วันศุกร์, 19 เมษายน 2567

(มีคลิป) เจ้าคณะจังหวัดพะเยา-ผู้ว่าฯ ประสานเสียงอวยพรปีใหม่ ชาวพะเยา ไม่อด ไม่จน รวยๆ เฮงๆ

Social Share

เจ้าคณะจังหวัดพะเยา-ผู้ว่าฯ ประสานเสียงอวยพรปีใหม่ ชาวพะเยา ไม่อด ไม่จน รวยๆ เฮงๆ ในพิธีสวดนพพระเคราะห์ และ เจริญพระพุทธมนต์ข้ามปี รับสิริมงคลปีใหม่ 2566 ณ วิหารพระเจ้าตนหลวง วัดศรีโคมคำ พระอารามหลวง

เมื่อคืนวันที่ 31 ธ.ค.66 ที่วิหารพระเจ้าตนหลวง วัดศรีโคมคำ พระอารามหลวง จังหวัดพะเยา ร่วมกับคณะสงฆ์ จ.พะเยา ประกอบพิธีเจริญพระพุทธมนต์สวดมนต์ข้ามปีเพื่อความสิริมงคลในการส่งท้ายปีใหม่ ต้อนรับปีใหม่ 2566 โดย พระราชปริยัติ เจ้าคณะจังหวัดพะเยา เจ้าอาวาสวัดศรีโคมคำ พระอารมหลวง ได้จัดสถานที่ภายรอบวิหารพระเจ้าตนหลวง เตรียมรองรับพุทธศาสนิกชนเข้ามาร่วมกิจกรรมสวดมนต์ข้ามปี ด้วยการจัดพื้นที่แบ่งเป็น 4 โซนด้วยกัน คือ ภายในวิหารพระเจ้าตนหลง ด้านหน้าวิหาร และด้านทิศเหนือ และทิศใต้สองข้างวิหาร ด้วยจัดเก้าอี้เรียงไว้อย่างเป็นระเบียบตามมาตรการป้องกันการสถานการณ์โควิด-19 พร้อมกันนี้ได้จัดให้มีการลงทะเบียนเพื่อรับของขวัญเป็นที่ระลึกในเบื้องต้นจะได้รับปฏิทินของทางวัดทุกรายที่ลงทะเบียน ซึ่งมีพุทธศาสนิกชนสวมใส่เสื้อผ้าชุดขาวมาร่วมทำบุญสวดมนต์ข้ามปีจำนวนมาก

สำหรับพิธีเริ่มจากสวดมนต์ทำวัตรเย็น นำสวดโดยพระครูศรีวรพินิจ ผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดศรีโคมคำ พระอารามหลวง มีการนำบทสวดแจกจ่ายให้ร่วมพิธีสวดพร้อมกันไปด้วย

ต่อมาเวลา 20.00 น. ว่าที่ ร.ต.ณรงค์ โรจนโสทร ผู้ว่าราชการจังหวัดพะเยา ได้เป็นประธานในพิธีเจริญพระพุทธมนต์ถวายพระพร “สมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าพัชรกิติยาภา นเรนทิราเทพยวดี กรมหลวงราชสาริณีสิริพัชร มหาวัชรราชธิดา” พร้อมแจกบทสวดให้ผู้มาร่วมพิธีได้สวดไปพร้อมกับพระสงฆ์ ซึ่งนำโดยพระครูโสภณปริยัติสุธี ผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดศรีโคมคำ พระอารามหลวง เมื่อพระสงฆ์สวดจบ ได้มีร่วมกันนั่งเจริญจิตภาวนา ให้สมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าพัชรกิติยาภา นเรนทิราเทพยวดี กรมหลวงราชสาริณีสิริพัชร มหาวัชรราชธิดา ทรงหายจากพระอาการประชวรเร็ววัน

จากนั้นได้พักคั่นเวลา ด้วยการจับสลากหาผู้โชคดีได้รับของที่ระลึก เมื่อได้เวลา 22.30 น. จึงเริ่มประกอบพิธีเจริญพระพุทธมนต์สวดข้ามปี เริ่มจากสวดนพเคราะห์ เพื่อความเป็นสิริมงคลแก่ผู้ที่เกิดในวันต่างๆ เพื่อขอพรเทพยดาดาวพระเคราะห์ ซึ่งสถิตในดวงชะตาให้มาช่วยปัดเป่าทุกข์ภัย บันดาลให้เกิดสวัสดิมงคล มีความสุขสมบูรณ์เจริญรุ่งเรืองก้าวหน้ายิ่งขึ้น ปราศจากอุปสรรคหายนะภยันตรายทั้งปวง จบแล้วพระสงฆ์ได้เจริญพระพุทธมนต์ และได้ร่วมนั่งภาวนาเพื่อให้ชีวิตพบแต่สิ่งดีงามต้อนรับปีใหม่ พอได้เวลา 24.00 น. ว่าที่ ร.ต.ณรงค์ โรจนโสทร ผวจ.พะเยาได้ตีฆ้องชัย 9 ครั้ง เพื่อส่งสัญญาณวันขึ้นปีใหม่ 2566 ในโอกาสนี้ ผวจ.พะเนา ได้อวยพรปีใหม่ตอนหนึ่งว่า “ ขออาราธนาคุณพระศรีรัตนตรัย สิ่งศักดิ์สิทธิ์ของ จ.พะเยาซึ่งมีพระเจ้าตนหลวง พระธาตุดอยจอมทอง และบารมีพ่อขุนงำเมืองได้โปรดดลบันดาลให้พี่น้องชาวพะเยาทุกคนพร้อมครอบครัว ประสบแต่ความสุข ความเจริญ คิดหวังสิ่งใดสม ปรารถนา มีสุขภาพแข็งแรงตลอดปีใหม่ 2566 เฮง เฮง เฮง – รวย รวย รวย

ขณที่พระราชปริยัติ เจ้าคณะจังหวัดพะเยา เจ้าอาวาสวัดศรีโคมคำ พระอารามหลวง เจริญพร ในนามของคณะสงฆ์ จ.พะเยา ขอให้สาธุชนทั้งหลาย มีความสุขความเจริญรุ่งเรือง ปลอดภัยในหน้าที่การงาน ขอให้ท่านทั้งหลายอย่าอด อย่าหยาก อย่ายาก อย่าจน อย่าต่ำกว่าคน อย่าจนกว่าใคร มีกินมีใช้ มีไว้มีเก็บ ใกล้ไกลไปรอดปลอดภัย ทุกท่านเทอญ…จากนั้นพระครูศรีวริพินิจ ได้ประพรมน้ำพระพุทธมนต์เพื่อความเป็นสิริมงคล คณะสงฆ์เจริญชัยมงคลคาถา เป็นเสร็จพิธี

Cr. สุรพล ลัดลอย