วันเสาร์, 4 พฤษภาคม 2567

นายอำเภอเมืองแม่ฮ่องสอน สั่งระงับการชิงเผา เป็นการด่วนหลังค่าปริมาณฝุ่นสูง

Social Share

นายอำเภอเมืองแม่ฮ่องสอน สั่งระงับการชิงเผา หรือการบริหารจัดการเชื้อเพลิง เป็นการด่วนหลังค่าปริมาณฝุ่นละอองขนาดเล็กกว่า 2.5 ไมครอนสูงเกินค่ามาตรฐานกว่า 7 เท่า หวั่นซ้ำเติมละอองฝุ่นพิษ พร้อมสั่งให้เร่งดูแลประชาชนกลุ่มเปราะบางผู้ป่วยติดเตียงที่ได้รับผลกระทบจากควันไฟป่า

วันที่ 19 มีนาคม 2567 นายสังคม คัดเชียงแสน นายอำเภอเมืองแม่ฮ่องสอน/ผู้อำนวยการศูนย์ฯ เปิดเผยว่า จากสถานการณ์ไฟป่าที่รุนแรงมากสุดในพื้นที่ อำเภอเมืองแม่ฮ่องสอน จึงสั่งการให้ ระงับการบริหารจัดการเชื้อเพลิงทุกพื้นที่ ทั้งในพื้นที่ป่า พื้นที่ทำกิน พื้นที่ชุมชน พื้นที่สาธารณะและพื้นที่อื่นๆ จนกว่าสถานการณ์ฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM 2.5 จะกลับเข้าสู่สภาวะปกติหรือคลี่คลายลง ทั้งนี้ยังประสานขอความร่วมมือองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นและหน่วยงานที่มีรถบรรทุกน้ำ ระดมฉีดพ่นละอองน้ำสร้างความชุ่มชื้นในอากาศกรณีค่าฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM 2.5 เกินค่ามาตรฐาน เพื่อลดผลกระทบจากหมอกควันและฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM 2.5 ที่อาจส่งผลกระทบต่อสุขภาพของประชาชน ภาคเศรษฐกิจ ตลอดจนการท่องเที่ยว

พร้อมขอให้ฝ่ายปกครอง กำนัน ผู้ใหญ่บ้านในการประชาสัมพันธ์รณรงค์เชิญรุก สร้างการรับรู้สถานการณ์ไฟป่า ผลกระทบจากการเผาเพื่อเจรจาและขอความร่วมมือกับชุมชนหรือประชาชนลดการเผาในช่วงประกาศห้ามเผา ขณะเดียวกันได้สนธิกำลังในการเข้าควบคุมและระงับเหตุสถานการณ์ไฟป่าที่เกิดขึ้นในพื้นที่ พร้อมทั้งวางแผนเผชิญเหตุตลอดจนจัดชุดปฏิบัติการจัดวางกำลังพลเพื่อเข้าระงับเหตุตามลำดับวิกฤติความรุนแรง และตรวจติดตาม เฝ้าระวัง ตลอดจนลาดตระเวนในพื้นที่ไร่หมุนเวียน ไร่ข้าวโพด และพื้นที่เกษตรอื่นๆ อย่างรัดกุมและเข้มงวด เพื่อมิให้ประชาชนลักลอบเผาพื้นที่ดังกล่าวจนเป็นสาเหตุให้ไฟลุกลามเข้าพื้นที่ป่าตลอดจนพื้นที่ที่ใกล้เคียง

นอกจากนั้น นายสังคม คัดเชียงแสน นายอำเภอเมืองแม่ฮ่องสอน ได้มอบหมายให้ สนง.สาธารณสุขอำเภอเมืองแม่ฮ่องสอน รพ.สต.และ อสม. ลงพื้นที่ รณรงค์ให้ความรู้และแจกหน้ากากอนามัย N 95 ให้ประชาชนกลุ่มเสี่ยง เช่น ผู้สูงอายุ ผู้พิการ หญิงตั้งครรภ์ และผู้ที่มีโรคประจำตัวโดยเน้น การปฏิบัติป้องกันตนเองจากฝุ่นละอองขนาดเล็กไม่เกิน 2.5 ไมครอน (PM 2.5) เพื่อเฝ้าระวังสุขภาพ ป้องกันโรคให้แก่ประชาชน ณ บ้านห้วยหมาก-ลาง บ้านพอนอคี บ้านไม้ฮุง ต.ห้วยโป่ง อำเภอเมืองแม่ฮ่องสอน จังหวัดแม่ฮ่องสอน

สำหรับสถานการณ์ไฟป่าในวันนี้ พบว่ายังคงมีความรุนแรงอย่างต่อเนื่อง เมื่อดาวเทียมตรวจจับจุดไฟป่ารอบเช้า ในพื้นที่จังหวัดแม่ฮ่องสอน สูงถึง 219 จุด มากที่สุดที่ อ.ปาย และตามด้วย อ.เมืองแม่ฮ่องสอน คาดว่าหมอกควันจะยังคงสูงเพิ่มมากขึ้นและทำให้ค่าปริมาณฝุ่นละอองขนาดเล็กกว่า 2.5 ไมครอน สูงตามไปด้วยโดยค่า PM 2.5 โดยเมื่อเวลา 08.00 น.วันนี้ ในตำบลจองคำ อ.เมือง วัดได้ 169.6 มคก./ลบ.ม. อ.ปาย วัดได้ 149.5 มคก.ต่อ ลบ.ม.

Cr. ฉลอง หมั่นสกุล