วันศุกร์, 3 พฤษภาคม 2567

เนรมิตวัดศรีบุญเรืองเปิดลานโคมไหว้พระสร้างบุญ จัดกิจกรรมท่องเที่ยวเชิงธรรมะสืบฮีตสานฮอยออกหว่ากว่า 700 ปีคู่เมืองแม่สะเรียง

Social Share

วันนี้ พาขึ้นเหนือไปชมความงดงามของโคมไฟ หลากหลายรูปแบบที่ติดประดับไว้ตามถนนสายต่างๆ รวมถึงวัดวาอาราม ทั่วอำเภอแม่สะเรียง จ.แม่ฮ่องสอน ซึ่งจะทำขึ้นในช่วงของงานประเพณีออกหว่า เทศกาลวันออกพรรษา ถือเป็นประเพณีเก่าแก่ของชาวไทยใหญ่ที่สืบทอดคู่บ้านคู่เมืองแม่สะเรียงมายาวนานกว่า 700 ปี

ที่วัดศรีบุญเรือง อ.แม่สะเรียง โดยพระอธิการอัษดิน วิสุทธิจิตโต เจ้าอาวาสวัดศรีบุญเรือง เชิญประชาชนและนักท่องเที่ยวสัมผัสกิจกรรมท่องเที่ยวเชิงธรรมะ ได้เนรมิตวัด ประดับประดาด้วยโคมไฟสีสันงดงามตระการตา เพื่อให้นักท่องเที่ยว และ ประชาชนได้ ไหว้พระสร้างบุญ ชมความงดงามของประทีปโคมไฟ ต๋ามโคมถวายเป็นพุทธบูชาเพื่อความเป็นสิริมงคลในชีวิตจนถึงวันที่ 11 ตุลาคมนี้

ทั้งนี้ งานประเพณีออกหว่าเทศกาลออกพรรษาของชาวอำเภอแม่สะเรียง กำหนดจัดขึ้นในวันที่ 9 -11 ตุลาคม นี้ โดย พุทธศาสนิกชนชาวแม่สะเรียงจะร่วมกันตกแต่งประดับประดาหน้าบ้านเรือน ที่พักอาศัยด้วยราชวัตร ประทีป โคมไฟ ต้นกล้วย ต้นอ้อย ไม้เกี๊ยะ อย่างสวยงามสว่างไสว พร้อมกันนี้ ยังมีริ้วขบวนแห่เทียนเหง ร้อยเล่มพันเล่ม การแสดงศิลปวัฒนธรรมพื้นบ้าน เช่น รำนก รำโต รำกิ่งกะหล่า ถือว่าเป็นตัวแทนสัตว์ป่าหิมพานต์ เปรียบเสมือนเป็นการออกมารับเสด็จพระพุทธองค์ไปด้วย ถือกันว่าวันนี้ เป็นวันที่พระพุทธองค์เสด็จกลับจากขึ้นไปโปรดพุทธมารดาบนสวรรค์ชั้นดาวดึงส์ ตรงกับวันขึ้น 14 ค่ำ ต่อเนื่องถึงวันแรม 1 ค่ำ เดือน 11 ชาวแม่สะเรียง ประชาชนทุกภาคส่วนจะร่วมกันทำบุญตักบาตร ซึ่งแตกต่างจากพื้นที่อื่นๆ โดยจะตื่นมาเตรียมสิ่งของสำหรับใส่บาตรพระสงฆ์บริเวณหน้าบ้าน ตั้งแต่เวลา 04.00 น.