วันพฤหัสบดี, 25 เมษายน 2567

(มีคลิป) “ประเพณีแปดเป็ง” ของชาวล้านนา จังหวัดพะเยา อัญเชิญน้ำสรงพระราชทาน ประกอบพิธีเจริญพระพุทธมนต์สมโภช พระเจ้าตนหลวง 531 ปี

Social Share

“ประเพณีแปดเป็ง” ของชาวล้านนา จังหวัดพะเยา อัญเชิญน้ำสรงพระราชทาน ประกอบพิธีเจริญพระพุทธมนต์สมโภช พระเจ้าตนหลวง 531 ปี

วันที่ 15 พ.ค.65 ที่วัดศรีโคมคำ พระอารามหลวง จังหวัดพะเยา ประกอบพิธีอัญเชิญน้ำสรงพระราชทาน พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินี โดยมี นายศักดิ์ฤทธิ์ สลักคำ ผู้ว่าราชการจังหวัดพะเยา เป็นประธานในพิธีสรงน้ำพระราชทานพระเจ้าตนหลวง พระราชปริยัติเจ้าคณะจังหวัดพะเยา เจ้าอาวาสวัดศรีโคมคำ เป็นประธานสงฆ์ และพระเทพญาณเวที ที่ปรึกษาเจ้าคณะภาค 6 เจ้าอาวาสวัดศรีอุโมงค์คำ นำพระสงฆ์ทรงสมณศักดิ์ เจริญพระพุทธมนต์สมโภชองค์พระเจ้าตนหลวง มีรองผู้ว่าราชการจังหวัด หัวหน้าส่วนข้าราชการ พุทธศาสนิกชน ร่วมประกอบพิธีสรงน้ำพระเจ้าตนหลวงด้วยพลังศรัทธา

สำหรับพิธีสรงน้ำพระราชทานฯ พระเจ้าตนหลวงปีนี้ถือเป็นการจัดพิธีอันเป็นมงคลยิ่งครั้งแรก งาน “แปดเป็ง” พระเจ้าตนหลวง เป็นประเพณีโบราณล้านนสืบทอดกันมากว่าร้อยปี นับเป็นประเพณีศักดิ์สิทธิ์ของชาวล้านนา สมัยก่อนการคมนาคมไม่สะดวก ประชาชนผู้มีจิตศรัทธาจากจังหวัดภาคเหนือตอนบนจะพากันเดินทางรอนแรมกันมาข้ามวันข้ามคืน เพื่อมากราบสักการะพระเจ้าตนหลวง พระพุทธรูปคู่บ้านคู่เมืองของล้านนา เมื่อมาถึงจะเข้าไปนั่งสวดมนต์บำเพ็ญภาวนาอยู่ภายในวิหารและโดยรอบวิหารด้านนอก พร้อมนอนค้างแรมจนกว่าจะประกอบพิธีสำคัญในวันเพ็ญขึ้น 15 ค่ำ เดือน 8 เหนือ หรือเดือน 6 ไทยตามปฏิทิน เสร็จเรียบร้อย จากนั้นก็จะทยอยกันเดินทางกลับ โดยภายในบริเวณวัดก็จะมีกิจกรรมต่างๆ มหรสพ การละเล่น การจำหน่ายสินค้าของชาวบ้านชุมชนต่างๆ ซึ่งปัจจุบันจะเรียกว่าหัตกรรมพื้นบ้านหรือสินค้าโอทอปแล้วแต่จะจินตนาการเรียกันตามยุคตามสมัย

งานประเพณีแปดเป็ง พระเจ้าตนหลวงประจำปี 2565 ครั้งนี้จัดขึ้นระหว่างวันที่ 9-15 พ.ค.65 แต่ละคืนมีการจุดพลุสีสันตระการตา เพื่อสมโภชพระเจ้าตนหลวง ครบ 531 ปี ท่ามกลางประชาชนทั้งใน จ.พะเยา นักท่องเที่ยวตลอดจนนักศีลนักบุญ ที่มาร่วมบำเพ็ญภาวนาอย่างเนื่องแน่นทุกวัน โดยทางวัดได้จัดโรงทานไว้บริการผู้ที่มาทำบุญกราบสักการะพระเจ้าตนหลวง ด้วย