วันเสาร์, 27 กรกฎาคม 2567

ชีวิตต้องสู้ ครูชายขอบโรงเรียนจอซิเดอร์เหนือ หลังเกิดน้ำป่าหลาก ถนนพัง เดินเท้ากลับโรงเรียน 4 กิโล

Social Share

ชีวิตต้องสู้ ครูชายขอบโรงเรียนจอซิเดอร์เหนือ หลังเกิดน้ำป่าหลาก ถนนพัง เดินเท้ากลับโรงเรียน 4 กิโล

วันที่ 24 พฤษภาคม 2567 ภาพเหตุการณ์น้ำป่าหลาก อ่อท่วมโรงเรียนจอสิเดอร์เหนือ ต.แม่คง อ.แม่สะเรียง จ.แม่ฮ่องสอน และภาพคุณครูเดินลุยน้ำ ที่ปรากฏลงบนเฟสบุ๊ค ของ นายอาคม น่านกร หนึ่งในครู 5 คน ของ โรงเรียนจอซิเดอร์เหนือ ที่ประสบภัยน้ำป่าหลากหวิดนอนกลางป่า ได้เปิดเผยกับสื่อในพื้นที่ ว่า คณะครูรวมถึง ผอ.โรงเรียน จอสิเดอร์เหนือ ได้เดินจากอำเภอแม่สะเรียง เพื่อกลับขึ้นไปโรงเรียนระหว่างทาง เจอน้ำป่าไหลหลาก ทำให้สภาพถนนหนทางได้รับความเสียหาย รถไม่สามารถวิ่งได้

ครูทั้ง 5 คน ต้องรอจนน้ำป่าลดลงระดับความรุนแรงเพื่อความปลอดภัย จนมึด แต่ปริมาณน้ำเริ่มเยอะ จึงจอดรถทิ้งไว้ เดินทางเท้า 4 กิโลเมตร เพื่อกลับ โรงเรียนจอสิเดอร์เหนือ พอรุ่งขึ้นของวันที่ 24 ครู ก็พากันเดินกลับไปเอารถที่จอดทิ้งไว้ พร้อมช่วยกันนำสิ่งกีดขวาง ก้อนหินออกจากเส้นทาง พร้อมช่วยกันเปิดเส้นทาง ทำถนนหนทางมาเรื่อยๆ เพื่อให้รถสามารถวิ่งไปมาได้ เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนในเบื้องต้น นอกจากนี้ฝนที่ตกหนักยังทำให้ ถนนถูกตัดขาด ช่วงระหว่าง บ้านคิดถึง – บ้านจอซิเดอร์ อีกด้วย

ขณะที่โรงเรียนจอสิเดอร์เหนือ ก็ประสบปัญหาน้ำป่าไหลหลาก โดยน้ำป่าได้หลากตั้งแต่ ตี 3 จนถึงเช้าของวันที่ 22 พฤษภาคม 2567 สภาพโรงเรียนจอสิเดอร์เหนือ ที่ถูกน้ำป่าไหลหลาก อ่อเข้าท่วมบริเวณสนามเด็กเล่น หน้าอาคารเรียนและห้องเรียนได้รับความเสียหายเล็กน้อย รั้วโรงเรียนพัง น้ำพัดดินโคลน เศษต้นไม้ท่อนไม้ ทับถมพื้นที่ต่างๆ ในโรงเรียน มากมาย ล่าสุดครู และ ชาวบ้านได้ช่วยกันทำความสะอาดโรงเรียนเป็นที่เรียบร้อย สำหรับโรงเรียนจอสิเดอร์เหนื่อ มีนักเรียน รวมทั้งหมด 85 คน

ขอบคุณ ภาพและข้อมูล จาก คุณครูอาคม น่านกร ครู รร.จอซิเดอร์เหนือ
Cr. สุกัลยา บัวงาม

เรื่องมาใหม่