วันจันทร์, 29 เมษายน 2567

แม่ฮ่องสอน เจอศึกใหญ่ไฟป่าโหมหนัก ไม่น้อยกว่า 400 จุด หลังเจ้าหน้าที่สั่งปิดป่าวิ่งดับไฟจ้าละหวั่น

Social Share

ไฟป่าของจังหวัดแม่ฮ่องสอน สูงสุดกว่าทุกจังหวัด เกิดไฟป่าไม่น้อยกว่า 400 จุด หลังมีคำสั่งปิดป่า เจ้าหน้าที่วิ่งไล่ดับไฟป่าจ้าละหวั่น โดยเฉพาะไฟป่าที่เกิดใกล้กับสถานที่ราชการและบ้านเรือนของประชาชน ขณะที่ค่าฝุ่นพิษ PM 2.5 ทะลักพรวดสูงถึง 225 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร กระทบต่อประชาชนอย่างหนัก

วันที่ 12 มีนาคม 2567 ศูนย์บัญชาการควบคุมไฟป่าหมอกควันและฝุ่นละอองจังหวัดแม่ฮ่องสอน รายงานจุดความร้อนจากการตรวจจับของดาวเทียม ช่วงเช้าวันนี้ พบจุดไฟป่าสูงถึง 323 จุด พบไฟป่าหนักสุดในเขตพื้นที่ อ.เมืองแม่ฮ่องสอน ในขณะจุดไฟป่าของวันที่ 11 มี.ค. 2567 เกิดจุดความร้อน 427 จุด สูงสุดของภาคเหนือทั้งหมด พบว่าไฟป่าได้เกิดขึ้นอย่างหนักในแทบทุกพื้นที่ของจังหวัดแม่ฮ่องสอน หลังจากที่ทาง พล.ต.อ.พัชรวาท วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เรียกประชุมหน่วยงานด้านป่าไม้ และ 17 จังหวัดภาคเหนือ สั่งยกระดับมาตรการเข้มงวด ปรับรูปแบบ การจัดกำลังดับไฟป่า พร้อมสั่ง “ปิดป่า” ห้ามเข้าพื้นที่ป่าอนุรักษ์และป่าสงวนแห่งชาติ ในพื้นที่ปัญหาฝุ่น PM 2.5 รุนแรง บังคับใช้กฎหมายเด็ดขาด เน้นย้ำทุกหน่วยงานให้ปฏิบัติการด้วยความแม่นยำ รวดเร็ว ทันท่วงที มีประสิทธิภาพ เมื่อวันที่ 10 มีนาคม 2567 ที่ผ่านมา

 

ต่อมาเวลา 17.00 น.ของค่ำวานที่ผ่านมา นายสังคม คัดเชียงแสน นายอำเภอเมืองแม่ฮ่องสอน/ผู้อำนวยการศูนย์ฯได้สั่งการให้ส่วนราชการ กำนัน ผู้ใหญ่บ้านและองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในพื้นที่อำเภอเมืองแม่ฮ่องสอน เร่งเข้าทำการดับไฟป่า ในพื้นที่บริเวณป่าหลังโรงพยาบาลธัญญารักษ์แม่ฮ่องสอน ท้องที่บ้านชานเมือง ตำบลปางหมู อำเภอเมืองแม่ฮ่องสอน พบไฟกำลังไหม้ลงมาจากยอดเขาเป็นวงกว้าง เจ้าหน้าที่จึงได้เข้าทำการดับไฟได้เป็นบางส่วน เนื่องจากพื้นที่บางส่วนมีลักษณะเป็นภูเขาสูงลาดชันไม่สามารถเข้าดับได้ จึงได้ทำแนวกันไฟเพื่อป้องกันไม่ให้ไฟลุกลามไปในพื้นที่อื่น นอกจากพื้นที่บ้านชานเมืองแล้ว ที่บ้านปางหมู เจ้าหน้าที่ได้เข้าทำการดับไฟป่าบริเวณวัดพระธาตุปางหมู เป็นที่เรียบร้อยแล้ว ต่อมา ได้รับแจ้งการเกิดจุดความร้อนบริเวณทางด้านทิศใต้ของวัดพระธาตุปางหมูและพื้นที่ใกล้เขตชุมชน ผู้นำชุมชนพร้อมด้วยชุดปฏิบัติการเฝ้าระวังไฟป่าบ้านปางหมู บูรณาการร่วมกับ อบต.ปางหมู ,สถานีควบคุมไฟป่าแม่ฮ่องสอน และดับเพลิงเทศบาลเมืองแม่ฮ่องสอน ได้ลงพื้นที่ตรวจสอบและดับไฟป่าได้สำเร็จ

นายเกษม คำมา ผู้อำนวยการสำนักจัดการทรัพยากรป่าไม้ที่ 1 สาขาแม่ฮ่องสอน และ นายสมจินต์ เนตรประดิษฐ ผู้อำนวยการส่วนป้องกันรักษาป่าและควบคุมไฟป่า ประสานสั่งการด่วนให้ชุดเหยี่ยวไฟแม่ฮ่องสอน ลาดตระเวนไฟช่วงกลางคืนทุกชั่วโมง ให้มีความถี่มากขึ้น และให้รถบรรทุกน้ำแสตนบาย (STANDBY) บนวัดพระธาตุดอยกองมู พร้อมดับไฟ ณ ห้องศูนย์บัญชาการเหตุการณ์ป้องกันและแก้ไขปัญหา ไฟป่า หมอกควัน และฝุ่นละออง (War Room) สำนักจัดการทรัพยากรป่าไม้ที่1 สาขาแม่ฮ่องสอน เนื่องจากสถานการณ์มีความรุนแรงเพิ่มมากขึ้น

ล่าสุดเช้าวันนี้ ศปก.ไฟป่า ทส. (ส่วนหน้า ภาคเหนือ) ขอส่งรายงานข้อมูล hotspot จากดาวเทียม Suomi NPP (ระบบ VIIRS) 17 จังหวัดภาคเหนือ วันที่ 12 มีนาคม 2567 รอบเช้า เวลา 02.19 น.พบจุดไฟป่าในแม่ฮ่องสอน จำนวน 323 จุด สูงที่สุดในภาคเหนือ ขณะที่ค่า PM 2.5 ของ ต.จองคำ อ.เมืองแม่ฮ่องสอนวัดได้ 225 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร และที่ อ.ปาย ต.เวียงใต้ วัดได้ 187 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร

Cr. ฉลอง หมั่นสกุล