วันอาทิตย์, 28 เมษายน 2567

ผอ.สำนักฯ 16 แม่สะเรียงแจงเรื่องหัวหน้าอมเงินลูกน้องกว่า 12 ล้าน พร้อมให้ความเป็นธรรมทุกฝ่าย

Social Share

 

 

จากกรณีลูกจ้างอุทยานแห่งชาติ แห่งหนึ่งในจังหวัดแม่ฮ่องสอน ได้ออกมาร้องสื่อกรณีถูกอมเงินค่าจ้างกว่า 5 ปี นับตั้งแต่ปี 2558 คิดเป็นเงินไม่ต่กว่า 12 ล้านบาท จากเงินเดือน 9,000 บาท เหลือ 6,000 บาท และเงินค่าจ้างดูแลรักษาป่า หรือสมาร์ทพาโท จำนวน 2,800 บาท เหลือ 1,000 บาท ส่วนเอทีเอ็มของลูกจ้างทั้งหมด 70 คน ก็ถูกยึด สำหรับผู้ถูกร้องให้ตรวจสอบ ก็มีการตั้งคณะกรรมการสอบสวนถึง 3 ครั้ง แต่ก็รอดมาได้ ทำให้เจ้าหน้าที่ไม่มีทางออกต้องร้องสื่อ ตามข่าวที่เสนอไปแล้ว

ล่าสุดในวันนี้ เวลา 09.00 น.วันที่ 4 ก.ย. 62 ที่สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 16 สาขาแม่สะเรียง จ.แม่ฮ่องสอน นายชิดชนก สุขมงคล ผู้อำนวยการสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 16 สาขาแม่สะเรียง ได้เปิดแถลงข่าวต่อสื่อมวลชนถึงกรณีที่เกิดขึ้นว่า จากเหตุการณ์ร้องเรียนผ่านสื่อดังกล่าวข้างต้น สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 16 สาขาแม่สะเรียง ซึ่งเป็นหน่วยงานบังคับบัญชาชั้นต้นของอุทยานแห่งชาติในท้องที่จังหวัดแม่ฮ่องสอน ได้ตรวจสอบเนื้อหา ภาพประกอบข่าว และได้ตรวจสอบข้อมูลเบื้องต้นแล้ว คาดว่าเหตุการณ์ดังกล่าวน่าจะเกิดขึ้นในอุทยานแห่งชาติน้ำตกแม่สุรินทร์ อำเภอเมือง จังหวัดแม่ฮ่องสอน

 

สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 16 สาขาแม่สะเรียง ขอชี้แจงสื่อมวลชน ดังนี้ 1. ในปี 2559 สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 16 (เชียงใหม่) ได้ส่งหนังสือกรณีร้องเรียนหัวหน้าอุทยานแห่งชาติน้ำตกแม่สุรินทร์ทุจริตเงินเบี้ยเลี้ยงลูกน้อง และได้ตั้งคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริง ซึ่งได้ผลสรุปว่าไม่มีมูลความจริง 2. ในปี 2561 สำนักงาน ป.ป.ช. จังหวัดแม่ฮ่องสอน ได้มีหนังสือขอข้อมูล นายปรีชา ทะจะกัน และนางสรัญญา เสรีธนพงษ์ ว่าเป็นเจ้าหน้าที่ในสังกัดสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 16 สาขาแม่สะเรียง หรือไม่ และได้มีการจ้างบุคคลภายนอกมาปฏิบัติงานหรือไม่ และสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 16 สาขาแม่สะเรียง ได้รวบรวมข้อมูลและจัดส่งข้อมูลให้สำนักงาน ป.ป.ช. จังหวัดแม่ฮ่องสอนเรียบร้อยแล้วตั้งแต่วันที่ 9 กรกฎาคม 2561

3. เพื่อให้เรื่องร้องเรียนดังกล่าวข้างต้น ได้มาซึ่งข้อเท็จจริง เป็นไปด้วยความโปร่งใส และเป็นธรรมแก่หน่วยงานในสังกัดและทุกภาคส่วน สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 16 สาขาแม่สะเรียง จึงได้ดำเนินการดังนี้ 3.1 สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 16 สาขาแม่สะเรียง ได้เสนอเรื่องไปยังกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช เพื่อออกคำสั่งให้นายปรีชา ทะจะกัน หัวหน้าอุทยานแห่งชาติน้ำตกแม่สุรินทร์ มาช่วยปฏิบัติราชการประจำ สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 16 สาขาแม่สะเรียง เป็นการชั่วคราวจนกว่าข้อเท็จจริงจะปรากฏ และ 3.2 ได้มีคำสั่งสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 16 สาขาแม่สะเรียง ที่ 633/2562 ลงวันที่ 3 กันยายน พ.ศ.2562 เรื่อง แต่งตั้งคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริง เพื่อให้ได้ซึ่งข้อเท็จว่าเป็นจริงตามที่ในเนื้อหาข่าวสำนักข่าวเชียงใหม่นิวส์ เมื่อวันที่ 3 กันยายน 2562 หรือไม่อย่างไร

ทั้งนี้ อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช ได้มอบหมายให้ ผู้อำนวยการสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 16 สาขาแม่สะเรียง และผู้อำนวยการส่วนอุทยานแห่งชาติ สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 16 สาขาแม่สะเรียง ออกไปตรวจเยี่ยม และติดตามการปฏิบัติงานของอุทยานแห่งชาติในสังกัด เพื่อรับทราบปัญหาและอุปสรรคในการปฏิบัติงานและเป็นขวัญกำลังใจให้กับเจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติอยู่เป็นประจำ และในเรื่องนี้สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 16 สาขาแม่สะเรียงไม่ได้นิ่งนอนใจ จะดำเนินการสอบสวนให้ความเป็นธรรมและจะดำเนินการกับผู้กระทำผิดอย่างจริงจัง