วันศุกร์, 29 มีนาคม 2567

New Normal ชาวบ้านโป่งร่วมพิธีสูตรกอง สูตรถอน ปัดเป่าโรคร้ายออกจากหมู่บ้าน

Social Share

New Normal ปัดเป่าโรคร้าย ชาวบ้านโป่งร่วมพิธีสูตรกอง สูตรถอน สะเดาะเคราะห์หมู่บ้าน นำเอาสิ่งชั่วร้ายอัปมงคลให้ออกจากหมู่บ้าน

วันที่ 17 เมษายน 2564 นายชัชวาล บังวัน ผู้ใหญ่บ้านหมู่ 12 ต.บ้านกาศ อ.แม่สะเรียง จ.แม่ฮ่องสอน นำราษฏรบ้านโป่ง ทำพิธีสูตรกอง สูตรถอน สะเดาะเคราะห์บ้านเมืองที่อยู่อาศัย แบบนิวนอร์มอร์ เป็นการสร้างขวัญและกำลังใจให้กับชาวบ้านในช่วงวิกฤตที่เกิดขึ้น เพื่อให้ชาวบ้านได้รู้สึกอบอุ่นใจ ต่างช่วยกันตั้งจิตอธิฐานให้สิ่งชั่วร้าย ความไม่เป็นมงคล โรคภัยไข้เจ็บต่างๆ รวมถึงการปัดเปาโรคโควิด 19 ที่กำลังระบาดในขนาดนี้ ให้สถานการณ์บางเบาและจางหายไปจากบ้านจากเมือง โดยได้ทำการนิมนต์พระสงฆ์ 5 รูป ทำพิธีสวดส่งเคราะห์ สูตรกอง ตามประเพณีของพื้นบ้าน โดยประชาชนจะ นำน้ำขมิ้นส้มป่อย ตะแหลว (ใบไม้มงคลในการขับไล่ปัดเป่าสิ่งชั่วร้าย ) เช่น ใบหนาด ใบมะดัน ใบหญ้าคา มาร่วมทำพิธีสูตรกอง หรือ การสวดพระปริตรในหมู่บ้าน

ทั้งนี้ พิธีดังกล่าวเป็นประเพณีดั้งเดิมที่ทำสืบต่อกันมานานนับร้อยปี หลังเทศกาลสงกรานต์ ตามความเชื่อเป็นการสูตรถอนวิญญาณผีไม่มีญาติเร่ร่อนตามท้องถนน สิ่งชั่วร้าย เพื่อเสริมชะตาบ้านเมืองให้อยู่เย็นเป็นสุข ช่วยปัดเป่าสิ่งอัปมงคลออกไปจากตัวเองและหมู่บ้าน สร้างความสงบสุขร่มเย็นให้กับทุกคน

เรื่องมาใหม่
เรื่องที่เกี่ยวข้อง
เปิดแล้ว!! ชาวบ้านแม่ฮ่องสอนดีใจ ผู้ว่าฯ เปิดจุดผ่อนปรนแม่สามแลบให้ค้าขายได้
ชาวบ้านสบเมย ฮือฮา “ไม้งิ้วล้มแล้วลุก” เชื่อปาฎิหารย์ ปลุกคนสู้ชีวิตยุคโควิด เหมือนตายแล้วเกิดใหม่
สุดทึ่ง “Army Delivery” ทหารพราน 36 ซิ่ง จยย.ลุยป่าเขา นำพืชผลเกษตรส่งถึงมือชาวบ้านที่ยากจน
ททท.แม่ฮ่องสอน จัดส่วนลด 7 อำเภอ ชวนลักเลาะป่าเขา “เที่ยวป่าหน้าฝน” ชม “สายหมอก…หยอกฝน”
Baby Bunker โรงเรียนบ้านท่าตาฝั่งเตรียม สร้างพื้นที่ปลอดภัยจากการสู้รบแนวชายแดนสู่การเรียนรู้
ชายแดนไทย-เมียนมา สงบมา 5 วัน ทพ.36 เร่งดูแลราษฎรที่ถูกผลกระทบจากสงครามเมียนมา 4 แห่ง