วันจันทร์, 29 เมษายน 2567

นักท่องเที่ยวไม่หวั่นควันไฟป่าแม่ฮ่องสอน ยังเดินทางท่องเที่ยวอย่างต่อเนื่อง

Social Share

นักท่องเที่ยวไม่หวั่นควันไฟป่าแม่ฮ่องสอน ยังเดินทางท่องเที่ยวอย่างต่อเนื่อง

สถานการณ์การท่องเที่ยว ยังคงมีนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติ เดินทางเข้ามาท่องเที่ยวในจังหวัดแม่ฮ่องสอน อย่างต่อเนื่องทั้งทางรถและเครื่องบิน แต่พบว่านักท่องเที่ยวชาวไทยลดลงอาจจะเป็นเพราะไม่นิยมเที่ยวช่วงหน้าแล้ง ขณะที่แม่ค้าขายของที่จุดชมวิวระบุ มีนักท่องเที่ยวบางรายบ่นหายใจไม่ค่อยสะดวก แต่ก็ถือว่าไฟป่าปีนี้ยังดีกว่าปีที่ผ่านมาในห้วงเดียวกัน

วันที่ 8 มีนาคม 2567 นายภานุเดช ไชยสกูล นายกสมาคมท่องเที่ยวจังหวัดแม่ฮ่องสอน เปิดเผยถึงสถานการณ์การท่องเที่ยวโดยรวมของจังหวัดแม่ฮ่องสอน ว่า ยังคงมีนักท่องเที่ยวต่างชาติ จำนวนมากพากันเดินทางเข้ามาท่องเที่ยวในจังหวัดแม่ฮ่องสอน ไม่ว่าจะเป็นที่ อ.เมือง อ.ปางมะผ้า และ อ.ปาย โดยในแต่ละเที่ยวบินของสายการบินบางกอกแอร์เวย์ ยังมีนักท่องเที่ยวบินเข้ามาท่องเที่ยวในแม่ฮ่องสอน อย่างต่อเนื่อง แต่สำหรับนักท่องเที่ยวชาวไทย ในห้วงฤดูแล้งจะมียอดเดินทางเข้ามาท่องเที่ยวลดลงอย่างเห็นได้ชัด ที่เข้ามาส่วนใหญ่เป็นชาวต่างชาติ และไม่ค่อยจะสนใจเรื่องหมอกควันเท่าใดนัก

น้องนุช แม่ค้าขายของชนเผ่าม้ง ซึ่งเปิดร้านขายของที่จุดชมวิวดอยกิ่วลม อ.ปางมะผ้าช่วงนี้ไม่ค่อยมีนักท่องเที่ยว อาจจะเป็นเพราะมีหมอกควันเยอะเกินไป เขาบอกว่าเวลาขึ้นมาบนดอยกิ่วลมและหายใจไม่ค่อยออก อาจจะเป็นเพราะอากาศเปลี่ยนก็ได้ แต่สำหรับปีนี้ไฟป่าถือว่าน้อยมาก ไม่เหมือนปีที่แล้วที่มีไฟป่าเกิดใกล้จุดชมวิวเป็นจำนวนมาก จนเขม่าจากเศษเชื้อเพลิงลอยมาตกทั่วบริเวณจุดชมวิว และสินค้าจำพวกอาหาร ต้องใส่ถุงห่อให้มิดชิด สำหรับผลกระทบต่อสุขภาพก็คือเวลาขับรถถ้าไม่สวมหมวกกันน๊อคและใส่แมส จะทำให้แสบเคืองตา

ทางด้านคณะสมาชิกวุฒิสภาที่เดินทางมาปฏิบัติภาระกิจที่จังหวัดแม่ฮ่องสอน ยืนยันว่า กรณีเหตุเครื่องบินล้าช้าจากกำหนดการเดิม สาเหตุมาจาก เกิดจากเหตุขัดข้องทางเทคนิค ไม่ได้เกิดจากสถานการณ์ฝุ่นควันแต่อย่างใด ขณะที่สายการบินฯ เร่งดำเนินการนำเครื่องบินลำใหม่ นำผู้โดยสารลงสู่สนามบินแม่ฮ่องสอนในเวลาถัดมา แม้ล่าช้ากว่าเดิมแต่เป็นความตั้งใจในการแก้ไขปัญหาและอำนวยความสะดวกให้กับผู้โดยสารอย่างเต็มที่

Cr. ฉลอง หมั่นสกุล