วันเสาร์, 27 เมษายน 2567

(มีคลิป) สวยที่สุดในล้านนา อ.เฉลิมชัย แก้ไขแบบสร้างพุทธศิลป์เมืองพะเยา สมเด็จพระมหารัชขมงคลมุนี ประธานสมโภชซุ้มเรือนแก้วพระเจ้าล้านตื้อ

Social Share

สมเด็จพระมหารัชขมงคลมุนี เป็นประธานสมโภชซุ้มเรือนแก้วพระเจ้าล้านตื้อ พุทธศิลป์เมืองพะเยา สวยที่สุดในล้านนา ณ มณฑลพิธี วัดศรีอุโมงค์คำ (วัดสูง) จ.พะเยา นำศิลปะทั้ง 3 มาหล่อหลอมเป็นพุทธศิลป์เลอค่าของล้านนา

ที่วัดศรีอุโมงค์คำ (วัดสูง) อ.เวียง อ.เมืองพะเยา จ.พะเยา สมเด็จพระมหารัชมงคลมุนี “ท่านเจ้าประคุณสมเด็จธงชัย” เจ้าคณะใหญ่หนกลาง กรรมการมหาเถรสมาคม ผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดไตรมิตรวิทยารามวรวิหาร เป็นประธานในพิธีสมโภชซุ้มเรือนแก้วพระเจ้าล้านตื้อ พระประธานในโบสถ์วัดศรีอุโมงค์คำ โดยมี ว่าที่ ร.ต.ณรงค์ โรจนโสทร ผู้ว่าราชการจังหวัดพะเยา ถวายต้อนรับ พร้อมด้วย พระเทพญาณเวที ที่ปรึกษาเจ้าคณะภาค 6 เจ้าอาวาสวัดศรีอุโมงค์คำ พระราชปริยัติ เจ้าคณะจังหวัดพะเยา ท่าน ว.วชิรเมธี อาจารย์เฉลิมชัย โฆษิตพิพัฒน์ ศิลปินแห่งชาติ อาจารย์เจริญ มาบุตร ศิลปินเมืองพะเยา และคณะศรัทธา กว่า 300 คน

อาจารย์เฉลิมชัย ได้นำชมนิทรรศการความเป็นมาของการสร้างซุ้มเรือนแก้วพระเจ้าล้านตื้อ ต่อจากนั้น ท่านเจ้าประคุณสมเด็จธงชัย จุดเทียนธูปบูชาพระรัตรตรัย พระสงฆ์ให้ศีลจบแล้ว ท่านเจ้าประคุณสมเด็จธงชัย ได้เป็นประทานเจิมซุ้มเรือนแก้วฯ โดย ว่าที่ ร.ต.ณรงค์ โรจนโสทร ผวจ.พะเยา ถือแป้งเจิม เสร็จแล้วประพรมน้ำพระพุทธมนต์ที่ซุ้มพระสงฆ์เจริญชัยมงคลคาถา จากนั้นพระเทพญาณเวทีถวายของที่ระลึก ท่านเจ้าประคุณสมเด็จธงชัย ได้มอบของที่ระลึกให้แก่ ผู้ว่าฯ พะเยา ผู้ถวายเงินสร้างซุ้มเรือนแก้ว เสร็จแล้วได้กล่าวสัมโมทนียกถา

ต่อมา อ.เฉลิมชัย ได้กล่าวความเป็นมาของการสร้างซุ้มฯ ซึ่งผู้มีจิตรศรัทธาร่วมกันสมทบทุนสร้างวงเงินกว่า 3 ล้านบาท ออกแบบโดย อาจารย์เจริญ มาบุตร แก้ไขแบบโดย อ.เฉลิมชัย ซุ้มเรือนแก้วพระเจ้าล้านตื้อ พระประธานวัดศรีอุโมงค์คำ ฐานเป็นพญานาค คอยปกป้องพระประธาน ถัดขึ้นไปเป็นเทวดา ลักษณะเหมือนกินรี เปรียบเหมือนมนุษย์ ถือศีลทำนุบำรุงพระศาสนาถัดขึ้นไปเป็นนาค ระหว่างเกล็ดนาคจะเป็น แก้ว 3 ดวง หมายถึง ศีล สมาธิ ปัญญา จุดหมายคือความว่างเปล่าเพื่อสู่นิพานซุ้มเรือนแก้วนี้ เหมาะสมกับพระเจ้าล้านตื้อ ด้วยองค์พระมีลักษณะคล้ายเชียงแสน กับสุโขทัย แต่มีเอกลักษณ์ของศิลปะพะเยา เป็นการนำศิลปะทั้ง 3 มาหล่อหลอมเป็นพุทธศิลป์เลอค่าของล้านนา

จากนั้น อ.เฉลิมชัย ได้นำขึ้นชมพระเจ้าล้านตื้อบนวิหาร พร้อมกันนี้ ท่านเจ้าประคุณสมเด็จธงชัย ได้จุดเทียนธูปสักการะพระเจ้าล้านตื้อ และชื่นชมความสวยงามพุทธศิลป์ล้ำค่าก่อนเดินทางกลับ