วันอาทิตย์, 28 เมษายน 2567

เขตรักษาพันธุ์สัตวป่าลุ่มน้ำปาย จับขบวนการลักลอบตัดไม้ตามใบสั่งทางไลน์ ได้ผู้ต้องหา 1 ราย พร้อมยาบ้าที่ใช้เสพขณะลักลอบตัดไม้

Social Share

เขตรักษาพันธุ์สัตวป่าลุ่มน้ำปาย จับขบวนการลักลอบตัดไม้ตามใบสั่งทางไลน์ ได้ผู้ต้องหา 1 ราย พร้อมยาบ้าที่ใช้เสพขณะลักลอบตัดไม้

วันที่ 14 มีนาคม 2567 นายพรเทพ เจริญสืบสกุล ผู้อำนวยการสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 16 สาขาแม่สะเรียง เปิดเผยว่า อธิบดีกรมอุทยาน แห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช ได้สั่งให้เข้มงวดกวดขัน การลักลอบเข้าพื้นที่ป่าเพื่อตัดไม้ ล่าสัตว์ หาของป่า ซึ่งจะเป็นสาเหตุการเผาป่า ซึ่งทำให้เกิดจุด hotspots ในพื้นที่ เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าลุ่มน้ำปาย อ.ปาย จ.แม่ฮ่องสอน จำนวนมาก เพิ่อลดการเกิดไฟป่าในพื้นที่ ทั้งนี้ได้มีการสนธิกำลัง เจ้าหน้าที่ สายตรวจ ขสป.ลุ่มน้ำปาย ที่1 อำเภอปายและเจ้าหน้าที่หน่วยพิทักษ์ป่าแพมบก

ลาดตระเวนดับไฟและหาตัวผู้ลักลอบเผาป่า บริเวณป่าบ้านแม่นะ(ริมน้ำของ) หลังได้รับแจ้งจากผู้หวังดี ว่ามีการลักลอบเลื่อยไม้ตอนกลางคืนจึงดักซุ่มบริเวณดังกล่าว โดยขณะดักซุ่ม พบชาย 2 คน กำลังใช้ลอก ชักลากไม้ จึงแสดงตัวเข้าจับกุม ปรากฏว่าชาย 1 ใน 2 ได้อาศัยความมืดและชำนาญเส้นทางและวิ่งหลบหนีเข้าป่าหายไป ซึ่ง จนท.ไม่สามารถวิ่งจับตัวได้ทัน และได้จับกุมตัว ชายอีกหนึ่งคน ทราบชื่อภายหลังว่านายอีน อายุ 63 ปี ซึ่งให้ถ้อยคำว่า คนที่วิ่งหนีไป ชื่อนายบอม คนบ้านม่วงสร้อย ต.แม่นาเติง อ.ปาย จ.แม่ฮ่องสอน ซึ่งสามารถชี้ตัวได้ และโทรศัพท์ ที่พบบริเวณ เลื่อยไม้เป็นของนายบอมด้วย

นายนิกร แก้วรา หัวหน้าเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าลุ่มน้ำปาย เปิดเผยว่า เจ้าหน้าที่จึงตรวจบริเวณที่เกิดเหตุ พบไม้ประดู่ท่อน 2 ท่อน ตรวจวัดคำนวณปริมาตรได้ 1.01 ลบ.ม.ถูกตัดทอนด้วยเลื่อยโซ่ยนต์ ยังตรวจพบ เลื่อยโซ่ยนต์ ดัดแปลง 1 ตัว ,เครื่องปั่นไฟ 1 ตัว ปืนลูกซอง 1 กระบอก ,รถจักรยานยนต์ 1 คัน และพบกระเป๋าอีก 2 ใบ จึงตรวจค้นในกระเป๋า พบโทรศัพท์มือถือ 1 เครื่อง (มีข้อมูลการตัดไม้ ชักลากไม้ จำนวนหนึ่ง),ยาบ้า 7 เม็ด กระดาษฟรอยมีรอยไฟไหม้ และอุปกรณ์อีกจำนวนหนึ่ง และได้ควบคุมตัวนาย อีน คำมูลใจ อาศัยอยู่บ้านนาจะลองต.แม่นาเติง อ.ปาย จ.แม่ฮ่องสอน จึงได้ควบคุมตัวมาสอบสวนที่สำนักงานเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าลุ่มน้ำปาย หลังจากนั้น ได้แจ้งข้อกล่าวหานายอีน คำมูลใจ และนายบอม ที่หลบหนีไป ว่า กระทำความผิด ตาม พรบ. ป่าไม้ พุทธศักราช 2484 ฐาน”ร่วมกันทำไม้และมีไม้หวงห้ามอันยังมิได้แปรรูปไว้ในครอบครองโดยไม่ได้รับอนุญาต กระทำความผิด พรบ.สงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พ.ศ.2562 มาตรา 53 ,55(5) ฐาน ร่วมกันเข้าพื้นที่เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่า และทำอันตรายแก่ไม้ ในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าลุ่มน้ำปายโดยไม่ได้รับอนุญาต และ มีเลื่อยโซ่โดยมิได้รับอนุญาตจากพนักงานเจ้าหน้าที่ ครอบครองอาวุธปืน , มียาเสพติด ไว้ในครอบครองจึงทำการตรวจยึด ไม้ประดู่ จำนวน 2 ท่อน ปริมาตร 1.01 ลบ.ม. และอุปกรณ์ของกลางและอุปกรณ์การกระทำผิด 23 รายการส่ง พนักงานสอบสวน สภ.ปาย จ.แม่ฮ่องสอน พร้อมจะเร่งสืบสวนสอบสวนผู้ต้องหารายนี้ และที่หลบหนี มาดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

Cr. ฉลอง หมั่นสกุล