วันเสาร์, 20 เมษายน 2567

(คลิป) เชียงใหม่ ฝ่ายปกครองลุยตรวจหมูกระทะม่อนแจ่ม หลังจากนักท่องเที่ยวบ่นแพง

Social Share

นักท่องเที่ยวขึ้นไปท่องเที่ยวที่ม่อนแจ่ม เชียงใหม่ ก่อนจะถ่ายรูปโพสต์ภาพลงโซเชียล ฝ่ายปกครองทราบเรื่องลุยตรวจอย่างเร่งด่วน ด้านเจ้าของรีสอร์ทชี้แจงลูกค้าโพสต์ภาพผิด อยู่บนดอยมีต้นทุนค่าขนส่ง ยืนยันปริมาณคุ้มกับราคาแน่นอน

นายบุญญฤทธิ์ ณิปวนิชย์ ปลัดอำเภอแม่ริม จ.เชียงใหม่ นำเจ้าหน้าที่ฝายปกครอง เข้าตรวจสอบรีสอร์ท “ม่อนซาน” บนดอยม่อนแจ่ม อ.แม่ริม หลังจากทราบว่า มีนักท่องเที่ยวได้นำภาพไปลงโซเชียล เกี่ยวกับราคาของหมูกระทะ ชุดละ 550 บาท พร้อมตั้งคำถามว่าแพงเกินไปหรือไม่ ซึ่งเหตุการณ์ดังกล่าว ถือว่าส่งผลต่อภาพลักษณ์ด้านการท่องเที่ยวในพื้นที่ด้วย ในขณะที่เดินทางเข้าตรวจสอบ ก็ได้มี นางโพ๊ะ พนาวรชัย เจ้าของรีสอร์ท เข้ามาพบและชี้แจงให้ข้อมูลในเรื่องดังกล่าว

นางโพ๊ะ กล่าวว่า ภาพที่ถูกโพสต์ออกไปเป็นรีสอร์ทของตนจริง พร้อมกับได้นำชุดหมูกระทะออกมาให้เจ้าหน้าที่ตรวจสอบ โดยชุดหมูกระทะ แบ่งเป็น 2 ชุด ชุดเล็กราคา 450 บาท ส่วนชุดใหญ่ ราคา 550 บาท ซึ่งนักท่องเที่ยวที่โพสต์น่าจะเกิดความเข้าใจผิด โดยในภาพที่นำไปโพสต์เป็นหมูกระทะชุดเล็ก ไม่ใช่ชุดใหญ่

สำหรับหมูกระทะแต่ละชุด จะประกอบไปด้วย หมูหมัก หมูสามชั้น ปลาดอลลี่ ไส้กรอก ปลาหมึก ปูอัด ผักสด ไข่ไก่ น้ำจิ้มแบบขวด น้ำซุป รวมทั้งเตาถ่าน เรียกว่าครบทุกอย่าง นักท่องเที่ยวไม่ต้องเตรียมอะไรมาเลย ซึ่งราคาที่เปิดขายถือว่าสมเหตุผลทั้งปริมาณและอาหารที่ได้ โดยชุดเล็กเพียงพอสำหรับ 3 คน ส่วนชุดใหญ่เหมาะสำหรับ 5 คน

สำหรับราคาชุดหมูกระทะที่ขาย รีสอร์ทแห่งอื่น ๆ ที่ดอยม่อนแจ่มก็จะขายในราคาไม่ต่างกัน หากเทียบกับปริมาณอาหาร ยอมรับว่าอาจจะมีราคาแพงกว่าร้านหมูกระทะทั่วไป แต่ก็แพงกว่าไม่มากไม่เกิน 10 เปอร์เซ็นต์ สาเหตุเพราะดอยม่อนแจ่มอยู่บนดอยสูง มีต้นทุนค่าขนส่ง รวมทั้งยังมีต้นทุนในส่วนของพนักงานบริการ เนื่องจากร้านของตนเองมีพนักงานคอยดูแลตลอดเวลา ยืนยันว่าไม่มีการเอาเปรียบนักท่องเที่ยว โดยนักท่องเที่ยวสั่งเพียงชุดเดียว แต่ก็สามารถนำวัตดุดิบสำหรับหมูกระทะที่เตรียมมา เสริมเพิ่มเติมได้ โดยที่ไม่คิดค่าบริการเพิ่ม

นายบุญญฤทธิ์ ณิปวนิชย์ ปลัดอำเภอแม่ริม กล่าวว่า จากการตรวจสอบพบว่าราคาชุดหมู่กระทะที่ม่อนซาน มีราคาแพงกว่าปกติแต่ก็ไม่มาก ถือว่าเหมาะสมกับสภาพพื้นที่ เพราะมีเรื่องของค่าขนส่งมาเป็นต้นทุน โดยกำชับผู้ประกอบการร้านอาหารทุกแห่ง ไม่ให้คิดราคาสูงเกินความเหมาะสม โดยเฉพาะช่วงหยุดยาวสิ้นปีที่กำลังจะมาถึง

นางสาวกาญจนา บุญมี นักท่องเที่ยวจากจังหวัดชลบุรี กล่าวว่า ได้เข้าพักที่ม่อนซานและเมื่อคืนที่ผ่านมาได้สั่งหมูกระทะชุดเล็ก 2 ชุด รวม 900 บาท รับประทานกับเพื่อนๆ รวม 10 คน คิดว่าราคาไม่แพงและเหมาะสมกับราคาที่จ่ายไป เพราะปกติชอบกินหมูกระทะอยู่แล้ว กินที่ร้านอื่นก็สามร้อยกว่าบาทแล้ว ที่นี่อาจแพงกว่าเล็กน้อย แต่ก็เข้าใจเพราะมีต้นทุนค่าขนส่ง ส่วนปริมาณอาหารก็ได้มากพอตามคำแนะนำของแต่ละชุด

เรื่องที่เกี่ยวข้อง
I LOVE FLOWER FARM เตรียมเปิดทุ่งดอกไม้ 4 โซน รับนักท่องเที่ยวช่วงไฮซีซั่น 12 ต.ค. 66 นี้
ห้ามพลาด ชลประทานเชียงใหม่ ชวนนักตกปลา “ล่าชะโดยักษ์” จิบกาแฟสันเขื่อนอ่างแม่จอกหลวง
(มีคลิป) ชาวอำเภอเชียงดาว เปิดประเพณีเดินเข้าถ้ำเชียงดาวขอพรสิ่งศักดิ์สิทธิ์คุ้มครองเนื่องในวันวิสาขบูชา
(มีคลิป) เจ้าอาวาสวัดโลกโมฬี ตั้งโต๊ะแจกถุงยังชีพนับร้อยชุด ช่วยเหลือผู้เดือดร้อนจากวิกฤติโควิ-19
รก.อธิการบดี มทร.ล้านนา ร่วมการประชุมติดตามการดำเนินงานในพื้นที่โครงการหลวง สืบสานศาสตร์พระราชา ต่อยอดงานโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ
คลัสเตอร์ตลาดเมืองใหม่พบผู้ติดเชื้อพุ่งสูงถึง 172 ราย และมีคลัสเตอร์ย่อยที่เชื่องโยงกับตลาดเมืองใหม่แล้ว 10 คลัสเตอร์