วันเสาร์, 27 เมษายน 2567

ไฟไหม้บ่อขยะเทศบาลตำบลแม่ลาน้อย สคร.1 และ ศอ. 1 เชียงใหม่ จะลงพื้นที่ตรวจวัดสารพิษในอากาศ ประเมินความเสี่ยงต่อสุขอนามัย

Social Share

เจ้าหน้าที่ สคร.1 และ ศอ. 1 เชียงใหม่ จะลงพื้นที่ตรวจวัดสารพิษในอากาศ ประเมินความเสี่ยงต่อสุขอนามัย ประชาชนเหตุไฟไหม้บ่อขยะเทศบาลตำบลแม่ลาน้อย

วันที่ 22 มีนาคม 2567 สถานการณ์ไฟไหม้บ่อขยะเทศบาลตำบลแม่ลาน้อย อ.แม่ลาน้อย จ.แม่ฮ่องสอน เริ่มคลี่คลาย ในวันนี้สามารถควบคุมและดับบ่อขยะที่ลุกไหม้ได้แล้ว 2 บ่อ คงเหลือบ่อกลางที่มีขนาดใหญ่และมีปริมาณขยะที่มากคาดว่าภายใน 2 วันสถานการณ์จะเข้าสู่สภาวะปกติ เฝ้าระวังกลุ่มเปราะบางผู้ป่วยติดเตียงในรัศมี 2 กม.

ต่อมาเวลาประมาณ 11.00 น. นายอุดมศักดิ์ ขาวหนูนา รองผู้ว่าราชการจังหวัดแม่ฮ่องสอน ได้ติดตามสถานการณ์เหตุไฟไหม้บ่อขยะเทศบาลตำบลแม่ลาน้อย อีกครั้ง ภายหลังจากที่ได้ประชุมหารือแนะนำแนวทางการบริหารจัดการไฟไหม้บ่อขยะของเทศบาลตำบลแม่ลาน้อย โดยการใช้รถแม็คโคร จำนวน 2 คัน ดำเนินการขุดเปิด พลิกกลับขยะ เพื่อให้รถน้ำสามารถฉีดพ่นได้ เป็นการระบายความร้อนที่ระอุคุกรุ่นอยู่ภายใต้ก้นบ่อ ผลปรากฏว่า สถานการณ์บริเวณบ่อขยในวันนี้กลุ่มควันและไฟที่เผาไหม้ได้คลี่คลายลง โดยเจ้าหน้าที่สามารถพลิกกลับขยะและดับไฟได้ไปแล้ว 2 บ่อ คงเหลือบ่อกลางที่มีปริมาณขยะที่มากและยังคงปรากฏการเผาไหม้อยู่ซึ่งได้ระดมแม็คโครทั้งสองคันในการพลิกกลับขยะและฉีดพ่นน้ำอย่างต่อเนื่อง ซึ่งคาดว่าสถานการณ์จะเข้าสู่สภาวะปกติภายใน 2 วันนี้

ด้าน เจ้าหน้าที่สำนักงานควบคุมโรคที่ 1 เชียงใหม่ และ เจ้าหน้าที่ศูนย์ อนามัย ที่ 1 เชียงใหม่ ได้ลงพื้นที่เพื่อทำการตรวจวัดสารพิษในอากาศบริเวณบ่อขยะ และ ในพื้นที่ชุมชน โดยร่วมกับทาง สำนักงานสาธารณสุขอำเภอแม่ลาน้อย โรงพยาบาลแม่ลาน้อย เทศบาลตำบลแม่ลาน้อย ลงพื้นที่ประเมินความเสี่ยงด้านสุขาภิบาล สุขอนามัย และอนามัยสิ่งแวดล้อม กรณีไฟไหม้บ่อขยะเทศบาลตำบลแม่ลาน้อย ตามหลักสุขาภิบาล จากการสำรวจพบชุมชนที่ได้รับผลกระทบจากจุดเกิดเหตุ ในเรื่องกลิ่นไหม้ขยะ จำนวน 3 หมู่บ้าน 1,146 ครัวเรือน จำนวน 2,223 คน และได้ตรวจคุณภาพอากาศเบื้องต้น พร้อมให้คำแนะนำเรื่องการเฝ้าระวังการปนเปื้อนทางสิ่งแวดล้อม การสวมหน้ากากอนามัย รวมถึงประสานให้หน่วยงานสาธารณสุขในพื้นที่เฝ้าระวังผลกระทบต่อสุขภาพประชาชน ทุกกลุ่ม อย่างต่อเนื่อง ได้สนับสนุนหน้ากาก N95 จำนวน 500 ชิ้น และ Surgical mask จำนวน 1,000 ชิ้น ให้กับเทศบาลตำบลแม่ลาน้อย ซึ่งขณะนี้ยังไม่ส่งผลกระทบกับพี่น้องประชาชนในพื้นที่ชุมชน อาจจะได้รับกลิ่นเป็นระยะหากมีลมพัดหวนมาทางชุมชน แต่ทางเจ้าหน้าที่ยังต้องเฝ้าระวังและดูแลกลุ่มเปราะบาง ผู้ป่วยติดเตียงที่มีอยู่ในรัศมี 2 กิโลเมตร จำนวน 9 ราย

Cr. สุกัลยา บัวงาม