วันเสาร์, 4 พฤษภาคม 2567

แม่ฮ่องสอนเชิญเที่ยวงานประเพณีปอยเหลินสิบเอ็ด เผยแพร่ศิลปะวัฒนาธรรมชาวไทยใหญ่ ส่งเสริมการท่องเที่ยว

Social Share

แม่ฮ่องสอนเชิญเที่ยวงานประเพณีปอยเหลินสิบเอ็ด เผยแพร่ศิลปะวัฒนาธรรมชาวไทยใหญ่ ส่งเสริมการท่องเที่ยว

วันที่ 3 ตุลาคม 2566 ที่ห้องธาราทิพย์ โรงแรมอิมพีเรียลธาราแม่ฮ่องสอน นายเชษฐา โมสิกรัตน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดแม่ฮ่องสอน เป็นประธาน ฯ พร้อมด้วย ว่าที่ร้อยตรีภาณุวัฒน์ ขัดนาค ผู้อำนวยการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานแม่ฮ่องสอน นางสาวมัลลิกา จีนาคำ นายกเทศมนตรีเมืองแม่ฮ่องสอน และ ชุมชนเทศบาลเมืองแม่ฮ่องสอน ร่วมกันแถลงข่าวการจัดงานประเพณีปอยเหลินสิบเอ็ด หรืองานประเพณีออกพรรษาของชาวไทยใหญ่ในจังหวัดแม่ฮ่องสอน

นายเชษฐา โมสิกรัตน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดแม่ฮ่องสอน กล่าวว่า ประเพณีปอยหลินสิบ เป็นประเพณีงานออกพรรษา ได้นำศิลปะวัฒนธรรมไตหรือไทใหญ่ในจังหวัดแม่ฮ่องสอนมาเผยแพร่ให้ประชาชน นักท่องเที่ยวได้ชม การรำดาบ ฟ้อนรูปสัตว์ และการแสดงศิลปะในรูปแบบต่าง ๆ หาดูได้ยากมาก นอกจากมาที่จังหวัดแม่ฮ่องสอนเท่านั้น โดยเฉพาะการแห่จองพาราหรือปราสาทพระ เพื่อรับส่งเสด็จพระพุทธเจ้าตามความเชื่อของชาวไทยใหญ่ เป็นขบวนแห่ที่สวยงามเพราะทุกคนที่อยู่ในขบวนจะสวมใส่ชุดไต หรือไทยใหญ่ ก็ขอเชิญชวนทุกคนมาชมได้ นอกจากนี้ยัง มีการแสดง การฟ้อนรำรูปสัตว์ป่าหิมพาน เต้นโต ก้าแลว ก้าลาย รำไต ตีกลองมองเซิง ตีกลองก้นยาว ตลาดแสงเทียนย้อนยุค จำหน่ายสินค้า อาหารการกินให้กับประชาชนและนักท่องเที่ยวที่เดินทางเข้ามาเที่ยวในจังหวัดแม่ฮ่องสอนอีกด้วย

นางสาวมัลลิกา จีนาคำ นายกเทศมนตรีเมืองแม่ฮ่องสอน กล่าวว่า งานประเพณีปอยเหลินสิบเอ็ด ( หรือเทศกาลออกพรรษา ) ของชาวไทยใหญ่ในจังหวัดแม่ฮ่องสอน โดยเทศบาลเมืองแม่ฮ่องสอนร่วมกับการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทยและประชาชนในชุมชนเทศบาล ได้จัดขึ้นเป็นประจำทุกปีในช่วงก่อนออกพรรษา ในปีนี้จัดขึ้นระหว่างวันที่ 25 ต.ค.- 6 พ.ย.66 เพื่อสืบทอดตามความเชื่อของประชาชนชาวไทยใหญ่ในการต้อนรับเสด็จ องค์สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้า เป็นงานประเพณีที่ยิ่งใหญ่ ที่ได้ยึดถือและปฏิบัติสืบต่อกันมาหลายชั่วอายุคน เป็นงานประเพณีที่ควรอนุรักษ์ส่งเสริมสืบทอด และเป็นงานประเพณีที่รู้จักอย่างกว้างขวางทั้งชาวไทยและชาวต่างประเทศ

โดยประชาชนชาวไทยใหญ่ หรือชาวไตในแม่ฮ่องสอน จะพากันทำจองพารา (ปราสาทพระ) เพื่อรับเสด็จพระพุทธองค์ เป็นประเพณีที่ถือว่ามีความสำคัญมากสำหรับชาวจังหวัดแม่ฮ่องสอน โดยเมื่อย่างเข้าเดือน 11 ระหว่างขึ้น 13-14 ค่ำ ประชาชนจะไปจับจ่ายซื้ออาหารและสิ่งของต่างๆ ไปทำบุญตักบาตรเทโวรหณะจากวัดพระธาตุดอยกองมู ลงมาด้านล่างของตัวเมืองเป็นการทำบุญตักบาตรที่สวยงามมากจะมีชาวบ้านและนักท่องเที่ยวมาร่วมพิธีตักบาตรจำนวนมาก และในตอนกลางคืน ตามบ้านเรือนและวัดอาอารามต่าง ๆ จะมีการจุดประทีปโคมไฟสว่างไสว และมีการแห่จองพารา หรือซุ้มปราสาทรับเสด็พระพุทธเจ้า ซึ่งตกแต่งประดับประดาอย่างสวยงาม นอกจากนี้ในงานปอยเหลินสิบเอ็ดยังมีการแสดงการเละเล่นพื้นบ้านของประชาชนแต่ละชุมชน เป็นการส่งเสริมศิลปวัฒนธรรมของชาวแม่ฮ่องสอน ที่หาดูได้ปีละ 1 ครั้ง รวมทั้งการหลู่เต็นเห็ง หรือการแห่เทียนพันเล่ม โดยชาวบ้านจะไปหาต้นสนมาสับเป็นชิ้นเล็ก ๆ และมัดรวมกันเป็นต้นขนาดใหญ่ประมาณ 3-5 เมตร มาตั้งไว้ในบริเวณวัดและจัดงานเฉลิมฉลองพร้อมทั้งจุดไฟที่ต้นสนให้ลุกโชติช่วงอยู่ตลอดเวลาเพื่อเป็นพุทธบูชาสมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้า

นายกเทศมนตรีเมืองแม่ฮ่องสอน กล่าวต่อไปว่า กิจกรรม ประกอบด้วย ในวันที่ 25 ต.ค.66 เป็นวันเปิดงาน ณ บริเวณหน้าสำนักงานเทศบาลเมืองแม่ฮ่องสอน , วันที่ 26 ต.ค.66 ประกวดดนตรีสตริงวันที่ 27 ต.ค.66 จะเป็นวันแห่จองพารา หรือปราสาทพระไปตามถนนสายต่าง ๆ , วันที่ 29 ต.ค.66 จะเป็นวันตักบาตรเทโวโรหนะ ณ วัดพระธาตุดอยกองมู และวันที่ 6 พ.ย.66 เป็นวันปิดเทศกาล ( ก๋อยจ๊อด ) ในช่วงเย็น จะมีการแห่ต้นแปก การประกวดรูปสัตว์ 2 เท้า และ 4 เท้า ขบวนหลู่เต็นเห็ง ณ บริเวณสวนสาธารณะหนองจองคำ