพญานาค ที่ถนนจอมทอง ซึ่งพื้นถนนทาสีเขียว และวาดดอกไม้สีส้ม สะอาด สวยงาม ทอดยาวไปยังถนนพหลโยธิน หน้าวัดศรีโคมคำ พระอารามหลวง ท่ามกลางข้าราชการ พ่อค้า ประชาชนหลายร้อยคน ที่นำเครื่องไทยทานมารอใส่บาตร ในบรรยากาศเย็นสดชื่นของละอองหมอกต้นฤดูหนาว โดย นายบำรุง สังข์ขาว รองผู้ว่าราชการจังหวัดพะเยา รักษาราชการแทน ผู้ว่าราชการจังหวัดพะเยา พร้อมด้วยนายเทวา ปัญญาบุญ รองผู้ว่าราชการจังหวัดพะเยา เป็นต้นแถวใส่บาตรพระภิกษุสามเณร

นอกจากนี้ได้มีครอบครัวผู้ใจบุญ มาตั้งโต๊ะอยู่ริมถนนสีเขียว ระหว่างทางขึ้นโบราณสถานพระธาตุจอมทอง บนโต๊ะมีขนมหวาน อาทิ ขนมต้ม และขนมหวานพื้นเมืองล้านนา อีก 3 ชนิด พร้อมน้ำเต้าหู้ มาให้บริฟรีแก่ผู้เดินทางมาร่วมทำบุญตักบาตร มีผู้เข้ารับบริการอย่างเป็นระเบียบ ตามเสียงเชิญชวนของครอบครัวเจ้าของขนมว่างยามเช้า ซึ่งทีมงานทำขนนมต่างช่วยกันห่อไส้ขนมต้ม ลงไปต้มในหม้อ พอขนมต้มสุกได้ที่ ตักขึ้นจากหม้อมาวางในถาด ลูกค้าต่างใช้ไม้จิ้มฟันจิ้มขนม ใส่ลงในถ้วย-จานกระดาษที่เจ้าของขนมจัดเตรียมวางไว้บริการ

ในขณะที่ทางทีมงาน กล่าวว่า ขนมที่นำมาบริการ เป็นความคิดของ คุณสุดา พัวศิริ และครอบครัวนำขนมพร้อมน้ำเต้าหู้ มาให้บริการพี่น้องประชาชนที่มาร่วมทำบุญตักบาตรเทโวฯ ทำแบบนี้มา 3 ปีแล้ว ด้วยทางครอบครัวชอบทำบุญ และเห็นว่าพี่น้องประชาชนที่ตื่นเช้ามาทำบุญตักบาตร น่าจะหิวเพื่อไม่ให้ท้องว่าง จึงเตรียมขนมว่างมาพร้อมให้บริการฟรี เห็นคนมาหยิบขนม รองน้ำเต้าหู้จากหม้อต้มแล้วมีความสุข ยิ่งเห็นเขากินของเรายิ่งมีความสุขมากๆ สุขใจที่ได้ให้

นอกจากขนม อาหารว่างแล้ว ยังมีผู้ใจบุญอีกราย สั่งข้าวหมูแดง ข้าวมันไก่ ใส่ห่อมาวางเรียงในถาดบนโต๊ะ ชักชวนให้ผู้มาทำบุญตักบาตร หยิบได้รับประทาน ระหว่างรอพระสงฆ์เดินลงบันไดมาบิณฑบาตร

Cr. สุรพล ลัดลอย