วันอังคาร, 7 พฤษภาคม 2567

ปาย ซ้อมแผนเข้าจับกุมผู้ก่อเหตุ ใช้อาวุธปืนจี้จับตัวประกัน สร้างความเชื่อมั่นให้นักท่องเที่ยว

Social Share

ปาย ซ้อมแผนเข้าจับกุมผู้ก่อเหตุ ใช้อาวุธปืนจี้จับตัวประกัน สร้างความเชื่อมั่นให้นักท่องเที่ยว

วันที่ 13 ตุลาคม 2566 พ.ต.ท.สุวิทย์ บุญยะเพ็ญ สว.ส.ทท.4 กก.2 บก.ทท.2 พร้อมเจ้าหน้าที่ตำรวจในสังกัด ส.ทท.4 ฯ ,ฝ่ายปกครองอ.ปาย ,ทหาร ร.7 พัน 5 , ร้อย.ร.723 หน่วยเฉพาะกิจสิงหนาท , เจ้าหน้าที่ตำรวจสภ.ปาย เจ้าหน้าที่โรงพยาบาลปาย , หน่วยกู้ภัยปายสามัคคีและหน่วยงานต่างๆ ในพื้นที่อำเภอปาย ร่วมดำเนินการซักซ้อมแผนเผชิญเหตุการณ์ชาวต่างชาติคลุ้มคลั่ง ก่อเหตุใช้อาวุธยิงปืนในที่สาธารณะในพื้นที่ อ.ปาย จ.แม่ฮ่องสอน

การซ้อมแผนดังกล่าว ได้ปฏิบัติตามขั้นตอน ประชุมชี้แจงการซักซ้อมแผนเผชิญเหตุและแบ่งความรับผิดชอบตามหน้าที่ ณ ห้องประชุมที่ว่าการอำเภอปาย จากนั้นได้ทำการซักซ้อมแผนเผชิญเหตุและการเข้าจับกุมผู้ก่อเหตุ ณ ท่ารถเปรมประชาปาย ต.เวียงใต้ อ.ปาย จ.แม่ฮ่องสอน โดยจำลองเหตุการณ์ มีชาวต่างชาติกคุ้มคลั่งใช้อาวุธมือปืนพกสั้นจี้จับตัวชาวต่างชาติด้วยกันเป็นตัวประกัน และยิงชาวต่างชาติได้รับบาด ชาวบ้านที่เห็นเหตุการณ์จึงได้โทรศัพท์แจ้งตำรวจให้มาระงับเหตุ เมื่อเจ้าหน้าที่ตำรวจมาถึงพบผู้บาดเจ็บ จึงได้วิทยุแจ้งขอกำลังเสริมจากทหาร อส.ตำรวจท่องเที่ยว หน่วยกู้ภัยและโรงพยาบาล จากนั้นเจ้าหน้าที่ตำรวจจึงใช้จิตวิทยาในการเจรจากับคนร้ายชาวต่างชาติให้วางอาวุธ และเกื้อกล่อมให้มอบตัว แต่คนร้ายก็ยังถืออาวุธปืนส่ายไปมา ซึ่งการเจรจาใช้เวลาประมาณ 1 ชั่วโมง คนร้ายจึงยอมวางอาวุธและมอบตัวโดยปริยายจากนั้นแพทย์พยาบาลหน่วยกู้ภัย ได้นำเจ้าหน้าที่เข้ามาให้การช่วยเหลือผู้บาดเจ็บส่งโรงพยาบาลเร่งด่วน

ทั้งนี้ การซ้อมแผนดังกล่าว เพื่อให้มีความพร้อมในการปฏิบัติต่อสถานการณ์ก่อความไม่สงบทุกรูปแบบ และสร้างความเชื่อมั่นให้แก่นักท่องเที่ยว และรักษาความสงบในพื้นที่และให้เกิดความชำนาญในการเข้าระงับเหตุต่อไป

เรื่องมาใหม่