วันเสาร์, 20 เมษายน 2567

(มีคลิป) ธรรมาภิบาลพะเยาติดใจกรมโยธาธิการฯ “อาคารงอก” ข้างสกายวอล์ค จุดชมวิวโบราณสถานพระธาตุจอมทอง

Social Share

ธรรมาภิบาลพะเยาติดใจกรมโยธาธิการฯ “อาคารงอก” ข้างสกายวอล์ค จุดชมวิวโบราณสถานพระธาตุจอมทอง หวั่นตัดต้นไม้เพิ่มทำลายสิ่งแวดล้อม แนะแปลงงบปรับภูมิทัศน์เส้นทางประวัติศาสตร์ ตามเจตนาครูบาศรีวิชัย “จากวัดพระเจ้าตนหลวงขึ้นพระธาตุจอมทอง” เพื่อเป็นแลนด์มาร์ค อย่างยั่งยืน

ตามที่ นายหัสนัย แก้วกุล ประธานคณะกรรมการธรรมาภิบาลจังหวัดพะเยา นายจรูญ ปงหาญ นักวิชาการนโยบายและแผน สำนักนายกรัฐมนตรี พร้อมด้วยคณะกรรมการธรรมาภิบาลจังหวัดพะเยา ประสานสำนักงานโยธาธิการและผังเมือง จังหวัดพะเยา ติดตามความคืบหน้าโครงการจุดชมวิวและหอระฆัง โบราณสถานพระธาตุจอมทอง (สกายวอล์ค) ต.บ้านต๋อม อ.เมืองพะเยา โดยมี นายเขตโสภณ เศรียรอุ่น นายช่างโยธาธิการชำนาญการ นำข้อมูลชี้แจงความคืบหน้าโครงการฯ เพียง 54 % โดยจะสิ้นสุดสัญญา 26 มิ.ย. 65 ซึ่งจะเร่งผู้รับเหมาดำเนินการให้แล้วเสร็จตามสัญญา

ในระหว่างการตรวจสอบนายหัสนัย แก้วกุล ได้สอบถามนายเขตโสภณ ว่า จากเอกสารโครงการฯเดิม “มีโครงการใหม่เพิ่มมาอีก 1 รายการ งบประมาณ 40 ล้านบาท เป็นอาคาร 2 จุดสองข้างสกายวอล์ค อันนี้มาได้อย่างไร” ซึ่งแต่เดิมก็ไม่เห็นด้วยกับโครงการจุดชมวิวตรงนี้ เพราะมีการตัดต้นไม้บนพระธาตุจอมทอง ซึ่งเป็นป่าใจกลางเมืองของจังหวัดพะเยา หากมีการก่อสร้างอาคารตามงบใหม่ ต้นไม้จะถูกตัดอีกซึ่งที่ผ่านมาต้นไม้ก็ถูกตัดไปจำนวนมากมากแล้วกลายเป็นป่าแหว่ง อยากเสนอให้ทางโยธาธิการและผังเมืองจังหวัดพะเยา แปลงงบตรงนี้ไปพัฒนาปรับภูมิทัศน์เส้นทางประวัติศาสตร์ “วัดพระเจ้าตนหลวง-พระธาตุจอมทอง” ตามเจตนาท่านครูบาศรีวิชัย เมื่อครั้งมาสร้างวัดพระเจ้าตนหลวง (ปัจจุบัน วัดศรีโคมคำ พระอารามหลวง) ซึ่งจะเกิดแลนด์มาร์คใหม่ เพราะนักท่องเที่ยวหลังจากกราบไหว้พระเจ้าตนหลวงแล้วจะเดินมาขึ้นบันใดนาคกราบไหว้โบราณสถานพระธาตุจอมทอง และเดินไปตามสกายวอล์คชมวิวกว๊านพะเยาที่บริเวณหอระฆัง จากจำนวนนักท่องเที่ยวจะสร้างรายได้ให้สามารถนำมาบำรุงรักษาแลนด์มาร์คตรงนี้ให้คงสภาพงดงามได้อย่างยั่งยืน มิใช่สร้างแล้วกลายเป็นที่รกร้างคล้ายกับหลายโครงการที่ผ่านมา

ภายหลังจากแลกเปลี่ยนความคิดเห็นกันแล้ว นายหัสนัย แก้วกุล ประธานคณะกรรมการธรรมาภิบาลจังหวัดพะเยา กล่าวว่า ได้คุยกับทางโยธาฯ และให้ผู้ช่วยเลขาธรรมาภิบาล ได้บันทึกเพื่อหาข้อมูลต่อไปว่า จะสามารถเปลี่ยนแปลงงบประมาณได้มั้ย เพื่อจะมาพัฒนาบริเวณตั้งแต่บันใดนาคพระธาตุจอมทองถึงวัดศรีโคมคำ พระอารามหลวง ซึ่งตรงนี้เป็นเจตนาเดิมของท่านครูบาศรีวิชัย เมื่อครั้งมาสร้างวัดพระเจ้าตนหลวง ถ้าเปลี่ยนแปลงงบตัวนี้มาได้ ก็จะเป็นแลนมาร์ค สำคัญอีกแห่งของ จ.พะเยา นายหัสนัย กล่าว

Cr. สุรพล ลัดลอย พะเยา