วันเสาร์, 27 เมษายน 2567

(มีคลิป) ค่ายขุนจอมธรรม พะเยา เปิดบ้านต้อนรับ นักศึกษาวิชาทหาร 400 นาย ร่วมฝึกอาวุธปืน

19 ก.ย. 2022
910
Social Share

18 ก.ย. 65 ที่บริเวณหน้ากองบัญชาการของค่ายขุนจอมธรรม (ร.17 พัน 4) อ.เชียงคำ จ.พะเยา พ.ท.นพดล โตแทนสมบัติ ผู้บังคับกองพัน ได้มีการสั่งให้เจ้าหน้าที่นายทหารเปิดค่ายต้อนรับในการมาฝึกทั้งภาคทฤษฎีและภาคปฏิบัติของของเหล่านักเรียน – นักศึกษาวิชาทหาร หรือ นศท.ในวันนี้ โดยมี นศท.ตั้งแต่ปี 1 ถึง ปี 3 กว่า 6 โรงเรียนจากพื้นที่ อ.เชียงคำ อ.ภูซาง และ อ.จุน เข้าร่วมการฝึกครั้งนี้จำนวน 400 นาย

พ.ท.นพดล กล่าวว่า การเปิดบ้านต้อนรับ นศท.ในครั้งนี้เป็นการฝึกที่ทางครูฝึกซึ่งมาจากหน่วย มทบ.34 จ.พะเยาได้เข้ามาติดต่อเพราะมีการเวียนรอบของการฝึกวิชาทหารครั้งนี้ อีกทั้งตนเองได้จัดเจ้าหน้าที่ทหารส่วนหนึ่งพร้อมทั้งอาวุธยุทโธปกรณ์รวมทั้งรถยนต์ของค่ายในการที่จะให้ความรู้แก่ นศท.เหล่านี้ โดยเป็นการให้ความรู้ในเรื่องของอาวุธแต่ละชนิดวิธีการใช้ที่ถูกต้องรวมทั้งตัวของ นศท.เองจะต้องเรียนรู้ด้วยเพราะส่วนหนึ่งยังเป็นวิชาที่มีการเรียนการสอนภายในโรงเรียนอีกด้วย นอกจากนี้ส่วนของ ฯสท.ชั้นปีที่ 1 นั้นก็ได้มีการจัดให้ทดสอบยิงอาวุธปืนขนาด .22 ด้วยซึ่งการควบคุมดูแลนั้นครูฝึกของ มทบ.34 เป็นคนควบคุมดูแลทั้งสิ้น ทั้งนี้การฝึกเหล่านี้จะทำให้ตัวของผู้ที่เข้ามาศึกนั้นจะได้ความรู้กลับไปได้เท่าที่หลายคนจะสนใจ อีกทั้งส่วนหนึ่งยังพบว่ามีความสนใจที่อยากจะรับราชการทหารอีกด้วย

ด้าน ร.ท.เก่งกาจ สิริ นายทหารประจำค่ายได้กล่าวเสริมว่า วันนี้ตนได้รับหน้าที่เป็นวิทยากรในการให้ความรู้เบื้องต้น แต่ส่วนของภาคศึกษาอาวุธนั้นก็จะมีนายทหารในค่ายให้ความรู้แยกย่อยออกไปในแต่ละฐาน ซึ่งจากการสังเกตนั้นจะเห็นว่า นศท.ที่เข้ารับการฝึกอบรมครั้งนี้ต่างให้ความสนใจไม่น้อยโดยเฉพาะเรื่องของอาวุธปืนในแต่ละอย่างและยานยนต์ของทหารที่ใช้ในสนามรบด้วย นอกจากนี้พบว่าจากการสอบถามตัวของ นศท.บางรายนั้นพบว่าสนใจที่อยากจะเข้ามารับราชการทหารโดยตนเองได้แนะในเรื่องของการสมัครออนไลน์ ซึ่งปัจจุบันทาง ทบ.ได้เปิดให้สมัครออนไลน์ในส่วนของทหารเกณฑ์และหลังจากนั้นจะมีการขับสอบเป็นนายสิบทหารบกหากรับราชการเป็นพลทหารเข้ามาภายในค่าย ซึ่งตนรู้สึกดีใจว่าเด็กๆ เหล่านี้มีความตั้งใจที่จะสอบเข้าโรงเรียนนายสิบทหารบกเพื่อเป็นเกียรติแก่ครอบครัวของ นศท.นั้นๆ ด้วย