วันอาทิตย์, 16 มิถุนายน 2567

อยู่อย่างหวาดผวาข้ามปี ผู้ประสบภัยพิบัติอุทกภัยแม่ลาน้อยบ้านตลิ่งทรุด ตั้งแค่ปี 66 ยัน 67 วอนหน่วยงานเร่งช่วยเหลือ

Social Share

อยู่อย่างหวาดผวาข้ามปี ผู้ประสบภัยพิบัติแม่ลาน้อยบ้านตลิ่งทรุด ตั้งแค่ปี 66 ยัน 67 วอนหน่วยงานเร่งจัดสรรงบประมาณเยียวยา ป้องกันอย่างเร่งด่วน

วันที่ 22 พฤษภาคม 2567 ภายหลังในพื้นที่ อ.แม่ลาน้อย ได้เกิดฝนตกอย่างหนัก ทำให้เกิดน้ำป่าไหลหลากสร้างความเสียหายให้กับพี่น้องประชาชนที่อาศัยอยู่ริมน้ำเป็นจำนวนมาก นายวิทยา โปทาศรี นายอำเภอแม่ลาน้อย พร้อมด้วย นายอาคม จำลองศักดิ์ นายกเทศมนตรีตำบลแม่ลาน้อย และเจ้าหน้าที่เทศบาลตำบลแม่ลาน้อย ลงพื้นที่สำรวจความเสียหาย กรณี ฝนตกหนักเมื่อคืนของวันที่ 20 พฤษภาคม 2567

พบความเสียหายจำนวน 10 จุด รถถูกน้ำป่าพัดได้รับความเสียหาย 1 คัน จึงได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่ ที่เกี่ยวข้อง ลงพื้นที่แก้ไขปัญหาเบี้องต้น พร้อมช่วยเหลือประชาชนที่ได้รับความเดือดร้อนจากน้ำป่าไหลเข้าท่วมบ้านในเขต เทศบาลตำบลแม่ลาน้อยก่อน ในส่วนของการแก้ไขระยะยาว เช่นโครงการซ่อมแซมต่างๆ อยู่ระหว่างการเร่งติดตามงบประมาณสนับสนุนจากจังหวัดต่อไป

ด้าน นางสุนันทิยา ดิษผล ราษฏรที่อาศัยอยู่พื้นที่ริมน้ำแม่ลา อ.แม่ลาน้อย จ.แม่ฮ่องสอน เป็น 1 ใน 4 ครอบครัวที่ได้รับความเสียหายอย่างหนัก น้ำกัดเซาะตลิ่งพังจนถึงบันไดบ้าน ร้านค้าที่สร้างใหม่ต้องปิดตัวลงเพราะไม่ปลอดภัย เหตุการณ์นี้เกิดขึ้นต่อเนื่องมาตั้งแต่ เดือนกันยายน 2566 ที่ประสบภัยพิบัติครั้งแรก เนินนานมาถึง เหตุการณ์ล่าสุด เมื่อวันที่ 20 พฤษภาคม 2567 ที่ผ่านมา ซึ่งถือเป็นรอบที่ 4 กับภัยซ้ำซากที่ต้องเจอ ทำให้ตนและครอบครัว อยู่อย่างหวาดผวา ไม่มีความสุข จึงวอนขอหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งรัดดำเนินการจัดสรรงบประมาณเพื่อแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้า ในระยะสั้น ก่อนที่จะรองบประมาณก้อนใหญ่ เนื่องจากตลอดระยะเวลาที่ผ่านมา ไม่ได้รับการดูแลเยียวยา ทั้งสภาพจิตใจ หรือ การป้องกันไม่ให้พื้นที่ตลิ่งทรุดไปเรื่อยๆ แต่อย่างใด จึงอยากฝากสื่อถึงหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทุกฝ่าย ช่วยเร่งรัดดำเนินการในการป้องกันความเสียหายที่จะเกิดขึ้นต่อไป จนกว่าจะได้งบประมาณมาทำใหม่ให้ถาวร ลูกหลานไม่ต้องมาประสบปัญหาเหมือนเราตอนนี้

Cr. สุกัลยา บัวงาม

เรื่องมาใหม่