วันเสาร์, 27 กรกฎาคม 2567

บรรยากาศการเลือก สว.ระดับอำเภอ หลายพื้นที่ในจังหวัดแม่ฮ่องสอน ห้ามสื่อถ่ายภาพในห้องขณะลงคะแนน

Social Share

บรรยากาศการเลือก สว.ระดับอำเภอ หลายพื้นที่ในจังหวัดแม่ฮ่องสอน มีผู้สมัครมาแต่เช้าเตรียมลงคะแนนในกลุ่ม จนท.ประจำหน่วยเลือกตั้ง เข้มงวดโดยเฉพาะตำรวจ ตรวจเข้มก่อนผู้สมัครเข้าไปในห้องห้ามนำอุปกรณ์สื่อสารเข้า ผู้สื่อข่าวถ่ายบรรยากาศได้เฉพาะข้างนอก ห้ามถ่ายภายในห้องลงคะแนน โดยมีจอทีวีบรรยากาศภายในให้ดู และถ่ายภาพ บรรยากาศทั่วไปคึกคัก

วันที่ 9 มิ.ย. 67 ผู้สื่อข่าวรายงานมาจากบริเวณหน้าหอประชุมที่ว่าการอำเภอเมือง จังหวัดแม่ฮ่องสอน ซึ่งเป็นสถานที่เลือกสมาชิกวุฒิสภา (สว.) ระดับอำเภอ โดยมี นายชูชีพ พงษ์ไชย ผู้ว่าราชการจังหวัดแม่ฮ่องสอน เดินทางมาตรวจและสังเกตุการการเลือก สว.อย่างใกล้ชิด พื้นที่อำเภอเมืองแม่ฮ่องสอน บรรยากาศทั่วไป เป็นไปอย่างคึกคัก แม้ยานพาหนะจะเดินทางไปยังสถานที่เลือก สว.ได้อย่างสะดวกไม่ติดขัด แต่ผู้สมัครแต่ละคนก็ทยอยเดินทางมาแต่เช้า ตั้งตั้งแต่เวลา 07.00 น. ส่วนใหญ่เดินทางมาด้วยรถยนต์ส่วนตัว

เจ้าหน้าที่ประจำหน่วยเลือก สว. เข้มงวดมาก โดยเฉพาะตำรวจ จะตรวจเข้มก่อนผู้สมัครเข้าไปในห้อง ห้ามนำอุปกรณ์สื่อสารและสิ่งผิดกฏหมายเข้าห้องลงคะแนน นอกจากนี้อุปกรณ์สื่อสารโทรศัพท์มือถือทั้งหมด จะถูกจัดเก็บในกล่องที่เจ้าหน้าที่เตรียมไว้ เขียนชื่อเจ้าของเครื่องกำกับไว้ก่อนคณะกรรมการประจำหน่วยเลือกตั้ง (กปน.) จะนำไปเก็บตามกลุ่ม ส่วนผู้สื่อข่าวถ่ายบรรยากาศได้เฉพาะข้างนอก ห้ามถ่ายภายในห้องลงคะแนนโดยเด็ดขาด แม้จะถ่ายผ่านกระจกรอบห้องลงคะแนนก็ไม่ได้ โดยเจ้าหน้าที่เตรียมจอทีวีกล้องวงจรปิดบรรยากาศภายในห้องลงคะแนนให้ดู และให้ถ่ายภาพ ภายในห้องลงคะแนนจะมีการแบ่งเขตเลือกตามกลุ่มผู้สมัคร โดยมีเจ้าหน้าที่ที่ได้รับการแต่งตั้งประจำอยู่แต่ละกลุ่ม จากนั้นในช่วงเวลา 09.00 น.ก่อนเริ่มเปิดให้ผู้สมัครลงคะแนนเลือกรอบแรก ผู้อำนวยการประจำหน่วยเลือกตั้ง จะชี้แจงข้อกฎหมาย กฎระเบียบ วิธีการลงคะแนนในรอบแรกและรอบที่ 2 ให้ผู้สมัครได้เข้าใจและเริ่มให้มีการลงคะแนน

ในพื้นที่จังหวัดแม่ฮ่องสอน ทั้ง 7 อำเภอ มีผู้สมัครแยกตามรายกลุ่ม จำนวน 20 กลุ่ม 269 คน ในพื้นที่อำเภอเมืองแม่ฮ่องสอน มีผู้สมัคร จำนวน 96 คน ตัดสิทธิไป 5 คน ไม่มารายงานตัว 5 คน เหลือ 86 คน แยกเป็น 18 กลุ่ม

Cr. ฉลอง หมั่นสกุล

เรื่องมาใหม่