วันศุกร์, 19 เมษายน 2567

แม่พริก ลำปาง รวบ 7 หนุ่มสาวชาวสุพรรณ ลักลอบขนยาไอซ์บิ๊กล็อต 600 กิโล ขนจากเชียงรายส่งภาคกลาง

Social Share

เมื่อเวลาประมาณ 03.30 น. วันที่ 19 เมษายน 2564 พ.ต.อ.นพดล ใบเรือ ผกก.สภ.แม่พริก พ.ต.ท.วัชระ พนิตธรรมกูล รอง ผกก.ป.สภ.แม่พริก พ.ต.ท.ทองใบ ขัดปิน รอง ผกก.สส. พ.ต.ท.อนุพงษ์ อิ่มใจ รอง ผกก.(สอบสวน),พ.ต.ท.สมคิด กิตติกาจ สว.สส.ฯ,พ.ต.ท.เกรียงไกร รัตนะ สว.(สอบสวน) ร่วมกับเจ้าหน้าที่ สภ.วชิรบารมี จ.พิจิตร นำโดย พ.ต.อ.ทัพพ์เศรษฐ์ เขื่อนแก้ว ผกก.สภ.วชิรบาร เจ้าหน้าที่ กก.3 บก.ปส.3 ด่านตรวจพยุหะคีรี นำโดย พ.ต.อ..อนุชิต อุดมภักดี ผกก.3 บก.ปส 3 , เจ้าหน้าที่ บก.สกส.บช.ปส. นำโดย พ.ต.ท.สุภเวช มั่งคั่ง สว.กก.บก.สกส. ได้ร่วมกันจับกุมตัวผู้ต้องหาลักลอบขนยาเสพติด จำนวน 7 คน ประกอบด้วย

1.นายอภิวัฒน์ (ขอสงวนนามสกุล) อายุ 24 ปี , นายภาคิน (ขอสงวนนามสกุล) อายุ 24 ปี , นายศักดา (ขอสงวนนามสกุล) อายุ 25 ปี , น.ส.น้ำฝน (ขอสงวนนามสกุล) อายุ 23 ปี , นายธนากร (ขอสงวนนามสกุล) อายุ 37 ปี , น.ส.ปิยะวรรณ (ขอสงวนนามสกุล) อายุ 30 ปี และ น.ส.ดารารัตน์ (ขอสงวนนามสกุล) อายุ 21 ปี ทั้งหมดเป็นชาวจังหวัดสุพรรณบุรี พร้อมด้วยของกลาง ยาเสพติดให้โทษประเภท 1 (เมทแอมเฟตามีนหรือยาไอซ์) เกล็ดสีขาว บรรจุอยู่ในซองชาสีเขียวโดยมีพลาสติกกันกระแทกห่อหุ้มอีกชั้นหนึ่ง อยู่ในถุงปุ๋ยและเป้สีเขียวบรรจุอยู่ในถุงกระสอบสายรุ้ง จำนว 10 ถุง รวมจำนวน 500 ก้อน น้ำหนักก้อนละประมาณ 1 กิโลกรัม รวมน้ำหนักทั้งหมดประมาณ 500 กิโลกรัม บรรทุกอยู่บนที่นั่งผู้โดยรถยนต์ของกลางยี่ห้ออีซูซุ รุ่นมิวเอ็กซ์ สีเทาดำ หมายเลขทะเบียน ญภ 4366 กทม. และพบบรรจุในถุงปุ๋ยและเป้สีเขียวบรรจุอยู่ในถุงกระสอบสายรุ้ง จำนวน 2 ถุง รวมจำนวน 100 ก้อน น้ำหนักก้อนละประมาณ 1 กิโลกรัม รวมน้ำหนักทั้งหมดประมาณ 100 กิโลกรัม วางอยู่บริเวณริมถนนพหลโยธิน (ขาขึ้น) หลักกิโลเมตรที่ 592-593 รวมของกลาง เป็นยาไอซ์ทั้งหมด 600 กิโลกรัม รถยนต์จำนวน 3 คัน ประกอบด้วย รถยนต์ยี่ห้ออีซูซุ มิวเอ็กซ์ สีเทาดำ หมายเลขทะเบียน ญภ 4366 กทม. รถยนต์กระบะแค๊ป ยี่ห้อโตโยต้า รีโว่ สีเทา หมายเลขทะเบียน ผก 9134 สุพรรณบุรี และรถยนต์เก๋ง ยี่ห้อโตโยต้า สีเทา หมายเลขทะเบียน 4กต9079 กทม. และโทรศัพท์มือถือรวม 8 เครื่อง

