วันศุกร์, 19 เมษายน 2567

ทหารไทยในแม่ฮ่องสอน ตรึงกำลังชายแดน เฝ้าระวังการสู้รบในเมียนมา ไม่ให้ราษฎรไทยถูกผลกระทบ

24 พ.ค. 2021
438
Social Share

ศูนย์สั่งการชายแดน ไทย – เมียนมา แม่ฮ่องสอน เผย กองกำลังชนกลุ่มน้อย KNLA กับทหารเมียนมายังมีการปะทะตอบโต้กันเป็นระยะ ด้านทหารไทยตรึงกำลังชายแดนป้องกันการรุกล้ำอธิปไตย

วันที่ 24 พฤษภาคม 2564 นายสิธิชัย จินดาหลวง ผู้ว่าราชการจังหวัดแม่ฮ่องสอน ในฐานะประธานคณะกรรมการศูนย์สั่งการชายแดน ไทย – เมียนมา ด้านจังหวัดแม่ฮ่องสอน แถลงสถานการณ์ชายแดนไทย-เมียนมา จ.แม่ฮ่องสอน ประจำวันที่ 24 พ.ค. 64 เวลา 12.00 น. ว่า สถานการณ์การสู้รบฝั่งเมียนมา เมื่อวันที่ 23 พ.ค. 64 เวลา 21.22 น. ได้เกิดการปะทะกันระหว่างทหารเมียนมากับกองกำลังชนกลุ่มน้อย KNLA บริเวณฐานปฏิบัติการด๊ากวิน สหภาพเมียนมา ฝั่งตรงข้ามบ้านท่าตาฝั่ง ต.แม่ยวม อ.แม่สะเรียง จ.แม่ฮ่องสอน โดยกองกำลังชนกลุ่มน้อย KNLA ได้ยิงเครื่องยิงลูกระเบิด (ไม่ทราบชนิด) จำนวน 1 นัด ไปยังฐานปฏิบัติการด๊ากวิน และทหารเมียนมาได้ใช้ปืนเล็กยาว, ปืนกลในการยิงป้องกันฐาน และได้ยิงเครื่องยิงลูกระเบิด (ไม่ทราบชนิด) จำนวน 1 นัด ไปยังเป้าหมายลึกเข้าไปในฝั่งเมียนมาประมาณ 1 กม. (ไม่ทราบการสูญเสีย) ปัจจุบันยังคงไม่มีการปฏิบัติการทางอากาศ ในฝั่งประเทศเมียนมา เป็นระยะเวลา 24 วัน

กองร้อยทหารพรานที่ 3604 ฐานปฏิบัติการบ้านท่าตาฝั่ง มีการเตรียมความพร้อมและติดตามสถานการณ์การสู้รบ บริเวณฐานปฏิบัติการด๊ากวิน สหภาพเมียนมา ตรงข้ามบ้านท่าตาฝั่ง ต.แม่ยวม อ.แม่สะเรียง อย่างต่อเนื่อง ทั้งนี้ หน่วยเฉพาะกิจกรมทหารราบที่ 7 ได้ยืนยันในการทำหน้าที่ป้องกันชายแดน มิให้กลุ่มหนึ่งกลุ่มใดรุกล้ำอธิปไตยโดยเด็ดขาด รวมถึงปกป้องดูแลความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินของราษฎรไทยในพื้นที่อย่างเต็มกำลังความสามารถ