วันศุกร์, 26 เมษายน 2567

18 ก.ค. วันโศกนาฎกรรมในกรุงโรม เกี่ยวอะไรกับ Nero Burn Rom ที่ในอดีตมีติดเครื่องคอมพิวเตอร์ไว้เกือบทุกบ้าน

18 ก.ค. 2022
557
Social Share

วันที่ 18 ก.ค. หรือในปี ค.ศ. 64 ได้เกิดเหตุการณ์เรื่องน่าเศร้าสลดครั้งใหญ่ ที่มีไฟไหม้สลัมในพื้นที่ทางตอนใต้ของเนินเขาพาเลติเน นานถึง 5 วัน มีคนเสียชีวิตจำนวนมาก บ้านเรือนพังเสียหาย ในสมัยนั้นจากประวัติศาสตร์รายงานว่าอยู่ในยุคของ จักรพรรดิ “เนโร” แต่ประวัติศาสตร์ดังกล่าวบอกว่า เกิดจากที่กษัตริย์เนโร สั่งเผาเมืองด้วยตัวเอง เพราะไม่ชอบ แต่เกิดความขัดแย้งหลายอย่างในประวัติศาสตร์ ที่บอกว่าคนเผาเมืองเอง เป็นชาวเมือง และกษัตริย์เนโรได้เปิดเมืองให้ชาวเมืองเข้าพักอาศัย แต่เหตุการณ์ครั้งนี้ด้วยความขัดแย้งทางประวัติศาสตร์ที่มากมาย ไม่มีใครรู้แน่ชัดว่าเรื่องไหนเป็นเรื่องจริง

แล้วเกี่ยวกับอะไรสิ่งที่พูดไปถึง icon Nero Burning ROM ก็ด้วยสาเหตุนี้ มีความเชื่อมโยงกันจากการล้อเลียนในอดีต จนกลายเป็นสิ่งที่โด่งดังและมีคนใช้กันมาอย่างต่อเนื่อง แต่หลายคนก็ยังไม่รู้ว่ารูปภาพของโปรแกรมเนโร (Nero) ดังกล่าว ทำไมถึงคล้ายกรุงโรม และมีไฟลุกไหม้ แต่โปรแกรมนี้ได้เป็นโปรแกรมยอดฮิตที่เครื่องคอมพิวเตอร์ส่วนใหญ่ต้องมีติดไว้ในเครื่อง เพราะถูกใช้มากในสมัยยุค CD และ DVD โด่งดัง นำมาถูกเขียนข้อมูลบนแผ่น ทำการก็อปปี้ข้อมูลจากแผ่น CD to CD และ DVD to DVD กันอย่างแพร่หลาย

 

ย้อนกลับมาเรื่องรูปภาพก่อนจะออกทะเล โปรแกรมนี้ ได้นำชื่อของจักรพรรดิเนโร มาใช้ พร้อมกับนำภาพโคลอสเซียมของกรุงโรม และนำเหตุการณ์ไฟไหม้ในประวัติศาสตร์ มารวมไว้ด้วยกัน แต่ดั้งเดิมแล้วก่อนที่จะมีการใช้ชื่อนี้ ทางบริษัท Ahead ได้คิดว่าอยากจะทำโปรแกรมด้านการเขียนแผ่นซีดี แผ่นดีวีดีออกมา และให้เกิดความโด่งดัง จึงได้ทำโปรแกรมออกมาในปี พ.ศ. 2540 หรือ ค.ศ.1997 โดยใช้ชื่อ Nero Burning ROM หลังจากนั้นในปี พ.ศ. 2548 หรือ ค.ศ.2005 ทางบริษัท Ahead เห็นว่าโปรแกรมนี้โด่งดังและเป็นที่ยอดฮิตของคนทั่วโลก จึงได้เปลี่ยนชื่อบริษัทให้เป็น Nero จนถึงปัจจุบัน สำหรับเวอร์ชั่นล่าสุดของโปรแกรมได้ปรับปรุงให้เข้ากับระบบปฏิบัติการวินโดว์สใหม่เรียบร้อยแล้ว เป็น Nero Burning ROM 2022 รองรับ Windows 7, 8, 8.1, 10, 11 สามารถติดตามผลิตภัณฑ์ของ Nero ได้ที่ https://www.nero.com/

ที่มา :
https://www.history.com/this-day-in-history/neros-rome-burns?fbclid=IwAR3vVdE1QzJM6qnJBZAuGjPQIEAv0OAHPkjM8SEkWMiABCfztoljvm61C3s
https://www.britannica.com/story/did-nero-really-fiddle-as-rome-burned?fbclid=IwAR3CLt5rywRxl2YNknobQSDI6L8Jzwblr6KJh7PGfRKYv8e2QISFFGbQVK8