วันอังคาร, 30 เมษายน 2567

เมืองแม่ฮ่องสอน ใช้ไฟชนไฟ แก้ปัญหาไฟลุกบนเทือกเขาเป็นแนวยาว ลุกลามเข้าใกล้หมู่บ้าน

Social Share

เมืองแม่ฮ่องสอน เกิดไฟลุกบนเทือกเขาเป็นแนวยาว ลุกลามเข้าใกล้ดหมู่บ้าน เจ้าหน้าที่ดับไฟป่าต้านไม่ไหวต้องใช้วิธีเบิร์นไฟชนไฟเพื่อให้มอดไปเอง พบสถานการณ์ไฟป่ายังคงหนักหน่วงล่าสุด ดาวเทียมตรวจจับความร้อน (hotspot) ของเมืองสามหมอกสูงถึง 420 จุด สูงสุดคืออำเภอเมือง 137 จุดตามด้วยอำเภอแม่สะเรียง 117 จุด ส่งผลให้เกิดหมอกควันคละคลุ้งเต็มเมืองอย่างต่อเนื่อง

วันที่ 3 เมษายน 2567 นายเกษม คำมา ผอ.สำนักจัดการทรัพยากรป่าไม้ที่ 1 สาขาแม่ฮ่องสอน ได้ชี้แจงกรณีการเกิดไฟไหม้บริเวณหลังศาลเจ้าแม่กวนอิม แยกร้านลุงหยางเมื่อช่วงค่ำที่ผ่านมาไม่ใช่เป็นการบริหารเชื้อเพลิงของเจ้าหน้าที่แต่อย่างใด แต่มีคนลักลอบจุดจึงเกิดไฟขึ้นอย่างรุนแรงและเป็นแนวยาว เจ้าหน้าที่หน่วยป้องกันรักษาป่า มส.2 และมส.8 พร้อมด้วยชุดเหยี่ยวไฟแม่ฮ่องสอน, ชุดเหยี่ยวไฟเพชรบุรี ได้เข้าปฏิบัติการควบคุมไฟทั้งดับ และทำแนวกันไฟ สกัดแนวไฟอีกทั้งต้องใช้การเบิร์นไฟตามหลักวิชาการคือไฟชนไฟ และได้นำรถน้ำกรมป่าไม้ไว้เพื่อป้องกันการเกิดเหตุฉุกเฉินไฟป่าจะลุกลามเข้าสู่บ้านเรือนประชาชน จนสามารถควบคุมไฟและดับจนแล้วเสร็จ ในการปฏิบัติการดังกล่าวได้มีรถดับเพลิงของเทศบาลเมือง ปภ.จังหวัดแม่ฮ่องสอน และ อบต.ในพื้นที่ใกล้เคียงได้เข้าร่วมปฏิบัติการด้วย

สำหรับสถานการณ์ไฟป่าของจังหวัดแม่ฮ่องสอน ในห้วงปัจจุบัน พบว่า ได้รุนแรงขึ้นอย่างต่อเนื่อง ล่าสุดเช้าวันนี้ สรุปจุดความร้อนช่วงเช้า ประจำวันที่ 3 เมษายน 2567 ดาวเทียม Suomi NPP ระบบ VIIRS จังหวัดแม่ฮ่องสอน เกิดจุดความร้อนขึ้น 420 จุด สูงสุดคืออำเภอเมือง 137 จุดตามด้วยอำเภอแม่สะเรียง 117 จุด ส่งผลให้เกิดหมอกควันคละคลุ้งเต็มเมืองอย่างต่อเนื่อง จากสภาพอากาศที่ร้อนจัด อุณหภูมิสูงสุดของอ.เมืองแม่ฮ่องสอน วัดได้ 40.1 องศาเซลเซียส ส่งผลให้การเผาป่าได้ลุกลามอย่างรวดเร็วและเกิดลมกรรโชกรุนแรงทำให้ยากต่อการเข้าไปควบคุมไฟป่าที่เกิดขึ้น ขณะที่ ระบบติดตามPM 2.5 จากเทคโนโลยีดาวเทียมและภูมิสารสนเทศ วัดค่าปริมาณฝุ่นละอองขนาดเล็กกว่า 2.5 ไมครอน ของตำบลจองคำ อ.เมืองแม่ฮ่องสอน วัดได้ 216.5 มคก./ลบ.ม.(ค่าสูงสุดรายชั่วโมง) ค่าเฉลี่ยรายชั่วโมงวัดได้ 148.2 มคก./ลบ.ม. สูงที่สุดของภาคเหนือ ขณะที่เวปเพจของ IQAir วัดค่าปริมาณฝุ่นละอองขนาดเล็กกว่า 2.5 ไมครอน สูงถึง 228.3 มคก./ลบ.ม.กระทบต่อสุขภาพของประชาชนอย่างหนัก ด้านสถานีอุตุนิยมวิทยาแม่ฮ่องสอน รายงานค่าทัศนวิสัยเช้าวันนี้ เวลา 07.00 น.วัดได้ 2 กม.

Cr. ฉลอง หมั่นสกุล