วันจันทร์, 29 เมษายน 2567

แม่ฮ่องสอน จัดเทกระจาด ฉลองเทวสถานวิหารเจ้าแม่กวนอิม ครบรอบ 150 ปี แจกสิ่งของเครื่องอุปโภคบริโภคให้ชาวบ้าน 500 ครอบครัว

Social Share

มูลนิธิบรรเทาสาธารณภัย จ.แม่ฮ่องสอน จัดเทกระจาด ฉลองเทวสถานวิหารเจ้าแม่กวนอิม แจกสิ่งของเครื่องอุปโภคบริโภคให้ชาวบ้าน 500 ครอบครัว ครบรอบ 150 ปีจังหวัดแม่ฮ่องสอน

เวลา 1630 น. วันที่ 10 มี.ค. 67 นายโชติ นรามณฑล ประธานกรรมการมูลนิธิบรรเทาสาธารณภัย จ.แม่ฮ่องสอน พร้อมด้วย คณะกรรมการมูลนิธิบรรเทาสาธารณภัย จ.แม่ฮ่องสอน ร่วมกับจังหวัดแม่ฮ่องสอน องค์การบริหารส่วนจังหวัดแม่ฮ่องสอน การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทยสำนักงานแม่ฮ่องสอน และผู้มีจิตศรัทธาสาธุชนชาวแม่ฮ่องสอน แจกเครื่องอุปโภคบริโภค ข้าวสารอาหารแห้งให้กับพี่น้องประชาชนชาวจังหวัดแม่ฮ่องสอน จำนวน 500 ครอบครัว ในงานบุญมหากุศลประจำปีฉลองเทวสถานวิหารเจ้าแม่กวนอิม หรือศาลเจ้าแม่กวนอิม บริเวณ ถ.เลี่ยงเมือง ต.ปางหมู อ.เมือง จ.แม่ฮ่องสอนและงานครบรอบ 150 ปี จังหวัดแม่ฮ่องสอน เพื่ออุทิศผลบุญแผ่กุศลให้บรรพชนผู้ล่วงลับและสัมภเวสี ดวงวิญญาณที่ไร้ญาติขาดมิตร

 

โดยงานบุญมหากุศลดังกล่าวจัดขึ้นระหว่างวันที่ 8 – 10 มีนาคม 2567 โดยมี นายเชษฐา โมสิกรัตน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดแม่ฮ่องสอน เดินทางมาเป็นประธานพิธี เพื่อเป็นการบูชาองค์พระโพธิสัตว์กวนอิมและมวลเทพศักดิ์สิทธิ์ทั้งหลายในเทวสถานวิหารเจ้าแม่กวนอิมแห่งปีมังการทอง และเมื่อวันที่ 9 มีนาคม 2567 ที่ผ่านมา ได้มีการเคลื่อนขบวนแห่พระโพธิสัตว์กวนอิมและเทพเจ้าศักดิ์สิทธิ์ และกระถางธูปมังกรทองไปรอบตัวเมืองแม่ฮ่องสอน ทำพิธีทักษิณาสักการะ เปิดมณฑลพิธีนมัสการองค์พระโพธิสัตว์ทุกพระองค์ เซ่นไหว้บรรพบุรุษผู้ล่วงลับบรวงสรวงดวงวิญญาณสัมภเวสี

 

สำหรับเทวสถานวิหารเจ้าแม่กวนอิมแม่ฮ่องสอน ก่อสร้างขึ้นเปิดให้ประชาชนทั่วไปกราบสัการะอย่างเป็นทางการเมื่อวันที่ 19 มีนาคม 2557 ซึ่งนอกจากจะเป็นสถานที่ประดิษฐ์ฐานองค์พระโพธิสัตว์กวนอิมและเทพเจ้าจีนสำคัญต่างๆ แล้ว ยังเป็นศูนย์รวมใจและส่งเสริมวัฒนธรรมจีนโบราณ พร้อมเป็นศูนย์กลางในการช่วยเหลือผู้ประสบอุบัติเหตุอุบัติภัยต่างๆ เป็นอาคารขนาดใหญ่มีรูปทรงแบบศิลปะจีนโบราณที่มีความสวยงามทางสถาปัตยกรรม ทางจังหวัดแม่ฮ่องสอนจึงได้ร่วมผลักดันให้เป็นสถานที่ท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรม โดยที่ผ่านมามีนักท่องเที่ยวทั้งชาวแม่ฮ่องสอน นักท่องเที่ยวต่างจังหวัดและชาวต่างชาติ พากันเข้ามาชมความวิจิตรสวยงามและกราบไหว้ขอพรสิ่งศักดิ์สิทธิ์เพื่อเป็นการปัดเป่าและให้สมดังปราถนา ตลอดจนพากันมาทำพิธีแก้ชงที่ศาลเจ้าหรือเทวสถานวิหารเจ้าแม่กวนอิมแห่งนี้ในแต่ละปีเป็นจำนวนมาก

Cr. ฉลอง หมั่นสกุล