วันเสาร์, 27 เมษายน 2567

อธิบดีกรมอุทยานฯ ติดตามสถานการณ์ไฟป่าลุ่มน้ำปาย และคดีชิงตัวผู้ต้องหา ล่าสุดเข้ามอบตัวแล้ว 5 คน

Social Share

อธิบดีกรมอุทยานฯ ติดตามสถานการณ์ไฟป่าลุ่มน้ำปาย และคดีชิงตัวผู้ต้องหา ล่าสุด มีผู้ต้องหาร่วมในคดีเข้ามอบตัว สภ.ปางมะผ้าแล้ว 5 คน

วันที่ 28 มีนาคม 2567 ที่ว่าการอำเภอปางมะผ้า จังหวัดแม่ฮ่องสอน นายอรรถพล เจริญชันษา อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช ได้เดินทางตรวจสถานการณ์ไฟป่าพื้นที่เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าลุ่มน้ำปาย การติดตามคดีชิงตัวผู้ต้องหา และ ประชุมรับฟังบรรยายสรุปผลการดำเนินงาน ในท้องที่จังหวัดแม่ฮ่องสอน โดยมี นายบุญลือ ธรรมธรานุรักษ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดแม่ฮ่องสอน นายพรเทพ เจริญสืบสกุล ผู้อำนวยการสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 16 สาขาแม่สะเรียง นายนิกร แก้วโมรา หัวหน้าเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าลุ่มน้ำปายจังหวัดแม่ฮ่องสอน นายวีรพงศ์ รัตนศรี นายอำเภอปางมะผ้า ส่วนราชการหน่วยงานที่เกี่ยวข้องให้การต้อนรับ

พร้อมกันนี้ทาง อธิบดีกรมอุทยานฯ ได้มอบนโยบายแนวทางการปฏิบัติงาน และ มอบอุปกรณ์ดับไฟ อาทิ เครื่องเป่าลม 453 เครื่อง ไฟฉาย 453 ชุด ถังฉีดน้ำ 453 เครื่อง และ ไม้ตบไฟ 906 อัน หลังจากนั้นได้บินตรวจสภาพพื้นที่ป่า และพื้นที่หมู่บ้านที่ก่อเหตุในการชิงตัวผู้ต้องหา พร้อมกันนี้ได้เดินทางโดย ฮ ไปหน่วยพิทักษ์ปางมะผ้า เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าลุ่มน้ำปาย เพื่อรับฟังบรรยายสรุปสถานการณ์กรณีการชิงตัวผู้ต้องหา ซึ่งเบื้องต้นมีผู้ต้องหาคดีร่วมกันขัดขวางการปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่ป่าไม้ฯ ในการชิงตัวผู้ต้องหา ปล้นของกลาง ทำร้ายเจ้าหน้าที่ รวมทั้งหมด 7 คน ล่าสุด ได้มีการเดินทางเข้ามอบตัว กับ เจ้าหน้าที่ สภ.ปางมะผ้า แล้ว จำนวน 5 คน

ด้าน นายอรรถพล เจริญชันษา อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช ระบุว่า การลงพื้นที่ในครั้งนี้ ได้รับมอบหมายได้รับมอบหมาย พล.ต.อ.พัชรวาท วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ให้ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์การแก้ไขไฟป่าโดยเฉพาะ พื้นที่จังหวัดเชียงใหม่ และ แม่ฮ่องสอน ปัจจุบันถึงแม้ว่าจะสถานการณ์จะลดน้อยลงกว่าเดิม 30-35% แต่ก็ยังมีบางพื้นที่ที่ต้องเฝ้าระวังพิเศษ ประกอบกับได้มีการดำเนินคดีการเข้าไปบุกรุกแผ้วถาง ล่าสัตว์ ทำร้ายเจ้าหน้าที่ ชิงตัวผู้ต้องหา จึงได้ลงพื้นที่ให้กำลังใจเจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงาน และ ติดตามสถานการณ์ตามแนวชายแดนจะมีผลกระทบเกี่ยวกับหมอกควันข้ามแดนมากน้อยแค่ไหน

