วันพฤหัสบดี, 2 พฤษภาคม 2567

แม่ฮ่องสอน ยกเลิกเที่ยวบินถึงสิ้นเดือน หลังได้รับผลกระทบจากหมอกควันไฟป่า

Social Share

เมืองสามหมอกคุณภาพอากาศดีสุดในรอบ 1 เดือนหลังลมพายุแรง ฝนตกลงมาชะล้างฝุ่นพิษทำให้ชาวเมืองหายใจได้สะดวก แต่อย่างไรก็ตามสถานการณ์ไฟป่าในเมียนมายังคงหนักหน่วงเช่นเดิมคาดอีกไม่กี่วันฝุ่นพิษจะหวนกลับมาอีก ขณะที่สายการบินบางกอกแอร์เวย์ ประกาศยกเลิกเที่ยวตั้งแต่วันที่ 22-30 มีนาคม 2567 หลังได้รับผลกระทบจากหมอกควันไฟป่า

วันที่ 22 มีนาคม 2567 กรมควบคุมมลพิษได้ประกาศผลการตรวจวัดปริมาณฝุ่นละอองขนาดเล็กกว่า 2.5 ไมครอน ของพื้นที่ตำบลจองคำ อ.เมืองแม่ฮ่องสอน จ.แม่ฮ่องสอน ว่าเช้าวันนี้ วัดปริมาณฝุ่นละอองได้ 33.7 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร อยู่ในระดับต่ำกว่าเกณฑ์มาตรฐานที่ 37.5 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร ทำให้ประชาชนในตัวเมืองแม่ฮ่องสอนรู้สึกหายใจได้สะดวกและไร้ซี่ง กลิ่นควันไฟป่าเจือปนหากคุณภาพอากาศเป็นในลักษณะเช่นนี้ต่อเนื่องไปอีก คงทำให้ผู้ป่วยในโรงพยาบาล ลดลงอย่างแน่นอน

อย่างไรก็ตาม จากการตรวจพบจุดความร้อนของดาวเทียมพบว่าในพื้นที่ประเทศเมียนมา ยังคงมีจุดไฟป่าหนาแน่นแดงเต็มพื้นที่รัฐคาเรนนี และ รัฐฉาน ซึ่งมีโอกาศที่กลุ่มควันจำนวนมหาศาลจะลอยเข้ามาในพื้นที่ของจังหวัดแม่ฮ่องสอนอีกต่อไป

ทางด้านท่าอากาศยานจังหวัดแม่ฮ่องสอน ออกประกาศ บริษัท บางกอกแอร์เวย์ จำกัด ได้มีการยกเลิกเที่ยวบินที่ PG 205 / PG 206 จากสนามบินสุวรรณภูมิ – ลำปาง – แม่ฮ่องสอน ตั้งแต่วันที่ 22 มีนาคม 2567 ถึง วันที่ 30 มีนาคม 2567 สาเหตุเนื่องมาจาก ทัศนวิสัยในการบินต่ำกว่าเกณฑ์ ในด้านของความปลอดภัย ก่อนหน้านี้สายการบินดังกล่าว ได้ยกเลิกเที่ยวบินไปแล้ว 7 เที่ยวบิน เนื่องจากหมอกควันไฟป่าส่งผลให้ทัศนวิสัยในการบินไม่เกิน 3 กม. จำเป็นต้องยกเลิกเพื่อความปลอดภัย

Cr. ฉลอง หมั่นสกุล