วันเสาร์, 20 เมษายน 2567

มู่หลานพ่นพิษ ฉก.ร7 ส่งรถช่วยขนเด็กนักเรียนกลับบ้าน หลังน้ำท่วมถนนรถเล็กผ่านไม่ได้ ผู้ว่าแม่ฮ่องสอนฯสั่งทุกอำเภอเฝ้าระวัง

11 ส.ค. 2022
792
Social Share

วันที่ 10 สิงหาคม 2565 ภายหลังจากที่ ผลพวงพายุมู่หลานส่งผลทำให้เกิดฝนตกลงมาอย่างหนักกระจายในหลายพื้นที่ เช่นเดียวกับเส้นทางเข้าหมู่บ้านห้วยเสือเฒ่า ตำบลผาบ่อง อำเภอเมืองแม่ฮ่องสอน ซึ่งเป็นหมู่บ้านในโครงการบ้านเล็กในป่าใหญ่ที่เป็นที่อยู่ของชาวกะเหรี่ยงแดงและกะหรี่ยงคอยาวนั้น ได้เกิดน้ำป่าไหลหลากลงมาจำนวนมากและเป็นช่วงเวลาเดียวกับที่ชาวบ้านและนักเรียน รวมถึงคนที่เดินทางเข้ามาทำงานในตัวเมืองแม่ฮ่องสอนกำลังเดินทางกลับบ้านกัน ไม่สามารถเดินทางผ่านได้ เนื่องจากกระแสน้ำเชี่ยวและมีสีที่ขุ่นข้นมาก นอกจากนี้ยังมีเศษดินโคลนที่ไหลมาพร้อมกับน้ำที่หลากบริเวณทางน้ำล้นเดิมที่ตลอดเส้นทางจะมีกว่า 6 แห่ง ทั้งรถและผู้คนต้องจอดรอท่ามกลางสายฝนที่ยังคงตกลงมาอย่างต่อเนื่อง จนกว่าระดับน้ำที่หลากมาจะลดลงในระดับที่ปลอดภัยเสียก่อนจึงจะสามารถข้ามผ่านไปได้

ทั้งนี้ นายเชษฐา โมสิกรัตน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดแม่ฮ่องสอนได้สั่งการให้หลายหน่วยงานระดมกำลังเข้าให้การช่วยเหลือ โดยทหารจากหน่วยเฉพาะกิจ กรมทหารราบที่ 17 ร่วมกับสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดแม่ฮ่องสอน สำนักแขวงทางหลวงชนบทแม่ฮ่องสอน ต้องส่งทั้งบุคลากรและเครื่องจักร รถยกสูง เข้าให้การช่วยเหลือขนย้ายผู้คนที่ติดค้างไปส่งยังหมู่บ้านใกล้เคียง เพราะยังไม่มั่นใจว่าฝนที่ตกลงมานั้นจะมากขึ้นจนส่งผลกระทบกับเส้นทางมากไปกว่านี้หรือไม่ ในขณะเดียวกันรถของชาวบ้านเองที่มีทั้งรถยนต์และรถจักรยานยนต์ก็ต้องอาศัยความชำนาญเส้นทางฝ่ากระแสน้ำข้ามไปได้บ้างเป็นบางส่วน หลังจากที่ประเมินแล้วว่าสามารถข้ามได้ จนกระทั่งในเวลาต่อมาช่วงค่ำของวันเดียวกันก็มีรนายงานเพิ่มเติมว่าสามารถข้ามได้แล้วแต่ยังต้องเพิ่มความระมัดระวัง เนื่องจากยังคงมีเศษดิน โคลนและกิ่งไม้ที่พักพามากับน้ำปิดขวางเส้นทางอยู่หลายช่วงด้วยกัน

พ.อ.สุจินต์ ทรัพย์สิน ผบ.ฉก.ร.7 เปิดเผยถึงการปฏิบัติหน้าที่ช่วยเหลือประชาชนของหน่วยฯ ว่า เมื่อค่ำวานที่ผ่านมา ได้เกิดฝนตกหนักในพื้นที่เหนือหมู่บ้านห้วยเสือเฒ่า หมู่ 8 ต.ผาบ่อง อ.เมือง จ.แม่ฮ่องสอน ส่งผลให้น้ำป่าได้ไหลทะลักเข้าท่วมเส้นทางเข้าหมู่บ้าน รถขนาดเล็กไม่สามารถสัญจรข้ามไปมาได้ ทางหน่วยเฉพาะกิจ กรมทหารราบที่ 7 จึงทำการจัดรถบรรทุกทหาร และกำลังพลจิตอาสาพระราชทานกองทัพบก นำกำลังออกไปช่วยลำเลียงเด็กนักเรียน จำนวน 35 ราย ที่ติดอยู่บริเวณทางเข้าหมู่บ้าน ห้วยเสือเฒ่ากลับสู่ภูมิลำเนาอย่างปลอดภัย