ขณะที่ทางอำเภอแม่สะเรียง ได้รับการเปิดเผยจาก นายลิขิต ไหวพรหม หัวหน้าอุทยานแห่งชาติสาละวิน เปิดเผยว่า ทาง เมื่อวานนี้ทาง อุทยานแห่งชาติสาละวิน สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 16 สาขาแม่สะเรียง ได้ใช้อากาศยาน ฮ.กระทรวงทรัพยฯ เป็นวันที่ 2 ในการปฏิบัติงานแก้ไขปัญหาไฟป่าและหมอกควันในพื้นที่เขตป่าสาละวิน ขึ้นบิน เวลา 15.00 น. พร้อมอุปกรณ์แบมบี้บัตเกต Bambi Bucket ขนาด 500 ลิตร เพื่อใช้ในการดับไฟป่าทางในพื้นที่อุทยานแห่งชาติสาละวิน ตามพิกัดที่บินตรวจพบไฟป่า ควบคู่ไปกับการปฏิบัติงานภาคพื้นของเจ้าที่ดับไฟป่า บริเวณขุนห้วยหวาย พื้นที่หน่วยพิทักษ์อุทยานแห่งชาติสาละวินที่ สว.2 (ห้วยหวาย) โดยใช้อ่างเก็บน้ำอ่าง บ้านห้วยสิงห์ ระยะห่างจากจุดไฟ ประมาณ 7.8 กม. ท้องที่บ้านห้วสิงห์ ม.4 ต.แม่ยวม อ.แม่สะเรียง จ.แม่ฮ่องสอน จำนวน 31 เที่ยวบิน ตักน้ำดับไฟป่า 15,500 ลิตร

ขณะที่ ศูนย์ปฏิบัติการป้องกันไฟป่าจังหวัดแม่ฮ่องสอน ได้สรุป สรุปจุดความร้อนช่วงเช้า ประจำวันที่ 28 มีนาคม 2567 ดาวเทียม Suomi NPP ระบบ VIIRS จังหวัดแม่ฮ่องสอน เกิดจุดความร้อนขึ้น 311 จุด โดยจุดความร้อนสูงสุดอยู่ในพื้นที่ อ.สบเมย 88 จุด อ.แม่สะเรียง 85 จุด อ.เมือง 48 จุด อ.ขุนยวม 35 จุด อ.ปาย 32 จุด อ.แม่ลาน้อย 20 จุดและ อ.ปางมะผ้า 3 จุด

ทั้งนี้ จุดความร้อนที่พบ สาเหตุหลักๆ ยังคงเป็นการหาของป่าล่าสัตว์ บางจุดเป็นการบริหารจัดการเชื้อเพลิงในพื้นที่ไร่หมุนเวียน แล้วลุกลามออกไปในพื้นที่ป่า เช่นเดียวกับที่ทางชุดดับไฟอุทยานแม่สะเรียงเตรียมการ ร่วมกับทาง สายตรวจปราบปรามประจำ สบอ.16 สาขาแม่สะเรียง รวมจำนวน 25 นาย เข้าดับไฟในพื้นที่ ต.แม่เหาะ ซึ่งปรากฏจุดความร้อนขึ้น โดย นายมิตร อุตมะ รักษาการแทนในหัวหน้าอุทยานแห่งชาติแม่สะเรียง(เตรียมการ) ระบุว่า การบริหารจัดการเชื้อเพลิงของราษฏรบางหมู่บ้านบริหารจัดการได้ดี ไม่มีไฟลุกลามเข้าเขตป่า แต่ก็ยังมีราษฏรบางรายที่ไม่สามารถควบคุมการบริหารจัดการเชื้อเพลิงพื้นที่ตัวเองได้ส่งผลทำให้ไฟป่าลุกลามเข้าป่า เช่นเดียวกับการเข้าไปดับไฟในพื้นที่ ต.แม่เหาะ ตามที่มีจุดความร้อนปรากฏ พบว่า เจ้าหน้าที่ได้เข้าดำเนินการดับและควบคุมไฟได้ในระดับหนึ่ง แต่บางจุดไฟป่าได้ลุกลามขึ้นไปบนภูเขาสูงชัน และ เป็นหน้าผา ยากต่อการเข้าไปดำเนินการดับไฟ เจ้าหน้าที่จึงจัดทำแนวกันไฟและเฝ้าระวัง ตรึงกำลังอยู่ในพื้นที่เพื่อไม่ให้ไฟลุกลาม

Cr. สุกัลยา บัวงาม