โดยก่อนหน้านี้เจ้าหน้าที่ตำรวจ ได้รับแจ้งจากสายลับ ว่าจะมีขบวนการลักลอบขนยาเสพติดกลุ่ม จ.สุพรรณบุรี โดยจะใช้รถยนต์เป็นยานพาหนะจากพื้นที่ภาคเหนือตอนบนไปส่งยังพื้นที่ภาคกลาง จึงได้รายงานให้ผู้บังคับบัญชาทราบตามลำดับชั้น และได้ร่วมกันวางแผนเพื่อตรวจสอบรถยนต์ตามที่ได้รับแจ้ง โดยได้ตรวจสอบจากระบบกล้องวงจรปิดอ่านป้ายทะเบียนรถแบบอัตโนมัติ เพื่อค้นหารถยนต์เป้าหมาย ที่เดินทางมาจากพื้นที่ภาคกลางไปยัง จ.เชียงราย ได้พบข้อมูลว่ามีรถยนต์ต้องสงสัย จำนวน 3 คัน หมายเลขทะเบียน 4กต9079 กทม. , ญภ 4366 กทม. , ผก 9134 สุพรรณบุรี จึงได้ทำการตรวจเช็ครายละเอียดข้อมูลผู้ครอบครองรถเป็นคนพื้นที่ จ.สุพรรณบุรี วิ่งติดตามกันจากภาคกลางขึ้นไปในพื้นที่ จ.เชียงราย และกำลังวิ่งมุ่งหน้าลงมายังจุดตรวจแม่พริก เจ้าหน้าที่ชุดจับกุม จึงได้ติดตามความเคลื่อนไหวของกลุ่มขบวนดังกล่าวอย่างต่อเนื่อง โดยได้วางแผนจัดกำลังตามจุดต่างๆ

ขณะที่เจ้าหน้าที่ตำรวจชุดจับกุมกำลังปฏิบัติหน้าที่ บริเวณหน้าจุดตรวจยาเสพติดแม่พริกนั้น ได้มีรถยนต์เก๋งยี่ห้อโตโยต้า สีเทา หมายเลขทะเบียน 4กต 9079 กทม. ซึ่งตรงกับเป้าหมายว่าเป็นรถนำทาง ภายในรถมีคนขับและผู้โดยสาร รวม 3 คน จากนั้นรถคันดังกล่าวได้หยุดจอดห่างจากจุดตรวจ ประมาณ 100 เมตร แล้วมีคนที่อยู่ภายในรถยนต์ชะโงกออกมามอง เจ้าหน้าที่จึงได้วางแผนทำทีว่าเลิกปฏิบัติงาน แล้วรถยนต์เก๋งคันกล่าวจึงวิ่งออกไปจากที่จอด ในเวลาต่อมา ได้มีรถยนต์ ยี่ห้ออีซูซุ มิวเอ็กซ์ สีเทาดำ หมายเลขทะเบียน ญภ 4366 กทม. มาถึงจุดตรวจ ซึ่งตรงกับรถยนต์เป้าหมาย ภายในรถยนต์มีคนขับและผู้โดยสารรวม 2 คน จึงเรียกให้หยุดจอด แต่รถยนต์คันดังกล่าว ได้เร่งเครื่องยนต์หลบหนีไปทางถนนพหลโยธินขาล่อง เจ้าหน้าที่ไล่ติดตาม ไปจนถึงบริเวณหลักกิโลเมตรที่ 589 พบรถยนต์คันดังกล่าว เสียหลักจอดอยู่ร่องกลางถนน โดยเปิดประตูด้านผู้โดยสารทิ้งไว้เครื่องยนต์ยังติดอยู่ เจ้าหน้าที่จึงได้แบ่งกำลังออกติดตาม อีกทั้งประสานงานพื้นที่ใกล้เคียงให้ช่วยสกัดจับ

ต่อมาได้รับแจ้งจากด่านตรวจพยุหะคีรี จ.นครสวรรค์ ได้สกัดจับรถยนต์เก๋งโตโยต้า หมายเลขทะเบียน 4กต 9079 กทม. พร้อมบุคคลในรถ จำนวน 5 คน ได้ ให้การยอมรับว่าได้หลบหนีการจับกุมจากจุดตรวจยาเสพติดพื้นที่ สภ.แม่พริก โดย น.ส.ปิยะวรรณ ให้การว่าร่วมกับ นายธนากร ซึ่งเป็นคนขับรถ และ น.ส.ดารารัตน์ ที่นั่งมาด้วยได้ไปรับ นายอภิวัฒน์ และนายภาคิน ที่จอดรถยนต์ ยี่ห้ออีซูซุ มิวเอ็กซ์ สีเทาดำ หมายเลขทะเบียน ญภ 4366 กทม. ทิ้งไว้และพากันหลบหนี เพื่อจะไป จ.สุพรรณบุรี จึงได้ร่วมกันจับกุมและควบคุมตัวมายัง สภ.แม่พริก เพื่อดำเนินคดี

