วันพฤหัสบดี, 2 พฤษภาคม 2567

ผู้ช่วย ผบ.ทบ. บินด่วนแถลงข่าวการจับกุมยาเสพติดล็อตใหญ่ 7 ล้านเม็ด และยาไอซ์อีก 100 กก.

08 มี.ค. 2024
1384
Social Share

ผู้ช่วย ผบ.ทบ. บินด่วนแถลงข่าวการจับกุมยาเสพติดล็อตใหญ่ 7 ล้านเม็ด และยาไอซ์อีก 100 กก. ที่ค่ายม่อนตะแลง ฉก.สิงหนาท อ.เมือง จ.แม่ฮ่องสอน

วันที่ 8 มีนาคม 2567 พล.อ.อุกฤษฏ์ บุญตานนท์ ผช.ผบ.ทบ. แถลงข่าวการจับกุมยาเสพติด ของ ฉก.สิงหนาท ที่จับกุมยาบ้าได้ 7 ล้านเม็ด และยาไอซ์อีก 100 กก.ว่า ตามนโยบายในการป้องกัน และปราบปรามยาเสพติดของรัฐบาล โดย นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี, นาย สุทิน คลังแสง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม, พลเอก เจริญชัย หินเธาว์ ผู้บัญชาการทหารบก/ผู้บัญชาการศูนย์ปฏิบัติการกองทัพบก และ พลโท ประสาน แสงศิริรักษ์แม่ทัพภาคที่ 3/ผู้อำนวยการศูนย์ปฏิบัติการป้องกันและปราบปรามยาเสพติดกองทัพภาคที่ 3 พลตรี ณรงค์ฤทธิ ปาณิกบุตร ผู้บัญชาการกองกำลังนเรศวร/ผู้อำนวยการศูนย์ปฏิบัติการป้องกัน และปราบปรามยาเสพติดกองกำลังนเรศวร ได้มอบนโยบาย/สั่งการให้หน่วยกำลังป้องกันชายแดน สกัดกั้นยาเสพติดเข้ามายังประเทศไทยโดยผ่านพื้นที่แนวชายแดนให้ได้นั้นในห้วงที่ผ่านมา ได้ปรากฎข่าวสารว่าจะมีกลุ่มขบวนการพยายามลักลอบลำเลียงยาเสพติด จากประเทศเพื่อนบ้าน เข้ามายังประเทศไทยผ่านอำเภอปาย จังหวัดแม่ฮ่องสอน เพื่อลำเลียงไปยังพื้นที่ตอนในของประเทศ

ดังนั้น พันเอก วันชัย มณีวรรณ ผู้บังคับหน่วยเฉพาะกิจสิงหนาท จึงสั่งการให้กองร้อยทหารราบที่ 723 จัดกำลังพลทำการลาดตระเวนเฝ้าตรวจเพื่อป้องกันและสกัดกั้นการกระทำความผิดตามพระราชบัญญัติยาเสพติดจำนวน 3 พื้นที่ ได้แก่ บริเวณ บ้านปายสองแง่, ดอยหัวแหวน และดอยผักกูดอำเภอปาย จังหวัดแม่ฮ่องสอน ต่อมาเมื่อวันที่ 7 มีนาคม 2567 เวลา 15.00 น.ได้ตรวจพบวัตถุต้องสงสัยจึงได้ตรวจสอบในชั้นต้นพบว่า เป็นยาเสพติดให้โทษประเภท 1 (ยาบ้า) บรรจุอยู่ภายในกระสอบ จำนวน 35 กระสอบๆละ 200,000 เม็ด รวม 7,000,000 เม็ด และยาเสพติด ให้โทษประเภท 1(ไอซ์) จำนวน 2 กระสอบ 5ห่อ น้ำหนัก 1 กิโลกรัม รวมของกลางทั้งหมดยาบ้า จำนวน 7,000,000 เม็ด และ ไอซ์ จำนวน 100 กิโลกรัม

โดยยาเสพติดที่ตรวจยึดได้ดังกล่าว มีการลักลอบขนย้ายจากแหล่งผลิตๆ ด้านตรงข้าม พื้นที่รอยต่อ จังหวัดแม่ฮ่องสอน กับจังหวัดเชียงใหม่ และลำเลียงเข้ามาโดยใช้เส้นทางธรรมชาติ ระหว่างดอยหัวม้า หอดูไฟ และบ.ปายสองแง่ จังหวัดแม่ฮ่องสอน และจะมีการลำเลียงโดยใช้รถยนต์บรรทุกพืชผลทางการเกษตร ผ่นเส้นทางบ้านปายสองแง่ เพื่อไปยังพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่ต่อไป

ทั้งนี้การที่ กลุ่มขบวนการฯ มีการเปลี่ยนเส้นทางลำเลียงยาเสพติดดังกล่าว สืบเนื่องจากในห้วงที่ผ่านมา กองบังคับการตำรวจปราบปรามยาเสพติด 3(บก.ปส.3) และกองกำลังผาเมือง มีการจับกุมในพื้นที่อำเภอฝางและอำเภอแม่อาย จังหวัดเชียงใหม่ เป็นจำนวนมาก ทั้งนี้จะมีการขยายผลและติดตามสถานการณ์ดังกล่าวอย่างใกล้ชิดต่อไปหลังจากจบการแถลงข่าวครั้งนี้ กองกำลังนเรศวร/ศูนย์ปฏิบัติการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด กองกำลังนเรศวร จะได้ส่งมอบของกลางให้พนักงานสอบสวน สภ.ปาย พิสูจน์อย่างละเอียด และดำเนินการตามกฎหมายต่อไป และจากเหตุการณ์ดังกล่าว พลโท ประสาน แสงศิริรักษ์ แม่ทัพภาคที่ 3/ผู้อำนวยการศูนย์ปฏิบัติการป้องกันและปราบปรามยาเสพติดกองทัพภาคที่ 3ได้สั่งการให้หน่วยในพื้นที่เข้มงวดการสกัดกั้นยาเสพติดอย่างต่อเนื่องโดยบูรณาการ ร่วมกับส่วนราชการในพื้นที่ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการปฏิบัติงาน ตามนโยบายของนายกรัฐมนตรีต่อไป

Cr. ฉลอง หมั่นสกุล , สุกัลยา บัวงาม