วันอังคาร, 30 เมษายน 2567

ผู้ว่าฯ แม่ฮ่องสอน นำร่องเปิดโครงการขยายผลการพัฒนาประสิทธิภาพการแก้ไขปัญหาสถานะบุคคล

Social Share

ผู้ว่าฯ แม่ฮ่องสอน นำร่องเปิดโครงการขยายผลการพัฒนาประสิทธิภาพการแก้ไขปัญหาสถานะบุคคล โดยการให้ความรู้ ความเข้าใจ แก่ผู้ประสบปัญหาด้านสถานะบุคคล

วันที่ 3 เม.ย. 2567 เวลา 09.00 น. ที่หอประชุมที่ว่าการอำเภอปาย จังหวัดแม่ฮ่องสอน นายชูชีพ พงษ์ไชย ผู้ว่าราชการจังหวัดแม่ฮ่องสอน เป็นประธานเปิดโครงการขยายผลการพัฒนาประสิทธิภาพการแก้ไขปัญหาสถานะบุคคลเพื่อเสริมสร้างความมั่นคงภายใน และความมั่นคงตามแนวชายแดน โดยการให้ความรู้ความเข้าใจ เกี่ยวกับสถานะบุคคลให้แก่ผู้ประสบปัญหาด้านสถานะบุคคล ประจำปี พ.ศ. 2567 พื้นที่อำเภอปาย จังหวัดแม่ฮ่องสอน ซึ่งได้กำหนดให้อำเภอปาย เป็นอำเภอขยายผล เนื่องจากมีเป้าหมายที่ต้องดำเนินการเป็นอันดับสองของจังหวัดแม่ฮ่องสอน เพื่อหาแนว ทางแก้ใขปัญหา และนำไปสู่การปฏิบัติในอำเภออื่น ๆ ของพื้นที่จังหวัดแม่ฮ่องสอนต่อไป โดยมีวัตถุประสงค์ในการจัดกิจกรรม เพื่อแก้ไขปัญหาบุคคลไร้รัฐไร้สัญชาติ ให้เป็นไปตามหลักเกณฑ์ที่กฎหมายกำหนด และตามนโยบายของรัฐบาล และนโยบายของจังหวัดแม่ฮ่องสอน อีกทั้งเร่งรัดการดำเนินการโดยเรียงลำดับความสำคัญการให้สัญชาติไทยแก่ กลุ่มนักเรียน นักศึกษา ที่มีคุณสมบัติครบถ้วนตามหลักเกณฑ์ที่กฎหมาย และระเบียบกำหนดไว้ เป็นลำดับแรก และเร่งรัดกำหนดสถานะบุคคลต่างด้าวเข้าเมืองโดยชอบด้วยกฎหมาย ตามประกาศ กระทรวงมหาดไทย เรื่อง ให้สถานะคนต่างด้าวเข้าเมืองโดยชอบด้วยกฎหมาย และมีถิ่นที่อยู่ในราชอาณาจักรไทย ตามพระราชบัญญัติคนเข้าเมือง พ.ศ. 2522 ตลอดจนอบรมให้ความรู้แก่บุคคลไม่มีสถานะทางทะเบียน เพื่อพัฒนาสถานะบุคคล โดยให้คำปรึกษาในข้อระเบียบกฎหมายที่เกี่ยวข้อง

ทั้งนี้ จังหวัดแม่ฮ่องสอนได้ให้ความสำคัญต่อการแก้ไขปัญหาสถานะบุคคล เพื่อให้สามารถเข้าถึงสิทธิขั้นพื้นฐานได้ ซึ่งจากการปฏิบัติงานด้านการแก้ไขปัญหาสถานะบุคคลที่ผ่านมา พบว่าผู้ประสบปัญหาโดยส่วนมาก ขาดความรู้ความเข้าใจในการพัฒนา สถานะบุคคลของตนเอง ทั้งนี้อาจเนื่องจากข้อกฎหมาย และระเบียบที่เกี่ยวข้อง มีการเปลี่ยนแปลงอยู่บ่อยครั้ง การศึกษาข้อกฎหมายด้วยตนเอง จึงเป็นเรื่องยาก ต้องอาศัยผู้มีความรู้ ความเชี่ยวชาญเฉพาะด้านงานแก้ไขปัญหาสถานะบุคคล เพื่อให้องค์ความรู้ และใช้กลไกชุด ปฏิบัติการเฉพาะกิจ เพื่อสร้างความเข้าใจแบบกระจ่างแจ้ง ไขข้อข้องใจในปัญหาสถานะบุคคล เป็นรายบุคคล

Cr. ฉลอง หมั่นสกล