ส่วนเจ้าหน้าที่ชุดจับกุมอีกชุดหนึ่งได้ดำเนินตรวจสอบภายใน รถยนต์กระบะ ยี่ห้ออีซูซุ มิวเอ็กซ์ สีเทาดำ หมายเลขทะเบียน ญภ 4366 กทม. พบถุงกระสอบสายรุ้ง จำนวน 10 ถุง ภายในบรรจุยาเสพติดลักษณะเป็นเกล็ดสีขาวอัดเป็นก้อนสีเหลี่ยม เมื่อนำตัวอย่างมาทดสอบกับน้ำมาร์คควิด ผลปรากฏเป็นสีน้ำตาลเข้ม ระบุได้ว่าเป็นเมทแอมเฟตามีนหรือยาไอซ์ และในเวลาต่อมา ได้มีรถยนต์กระบะแค๊ป ยี่ห้อโตโยต้า สีเทา หมายเลขทะเบียน ผก 9134 สุพรรณบุรี ได้ขับมาถึงจุดตรวจด้วยความเร็ว ซึ่งตรงกับรถยนต์เป้าหมายอีกคัน ภายในรถยนต์มีคนขับและผู้โดยสาร จำนวน 2 คน เมื่อเห็นรถเจ้าหน้าที่เปิดไฟสัญญาณ จึงได้กลับรถและทิ้งวัตถุต้องสงสัยลักษณะคล้ายกระสอบ จำนวน 2 ใบลงจากรถที่บริเวณข้างถนนพหลโยธินขาขึ้น ห่างจากจุดตรวจประมาณ 1 กม. ตรวจสอบเป็นถุงกระสอบสายรุ้ง ข้างในถุงมีกระสอบฟาง จึงได้แกะดูพบว่าเป็นยาเสพติด(เมทแอมเฟตามีนหรือยาไอซ์) 100 ก้อน รวม 100 กิโลกรัม จึงจัดกำลังไล่ติดตามประสานงานพื้นที่และจังหวัดใกล้เคียง

จากนั้นได้รับแจ้งจากเจ้าหน้าที่ตำรวจประจำจุดตรวจบ้านนา สภ.วชิรบารมี จ.พิจิตร ว่ามีรถยนต์รถยนต์กระบะแค๊ป ยี่ห้อโตโยต้า สีเทา หมายเลขทะเบียน ผก 9134 พร้อมผู้ต้องหาทั้ง 2 คน คือ นายศักดา และน.ส.น้ำฝน ซึ่งเป็นผู้โดยสาร ได้แล่นมาถึงด่านตรวจบ้านนา จึงเรียกให้หยุดเพื่อขอทำการตรวจค้น โดยทั้งสองให้การรับว่า ได้หลบหนีมาจากจุดตรวจยาเสพติดพื้นที่ สภ.แม่พริก แล้วทิ้งถุงที่บรรจุยาเสพติด จำนวน 2 ถุง ที่บริเวณข้างถนนพหลโยธินขาขึ้น จึงได้ร่วมกันจับกุมและควบคุมตัว ส่งพนักงานสอบสวน สภ.แม่พริก เพื่อดำเนินคดี

จากการซักถามผู้ต้องหาทั้ง 7 คน ให้การยอมรับว่าได้ร่วมกันลักลอบขนยาเสพติดของกลางดังกล่าว จากพื้นที่ จ.เชียงราย เพื่อนำส่งปลายในพื้นที่ภาคกลาง โดยใช้รถยนต์ของกลาง จำนวน 3 คัน เป็นยานพาหนะในการลักลอบขนยาเสพติดในครั้งนี้ โดยใช้เส้นทางถนนพหลโยธินจาก อ.พาน จ.เชียงราย ผ่าน จ.พะเยา เข้าทาง อ.งาว และมาถูกจับกุมได้ที่ด่านตรวจยาเสพติด สภ.แม่พริก จ.ลำปาง ทางเจ้าหน้าที่ได้แจ้งข้อหา “ร่วมกันมียาเสพติดให้โทษประเภท 1(เมทแอมเฟตามีนหรือยาไอซ์)ไว้ในความครอบครองเพื่อจำหน่ายโดยผิดกฎหมาย ผู้ต้องหาทั้ง 7 คน ให้การรับสารภาพตลอดข้อกล่าวหา จึงได้ทำการควบคุมตัวผู้ต้องหาทั้ง 7 คน เพื่อทำการขยายผลหาเครือข่ายยาเสพติดดังกล่าว

ในวันที่ 21 เม.ย. 64 พล.ต.ท.ประจวบ วงศ์สุข ผบช.ภ.5 จะเดินทางมาแถลงข่าวผลการจับกุมยาเสพติดรายสำคัญนี้ ที่ห้องประชุมกองบังคับการตำรวจภูธร จ.ลำปาง