วันศุกร์, 19 เมษายน 2567

(มีคลิป) อึ้ง ทึ่ง พระวัดดังเชียงใหม่ ทำโลงศพหรู ในราคาหลักพัน สงกรานต์นี้เชิญร่วมทำบุญต่อโลง ต่อชะตา เสริมมงคลชีวิต

Social Share

เมื่อเวลา 14.00 น.วันที่ 14 เม.ย. 65 ที่วัดปางมะกง อำเภอเชียงดาว จังหวัดเชียงใหม่ บรรยากาศภายในวัดทางเจ้าอาวาสวัด พร้อมพระลูกวัดกำลังขมักเขม่น ช่วยกันทำโลงศพ เพื่อเตรียมไว้สำหรับการบริจาค โดยโลงศพที่ทำออกมานั้นมีความสวยงามไม่แพ้กับร้านรับทำโลงศพเลย ทั้งการทาสี การฉลุลายไม้ให้เป็นลวดลายที่ออกมามีความปราณีต สวยงาม ซึ่งโลงศพทั้งหมดนี้ไม่ได้มีการจำหน่าย แต่มีไว้เพื่อบริจาคฟรี

พระครูเกษมจริยานุกูล (ครูบากิตติชัย) เจ้าอาวาสวัดปางมะกง กล่าวว่า การทำโลงศพฝีมือทำเองจากพระสงฆ์นี้ ได้ทำมาหลายปีแล้วก่อนที่จะเกิดสถานการณ์โควิด-19 แพร่ระบาด ต่อมาจากการที่มีคนเสียชีวิตจากโรคโควิด และการมรณะภาพของพระสงฆ์ตามวัดต่างๆ ทางวัดก็ได้นำโลงศพที่ได้นี้ไปบริจาคให้ฟรี ที่ผ่านมาบริจาคไปแล้วกว่า 100 โลง ทั้งในจังหวัดเชียงใหม่ จังหวัดอื่นๆ ก็มาขอรับบริจาคเช่นกัน ซึ่งปัจจัยที่นำมาอุปกรณ์ก็ได้มาจากการบริจาคของคณะศรัทธาประชาชน และลูกศิษย์ของวัด โลงศพแต่ละโลงทางวัดใช้เวลากว่า 1,500 บาท ในการจัดซื้อไม้ การทาสีและวัสดุต่างๆ หากจำหน่ายตามร้านทั่วไปก็คาดว่าจะมีราคา 4,000 – 5,000 บาท หรืออาจจะมากกว่านั้น แต่ทางวัดไม่เคยคิดที่จะจำหน่าย เพราะความตั้งใจที่จะทำไว้บริจาคให้กับผู้ยากไร้ฟรี

ปัจจุบันในแต่ละเดือนมีผู้มาขอรับบริจาคเข้ามาจำนวนมาก แต่ทางวัดไม่สามารถจัดทำให้ได้ และไม่เพียงพอกับความต้องการ นอกจากจะทำโลงศพบริจาคแล้ว วัดยังจัดพิธีเผาศพโดยไม่มีค่าใช้จ่ายให้กับศพผู้ที่ยากไร้ และไร้ญาติมิตรในพื้นที่ อ.เชียงดาว จ.เชียงใหม่อีกด้วย ในเทศกาลสงกรานต์ 2565 นี้ ทางวัดจึงขอฝากร่วมอนุโมธนาบุญกับผู้มีจิตศรัทธาทั้งหลาย ร่วมทำบุญ “โลงศพ” พระทำเอง กุศลใหญ่ บริจาคแก่ผู้ยากไร้ ช่วยเสริมดวงชะตา สะเดาะเคราห์ แก้ปีชง เป็นสิริมงคลกับชีวิต บริจาคโลงศพ พลิกฟื้นชะตา จากร้ายเป็นดี อานิสงค์แรง ทางวัดปางมะกงจึงขอร่วมทำบุญ โลงศพโลงละ 1,500 บาท หรือตามกำลังความศรัทธาได้ที่ ธนาคารออมสิน บัญชี วัดปางมะกง เลขที่บัญชี 020334754981 หรือโทรสอบถามเพิ่มเติมที่หมายเลข 091-6349473

การทำบุญ “โลงศพ” บริจาคโลงศพ เป็นหนึ่งในการทำบุญที่ชาวไทยพุทธ นิยมทำเพราะมีความเชื่อเกี่ยวกับอานิสงส์ของการบริจาคหีบศพ ถือเป็นการทำบุญทำทานด้วยเจตนาอันบริสุทธิ์ เกิดประโยชน์อย่างแท้จริง เป็นการทำบุญเพื่อผลประโยชน์ของผู้อื่น ทำบุญให้กับผู้ที่ตายแล้วยังเป็นการช่วยเหลือญาติครอบครัวที่ขาดแคลนเงินอีกด้วย หลายคนจึงทำบุญโลงศพเมื่อมีโอกาส สำหรับโลงศพที่ทางวัดทำนั้น สามารถนำไปใช้งานได้จริง เป็นบ้านหลังสุดท้ายสำหรับศพไร้ญาติ ศพอนาถา หรือศพที่ครอบครัวมีความเดือดร้อนคลาดแคลนเงินที่จะนำไปซื้อโลง ถือเป็นการช่วยสงเคราะห์แก่ผู้ตาย ด้วยความปรารถนาที่จะช่วยเหลือเพื่อนมนุษย์ด้วยกัน