วันเสาร์, 27 กรกฎาคม 2567

รวบสองหนุ่มอ้างไม้ลอยตามน้ำ ขนย้ายไปไปให้เจ้าหน้าที่หน่วยงานหนึ่ง แต่ไม่มีเอกสารใบขนย้าย จนท.หน่วยเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าลุ่มน้ำป่า เข้าจับกุมพร้อมยึดทั้งรถและไม้กระยาเลย

Social Share

หน่วยเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าลุ่มน้ำปาย จับไม้กระยาเลย (ไม้แดง) บนรถบรรทุก อ้างจะนำไปให้เจ้าหน้าที่หมวดทางหลวงปาย แต่ไม่มีเอกสารการได้มาและเคลื่อนย้าย จึงจับกุมดำเนินคดีตามกฎหมาย

วันที่ 28 พฤษภาคม 2567 นายพรเทพ เจริญสืบสกุล ผอ.สำนักบริหารอนุรักษ์ที่ 16 สาขาแม่สะเรียง จ.แม่ฮ่องสอน เปิดเผยว่า ได้รับรายงานจากนายนิกร แก้วโมรา หัวหน้าเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าลุ่มน้ำปาย ว่า ขณะที่ทางเจ้าหน้าที่ ได้ออกตรวจติดตามงานอบรมไฟป่า บ้านผาสำราญ ต.เมืองแปง อ.ปาย จ.แม่ฮ่องสอน ระหว่างทางบ้านสบแพม – บ้านเหมืองแร่ ต.ทุ่งยาว อ.ปาย จ. แม่ฮ่องสอน พบรถบรรทุก 6 ล้อ บรรทุกของมีผ้าคลุมของลักษณะเหมือนไม้ท่อน ขับออกมาทาง อ.ปาย จึงได้ขับติดตาม พร้อมเรียกกำลัง เจ้าหน้าที่สายตรวจเขตลุ่มน้ำปาย , เจ้าหน้าที่ปกครองอำเภอปาย , เจ้าหน้าที่หน่วยป้องกันรักษาป่าที่ มส. 1 อำเภอปาย และเจ้าหน้าที่ทหาร ร.723 ค่ายเฉพาะกิจสิงหนาท เพื่อร่วมกันตรวจสอบ

ครั้นมาถึงบ้านสบแพม จึงแสดงตัว ขอตรวจสิ่งที่บรรทุกมากับรถบรรทุก 6 ล้อพบชาย 2 คน (ขับรถ 1 คน ,ท้ายรถ 1 คน) ในกระบะรถพบ บรรทุกไม้กระยาเลย หรือไม้แดงท่อน ขนาดใหญ่ จำนวน 12 ท่อน ไม่มีรูปรอยดวงตราใดๆ คณะเจ้าหน้าที่ จึงขอให้คนขับรถนำเอกสารเกี่ยวกับไม้ มาแสดงและเชิญตัวมาให้ถ้อยคำที่หน่วยป้องกันรักษาป่าที่ 1 อ.ปาย จากการให้ถ้อยคำ ของชายคนขับรถ ทราบชื่อภายหลังว่านายธนรุจ ให้ถ้อยคำว่า ตนเองและลูกน้องชื่อนายหลำ ไม่มีชื่อสกุล ได้มาขนย้ายไม้ที่น้ำพัดมาตามลำห้วยแม่ยะ ที่กีดขวางทางน้ำ ให้เจ้าหน้าที่กรมทางหลวง เพื่อนำไปเก็บไว้ที่หมวดการทางปาย ซึ่งมีเอกสารรูปถ่าย ส่วนเอกสารอื่นเกี่ยวข้องกับไม้ไม่มี ซึ่งคิดว่า เจ้าหน้าที่ประสานกันแล้ว

เจ้าหน้าที่ ร่วมกันพิจารณาแล้ว การขนย้ายไม้ โดยไม่มีรูปรอยดวงตราใดๆ ของรัฐ ไม่มีเอกสารการครอบครองไม้ / ใบนำเคลื่อนที่ไม้ เป็นการกระทำผิดกฎหมายว่าด้วยการป่าไม้ พรบ.ป่าไม้ พุทธศักราช 2484 มาตรา 11,69 ฐาน “ร่วมกันทำไม้และมีไม้กระยาเลย(แดง)ท่อน ไว้ในครอบครองเกิน 0.20 ลบ.ม. โดยไม่ได้รับอนุญาตจากพนักงานเจ้าหน้าที่ “ จึงร่วมกันควบคุมตัวชายทั้ง 2 คน พร้อมตรวจยึด รถยนต์บรรทุก 6 ล้อ ฮีโน่ สีขาว ทะเบียน 82-3212 เชียงใหม่ และไม้แดงท่อน จำนวน 12 ท่อน ปริมาตร 7.93 ลบ.ม. และหน่วยฯ มส.1 อ.ปาย รับไปดำเนินคดี ส่ง สภ.ปาย เพื่อสืบสวนสอบสวนหาผู้ร่วมกระทำผิดต่อไป

Cr. ฉลอง หมั่นสกุล

เรื่องมาใหม่