วันพฤหัสบดี, 25 เมษายน 2567

(มีคลิป) แห่อาบน้ำมนต์สะเดาะเคราะห์ แบบล้านนา ต้นตำรับวัดกู่เต้า เชียงใหม่ แก้อาถรรพ์ ขจัดสิ่งชั่วร้าย

Social Share

แห่อาบน้ำมนต์สะเดาะเคราะห์ แบบล้านนา ต้นตำรับวัดกู่เต้า เชียงใหม่ แก้อาถรรพ์ ขจัดสิ่งชั่วร้าย

วันที่ 25 พ.ค.66 ที่วิหารหลวง วัดศรีโคมคำ พระอารามหลวง อ.เมืองพะเยา จ.พะเยา พระราชปริยัติ เจ้าคณะจังหวัดพะเยา เจ้าอาวาสวัดศรีโคมคำ พระอารามหลวง ได้จัดพิธีเจริญพระพุทธมนต์ธรณีสารหลวง (อาบน้ำมนต์ธรณีสารหลวง) แบบล้านนา ในรูปแบบของวัดกู่เต้า จ.เชียงใหม่ ซึ่งมีพระเทพญาณเวที ที่ปรึกษาเจ้าคณะภาค 6 เจ้าอาวาสวัดศรีอุโมงค์คำ พระราชปริยัติ เจ้าอาวาสวัดศรีโคมคำ พระอารามหลวง พระพระครูประภัศร์ธรรมรังสี (ครูบาจันต๊ะรังสี) เจ้าอาวาสวัดกู่เต้า เชียงใหม่ พระครูโกศลพิพัฒนคุณ เจ้าอาวาสวัดปงท่าข้าม นั่งปรก ท่ามกลางพุทธศาสนิกชนที่ให้ความสนใจแห่เข้าร่วมพิธีจำนวนมาก

สำหรับพิธีอาบน้ำมนต์ธรณีสารหลวง มีความเชื่อของชาวล้านนาในอดีตและสืบทอดต่อกันมาว่า จะช่วยแก้อาถรรพ์ และโรคภัยไข้เจ็บ ขจัดปัดเป่าสิ่งชั่วร้ายให้หายออกไปจากตัวตน จากครอบครัว และหน้าที่การงาน พบแต่ความเจริญรุ่งเรือง

โดยหลังพิธีเจริญพระพุทธมนต์จบแล้ว ครูบาจันต๊ะรังสี พระราชปริยัติ ได้พรมน้ำมนต์ให้แก่ผู้เข้าร่วมพิธีซึ่งต่างเรียกร้องให้สาดอย่างทั่วถึง พระราชปริยัติ จึงใช้น้ำบวยตักน้ำมนต์ในบาทหลวงกลางวิหารสาดให้ชุ่มฉ่ำ ขณะเดียวกันผู้ที่ต้องการน้ำมนต์กลับไปอาบที่บ้านต่างก็นำขวดเปล่าไปตัดน้ำมนต์ในถังที่ตั้งไว้หน้าองค์พระเจ้าตนหลวง ก่อนออกจากวิหารทุกคนต้องเดินลอดตาเหลว (ทำจากไม้ไผ่สานมีลักษณะการขัดสานจนเกิดเป็นรูปทรงเฉพาะ เป็นสัญลักษณ์บ่งบอกเขตหวงห้ามในพิธีความเชื่อ เป็นเครื่องรางที่ปกปักรักษา ) นอกจากนี้ทางวัดได้จัดซุ้มอาบน้ำมนต์ไว้ที่บริเวณนอกกำแพงหลังวิหารหลวง โดยใช้ถังขนาด 100 ลิตรจำนวน 4 ถัง อำนวยความสะดวกอาบน้ำมนต์ตามศรัทธา