วันพุธ, 1 พฤษภาคม 2567

นายอำเภอแม่สะเรียง ลงพื้นที่ติดตามความเสียหายพายุฤดูร้อน หนักสุด ต.บ้านกาศ อ.แม่สะเรียง

Social Share

นายอำเภอแม่สะเรียง ลงพื้นที่ติดตามความเสียหายพายุฤดูร้อน หนักสุด ต.บ้านกาศ อ.แม่สะเรียง

วันที่ 11 เมษายน 2567 นายวรศักดิ์ พานทอง นายอำเภอแม่สะเรียง ได้เดินทางลงพื้นที่ติดตามความเสียหายหลังพายุสงบ ในพื้นที่บ้านแม่ต๊อบใต้ และ บ้านป่าหมาก ต.บ้านกาศ อ.แม่สะเรียง จ.แม่ฮ่องสอน พร้อมกันนี้ได้มอบหมายให้ปลัดประจำตำบลในแต่พื้นที่ ออกสำรวจความเสียหายหลังพายุลมร้อนพัดสร้างความเสียหายให้กับบ้านเรือนราษกรในหลายหมู่บ้าน ซึ่งส่วนใหญ่จะเป็นหลังคาบ้านถูกกระแสลมพัดได้รับความเสียหายบางส่วน ซึ่งได้มอบหมายให้ผู้ใหญ่บ้านสำรวจความเสียหายโดยละเอียดและรายงานความเสีย ให้ทางปกครอง และ อบต.บ้านกาศ เพื่อเร่งพิจารณาให้ความช่วยเหลือราษฏรที่ประสบภัยพิบัติ ซึ่งพบว่ามีบ้านเรือนราษฏรได้รับความเสียหายกว่า 70 หลังคาเรือน

พร้อมกันนี้ นายวรศักดิ์ พานทอง นายอำเภอแม่สะเรียง พร้อมด้วย นายประเทือง อาจองกูล นายกองค์การบริหารส่วนตำบลบ้านกาศ เจ้าหน้าที่ทหารหน่วยพัฒนาการเคลื่อนที่ 36 ผู้ใหญ่บ้าน บ้านป่าหมาก ลงพื้นที่เร่งให้ความช่วยเหลือในเบื้องต้น แก่โรงเรียนบ้านป่าหมาก ที่ได้รับผลกระทบต้นไม้หักโค่นทับอาคารเรียนสร้างใหม่ทดแทนหลังเดิมที่ไฟไหม้ โดยทางปกครองอำเภอแม่สะเรียง อส.แม่สะเรียง ร่วมกับเจ้าหน้าที่ทหาร นพค.ที่36 ช่วยกันตัดกิ่งและตัดทอนเต้นไม่ที่ล้มทับหลังคาออกก่อน เพื่อประเมินความเสียหายให้หน่วยงานที่รับผิดชอบ และ หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ดำเนินการฟื้นฟูปรับปรุงซ่อมแซมให้สามารถใช้งานได้ตามปกติต่อไป

ด้าน นางพิมพ์ผกา ดำรงธรรม ผอ.โรงเรียนบ้านป่าหมาก เปิดเผยเบื้องต้นว่า โดยอาคารหลังเดิม2 ชั้น ถูกไฟไหม้ เมื่อวันที่ 18 พ.ย.66 หลังจากนั้นทางโรงเรียนได้ตั้งผ้าป่า ราษฎรในพื้นที่ร่วมบริจาคสร้างทดแทนอาคารหลังเดิมที่ถูกเพลิงไหม้ที่ผ่านมาและมีผู้บริจาคร่วมสร้างอาคารหลังใหม่นี้ เป็นอาคารปูนชั้นเดียว ด้วยงบประมาณ 500,000 กว่าบาท และพึ่งสร้างเสร็จ จะใช้อาคารในตอนเปิดเทอมหน้าที่จะถึงนี้ แต่ก็มาโดนต้นไม้ล้มทับพังเสียก่อน โชคดีที่เป็นช่วงปิดเทอม จึงไม่มีเด็กนักเรียน และไม่มีใครได้รับอันตราย ส่วนด้านความเสียหายที่สำรวจตรวจสอบเบื้องต้น มีดังนี้กระเบื้องลอนคู่ 120 แผ่น เหล็กกล่อง C6 จำนวน 2 เส้น เหล็กกล่อง C4 จำนวน6 เส้น เหล็กกล่อง C3 จำนวน12 เส้น ไม้ฝาเชอร์ร่า 5 แผ่น ทิวบาร์ 20 กล่อง ขอกระเบื้อง 240 ตัว ซึ่งไม่คิดว่าจะมีเหตุการณ์ซ้ำซ้อนเกิดขึ้นเพราะปีที่แล้วไฟพึ่งจะไหม้อาคารหลังเก่า และมาปีนี้อาคารใหม่พึ่งสร้างเสร็จยังไม่ได้ใช้ก็โดนต้นไม้ล้มทับอีกคงต้องได้ทำบุญใหญ่เพื่อความเป็นสิริมงคลต่อไป

Cr. สุกัลยา บัวงาม