วันพฤหัสบดี, 16 พฤษภาคม 2567

วัดศรีบุญเรือง เปิดงานออกหว่า ส่งเสริมการท่องเที่ยว สืบฮีตสานฮอยงานบุญประเพณีออกพรรษา

Social Share

วัดศรีบุญเรือง เปิดงานออกหว่า ส่งเสริมการท่องเที่ยว สืบฮีตสานฮอยงานบุญประเพณีออกพรรษา

วันที่ 21 ตุลาคม 2566 วัดศรีบุญเรือง อ.แม่สะเรียง จ.แม่ฮ่องสอน ได้มีการประดับประดาตกแต่งภายในวัด ด้วยโคมไฟหลากหลายสีสัน สดสวยงดงามตระการตา เพื่อร่วมส่งเสริมการท่องเที่ยว งานประเพณีออกหว่า เทศกาลออกพรรษา ประจำปี 2566 เริ่มตั้งแต่วันที่ 20 ตุลาคม – 30 ตุลาคม 2566 ได้รับเกียรติจาก นายสุรเชษฐ์ พุ้ยน้อย นายอำเภอแม่สะเรียง เดินทางเป็นประธานเปิดงาน โดยมี นายปรีชา วงค์น้อย ไวยาจักรวัดศรีบุญเรือง พร้อมด้วย ว่าที่ร้อยตรี พูนศักดิ์ ดีมั่น นายกเทศมนตรีตำบลแม่สะเรียง ผู้แทนจากส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง ปราชญ์ชาวบ้าน คณะศรัทธาวัดศรีบุญเรือง ร่วมพิธีเปิดงานออกวาประจำปี 2566 พร้อมชมการแสดงศิลปวัฒนธรรมท้องถิ่น กาดมั่วคัวฮอม ภายในวัด

วัดศรีบุญเรือง เป็นอีกหนึ่งวัดที่ ได้มีการจัดกิจกรรมงานประเพณีออกหว่า เทศกาลออกพรรษา ต่อเนื่องทุกปี เพื่อให้พี่น้องประชาชน นักท่องเที่ยว ได้ร่วมเก็บความประทับใจผ่านทางภาพถ่ายแล้วกดไลท์กดแชร์ เพื่อเผยแพร่ประชาสัมพันธ์ให้กับคณะญาติติทำเพื่อนพ้องน้องพี่ เป็นอีกหนึ่งช่องทางในการโปรโมทงานประเพณีออกหว่า เทศกาลออกพรรษาของอำเภอแม่สะเรียง ให้เป็นที่รู้จักการแพร่หลาย โดยทางวัดจะเริ่มกิจกรรมตั้งแต่ เวลา 17:00 น. ถึง 23:00 น. โดยประมาณ ตั้งแต่วันที่ 20 – 30 ตุลาคม 2566

ทั้งนี้ ตามถนนหนทางในเขตเทศบาลอำเภอแม่สะเรียง ได้ตกแต่งประดับประดาไปด้วยโคมไฟตามถนนสายต่างๆ ร่วมถึงวัดวาอาราม เพื่อเตรียมงานท่องเที่ยว งานบุญประเพณีออกหว่า เทศกาลออกพรรษา ซึ่งเป็นประเพณีหนึ่งเดียวในประเทศ ที่จะมีการตักบาตรพระสงฆ์ที่หน้าบ้านของตนเองในเวลาตี 4 ตั้งแต่วันที่ 28-30 ตุลาคมจำนวน 3 วัน ซึ่งในวันแรก จะตักบาตรด้วยอาหารสด และอีกสองวันที่เหลือจะตักบาตรข้าวสารอาหารแห้ง โดย บ้านเรือนจะมีการประดับตกแต่งหน้าบ้านเรือน ด้วยราชวัตรประทีปโคมไฟ งานประกอบไปด้วยการเปิดลานวัฒนธรรม การชมสีสันมหัศจรรย์โคมไฟ และ วันสุดท้าย จะมีริ้วขบวนแห่เทียนเหง หรือ ขบวนแห่เทียนร้อยเล่มพันเล่ม ขบวนแห่ เครื่องไทยทาน และการแสดงศิลปะวัฒนธรรมรำนกรำโต เพื่อร่วมเฉลิมฉลองการกลับจากสวรรค์ขององค์สัมมาสัมพุทธเจ้า ซึ่งงานประเพณีออกหว่าอำเภอแม่สะเรียง เป็นอัตลักษณ์ทางวัฒนธรรมที่มีแห่งเดียวในประเทศ

Cr. สุกัลยา บัวงาม

เรื่องมาใหม่