วันพุธ, 22 พฤษภาคม 2567

มอดไม้ปาย ฉวยโอกาสเจ้าหน้าที่ดับไฟป่า ลักลอบตัดไม้นำมาแปรรูปจำนวนมาก

Social Share

ขบวนมอดไม้ในพื้นที่อำเภอปาย ลักลอบตัดและแปรรูปไม้ ฉวยโอกาสที่เจ้าหน้าที่ป่าไม้ออกลาดตระเวนดับไฟป่า พบไม้แปรรูปจำนวนมาก

วันที่ 29 กุมภาพันธ์ 2567 นายพรเทพ เจริญสืบสกุล ผู้อำนวยการสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 16 สาขาแม่สะเรียง จังหวัดแม่ฮ่องสอน ได้รับรายงานจาก นายนิกร แก้วโมรา หัวหน้าเขตรักษาพันธ์สัตว์ป่าลุ่มน้ำปาย หลังจากที่ได้สั่งการให้เพิ่มมาตรการคุมเข้มเข้มงวดกวดขัน การลักลอบเข้าพื้นที่ป่าเพื่อตัดไม้ประดู่ ในพื้นที่ เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าลุ่มน้ำปาย ออกไปจำหน่ายนอกพื้นที่ หลังที่ผ่านมาพบว่ามีขบวนการลักลอบตัดไม้ในพื้นที่มีการฉวยโอกาส ขณะเจ้าหน้าที่ป่าไม้ออกลาดตระเวนดับไฟป่าในพื้นที่นั้น

เบื้องต้น เจ้าหน้าที่เขตรักษาพันธ์สัตว์ป่าลุ่มน้ำปาย สนธิกำลัง เจ้าหน้าที่ โซนอำเภอปาย ,จนท.หน่วยป้องกันรักษาป่าที่ มส.19 (แม่ปิง) ร่วมกันลาดตะเวนเข้าพื้นที่ ป่าห้วยผีบอก บ้านกุงแกง ม.11 ต.ทุ่งยาว อ.ปาย จ.แม่ฮ่องสอน หลังได้รับแจ้งจากชุดลาดตะเวน ตรวจพบไม้แปรรูป วางเรียงราย ในลำห้วย จึงเข้าตรวจสอบบริเวณดังกล่าว ไม่พบผู้หนึ่งผู้ใดในพื้นที่ พบ ไม้ประดู่แปรรูป ลักษณะใหม่ – สด ถูกเลื่อยด้วยเลื่อยโซ่ยนต์ และไม่มีรูปรอยดวงตราใดๆ ของรัฐบาล ตีประทับไว้แต่อย่างใด มีจำนวน 6 แผ่น ปริมาตร 0.86 ลบ.ม. ซึ่งลักษณะการเลื่อยไม้ ขนาดของไม้ จึงสันนิษฐานว่าเป็นขบวนการค้าไม้ประดู่เพื่อนำออกนอกพื้นที่ คณะเจ้าหน้าที่ จึงร่วมกันทำการตรวจยึดไม้ โดยลากจากบนเขาลงมาหาถนนที่ จะใส่รถได้ ประมาณ 500 เมตร

เจ้าหน้าที่จัดทำบันทึกแจ้งข้อกล่าวหาว่า ผิด พรบ.ป่าไม้ พุทธศักราช 2484 ฐาน “ร่วมกันแปรรูปไม้และมีไม้กระยาเลยแปรรูปไว้ในครอบครองเกิน 0.2 ลบ.ม . โดยไม่รับอนุญาต “และ พรบ.สงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พ.ศ.2562 ม.55(5) ฐาน “ ร่วมกันกระทำการใดๆ ทำให้เสียหายต่อไม้ ใน ขสป.โดยมิได้รับอนุญาต “ นำส่งพนักงานสอบสวน .สภ.ปาย เพื่อสืบสวนสอบสวน หาตัวผู้กระทำความผิดรายนี้มาดำเนินคดีตามกฎหมาย ต่อไป

Cr. ฉลอง หมั่นสกุล